Vạn người chen lấn dâng hương các vua Hùng ngày chính lễ

Trần Cường
Trần Cường
21/04/2021 12:47 GMT+7

Ngoài dự kiến, trong buổi sáng ngày chính lễ giỗ tổ Hùng Vương, đã có khoảng 100.000 người dân về đền Hùng (Phú Thọ) dâng hương, hành lễ.

Ngày 21.4 (tức 10.3 âm lịch), hàng vạn người đã đổ về Khu di tích lịch sử đền Hùng (Phú Thọ) để tưởng nhớ 18 vị vua Hùng trong ngày giỗ Tổ Hùng Vương 2021.
Ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử đền Hùng, cho biết từ đầu tháng 3 âm lịch đến nay, đền Hùng đã đón khoảng 75.000 người đến dâng hương. Dự kiến trong ngày chính lễ đền Hùng sẽ đón khoảng hơn 20.000 người.

Sáng 10.3, lễ dâng hương ngày giỗ tổ Hùng Vương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã diễn ra trong không khí trang nghiêm

Ảnh Trần Cường

Tuy nhiên, theo ông Giang, từ đêm 20.4, nhiều người dân đã ăn ngủ tại khu vực di tích để chờ ngày lễ chính lên dâng hương. Tính đến 10 giờ 30 sáng nay, ước tính đã có khoảng 100.000 người đổ về đến Hùng, khiến lực lượng chức năng phải căng mình làm nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn người dân.
Theo ông Giang, các tổ công tác vẫn duy trì trên các đền tự để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 và cơ bản người dân đều thực hiện nghiêm, chấp hành tốt.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, từ 6 giờ sáng, hàng ngàn người dân đã có mặt tại Khu di tích lịch sử đền Hùng để chờ lên dâng hương.

Hàng ngàn người dân đã chờ đợi từ hôm trước để lên đền dâng hương

Ảnh Trần Cường

Khoảng 8 giờ 30, sau khi lễ rước kết thúc cũng là lúc tình trạng chen lấn diễn ra, hàng ngàn người đã ùa về khu vực sân trung tâm. Lực lượng chức năng phải thiết lập hàng rào, đứng phân luồng cho người dân đi theo 2 lối và liên tục phát loa kêu gọi người dân không chen lấn nhau.
Bà Nguyễn Thị Thân (72 tuổi, quê tại H.Hoài Đức, Hà Nội) cho biết cùng một số người trong thôn lên Phú Thọ từ chiều 20.4. Sau khi kết thúc màn pháo hoa chào mừng, bà cùng mọi người lên khu vực đền Hùng, “màn trời, chiếu đất” chờ lên đền dâng hương vào ngày chính lễ.

Người dân đứng đợi đến lượt lên đền làm lễ

Ảnh Trần Cường

Tuy nhiên, khi người dân được phép lên đền, thấy mọi người chen lấn, đoàn của bà Thân đã phải quay ra.
“Mọi người đông quá, tôi có tuổi nên không chen lấn được, nhường người trẻ lên trước. Tôi cùng mọi người đi ăn tạm miếng bánh, đợi thưa người rồi lên làm lễ cũng chưa muộn”, bà Thân cho hay.

Hoàn thành nghi lễ, lực lượng chức năng phân luồng, hướng dẫn người dên đi theo 2 lối để lên đền

Ảnh Trần Cường

Ban đầu, người dân chấp hành lên đền theo thứ tự

Ảnh Trần Cường


Tuy nhiên, chỉ sau ít phút, người dân ùa lên và tình trạng chen lấn đã xảy ra. Lực lượng chức năng phải thay đổi phương án phân luồng

Ảnh Trần Cường

Lễ vật phải đưa lên đầu

Ảnh Trần Cường


Trẻ em được phụ huynh đội lên cao để tránh bị xô đẩy

Ảnh Trần Cường

Loa phát thanh cũng không điều khiển được lượng người quá đông

Ảnh Trần Cường

Lực lượng chức năng căng mình làm nhiệm vụ

Ảnh Trần Cường

Đến khoảng 10 giờ 30 ngày 21.4, lượng người đổ về đền Hùng vẫn rất đông

Ảnh Trần Cường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.