Văn Miếu có hệ thống biển chỉ dẫn mới do chuyên gia Pháp thiết kế

09/01/2018 07:37 GMT+7

Ngày 11.1 tới, Trung tâm hoạt động văn hóa và khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) sẽ ra mắt hệ thống biển chỉ dẫn, thuyết minh tự động và phòng vé mới phục vụ du khách.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa và khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, cho biết hệ thống biển chỉ dẫn và phòng vé mới được tạo hình dựa trên cảm hứng về bia tiến sĩ. Đây cũng là cách Văn Miếu Quốc Tử Giám phát triển giá trị văn hóa của bia tiến sĩ.
Cũng theo ông Kiêu, hệ thống biển chỉ dẫn này gồm chỉ dẫn phân luồng đường đi cho khách du lịch, chỉ dẫn hiện vật, di tích; do chuyên gia Pháp thiết kế và thực hiện. Chúng thay thế hoàn toàn các biển cũ vốn dựng làm nhiều đợt, nay đã han gỉ và kém hiệu quả.
Trong khi đó, hệ thống thuyết minh tự động sẽ có 8 thứ tiếng để phục vụ du khách, gồm: tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và VN. Toàn bộ kinh phí để làm mới hệ thống biển, phòng vé và hệ thống thuyết minh tự động do Văn Miếu Quốc Tử Giám và nguồn xã hội hóa chi trả.
Trước đó, năm 2010 UNESCO đã tôn vinh bia đá tiến sĩ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám là di sản tư liệu thế giới. Theo đó, UNESCO công nhận 82 bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê - Mạc (1442 - 1779) này là hệ thống bia tiến sĩ duy nhất ở VN và thế giới có bài ký ghi lịch sử các khoa thi và triết lý của triều đại về nền giáo dục và đào tạo, sử dụng nhân tài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.