Văn hóa đọc của diễn viên

19/04/2008 23:22 GMT+7

Đọc tin trên báo, thấy mà ham. Nghệ sĩ người ta đẹp, nổi tiếng thế giới, cứ tưởng chỉ lo ăn chơi nhảy nhót, không ngờ lại là con mọt sách. Hóa ra văn hóa đọc của xứ người vẫn còn đậm đà lắm, dù họ không hề thiếu những phương tiện và công nghệ giải trí hiện đại... Còn nước mình thì sao?

Lời thật mất lòng, nhưng đúng là nghệ sĩ, diễn viên mình rất ít chịu đọc. Trừ một số nghệ sĩ lão thành, trung niên vẫn ham đọc, chứ đa số diễn viên trẻ hiện nay, có vẻ chỉ coi chuyện chạy sô là chính, nên chẳng dành thời gian để dòm vô trang giấy. Báo chí hằng ngày còn lười đọc, nói chi tới sách. Lâu lâu nghe tin mình được lên báo, mới vội vàng chạy đi tìm, mua đúng số báo có bài vềá mình, rồi thôi.

Cho nên chẳng trách diễn viên (luôn cần nhập vào nhiều vai trong cuộc sống), nhưng lại mù tịt về mọi thứ trong xã hội, thậm chí có khi còn ngây ngô như học trò... Đó mới chỉ là vốn sống xã hội, còn vốn sống tâm lý càng yếu kém hơn nữa. Bởi không đọc sách, nên không học được cách đào sâu nội tâm, phân tích tâm lý đến tận cùng ngóc ngách con người nhân vật, và quen thuộc với những lời văn trau chuốt, đẹp đẽ. Hậu quả là khi phải vào các vai nặng ký (lẽ ra đó là cơ hội để nghệ sĩ thi thố tài năngå) thì lập tức bị bật ra, không gánh nổi nội tâm nhân vật, không chở nổi những câu thoại sâu sắc, có thâm ý, thế là thay luôn bằng cách nói thô thiển kiểu sinh hoạt, cho... khỏe.

Chúng ta đang đào tạo và sở hữu một thế hệ diễn viên trẻ như thế, nên thật khó kỳ vọng cho tương lai của sân khấu. Hiện nay, ngay tại các trường sân khấu - điện ảnh, cấu tạo chương trình học hình như cũng không còn chú trọng tới văn hóa đọc. Diễn viên Hữu Châu cho biết: "Ngày xưa khi tôi còn học, thầy cô bắt phải đọc loại tiểu thuyết dày cộp, hết cuốn này tới cuốn khác. Nhờ được tôi luyện như vậy nên khi lên sàn diễn, mình thấm được chiều sâu kịch bản, chiều sâu nhân vật một cách rất tự nhiên. Từ thói quen hồi đi học thành thói quen trong cuộc sống, cứ phải tìm đọc nhiều loại sách, vừa để giải trí, cũng vừa để nạp thêm vốn kiến thức cho mình". Hãy thử tìm xem có bao nhiêu sinh viên ngành nghệ thuật ngày nay còn giữ được tinh thần ham đọc như thế?

Một số nghệ sĩ trẻ lại cho rằng hiện nay văn hóa nghe nhìn đang lấn át mọi thứ, nên chỉ cần xem thật nhiều phim là đủ. Trong khi đó, nghệ sĩ nước người ngoài nhu cầu đọc lại còn có khả năng viết lách rất tốt, tạo được những tác phẩm giá trị.

Tất nhiên mỗi nghệ sĩ đều có quyền sống theo sở thích, nhưng đã là người của công chúng, đã là người hoạt động nghệ thuật, có vai trò trong việc hướng dẫn công chúng, xây dựng môi trường văn hóa, thì bản thân nghệ sĩ phải có nhu cầu trau dồi không ngừng nội lực, nâng cao không ngừng trình độ hiểu biết. Có làm được như thế mới xứng đáng với danh xưng nghệ sĩ. Bằng không, e chỉ là người mua vui vài ba trống canh mà thôi!

Thư Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.