Vất vả tìm diễn viên đa năng

23/08/2015 05:47 GMT+7

Khi biên đạo múa Trần Ly Ly làm việc lần đầu với các nghệ sĩ xiếc cho vở diễn Ionah - một sản phẩm giải trí tích hợp múa và nhạc đương đại với xiếc, dự kiến ra mắt vào tháng 9 này, chị cảm thấy vô cùng khó khăn.

Khi biên đạo múa Trần Ly Ly làm việc lần đầu với các nghệ sĩ xiếc cho vở diễn Ionah - một sản phẩm giải trí tích hợp múa và nhạc đương đại với xiếc, dự kiến ra mắt vào tháng 9 này, chị cảm thấy vô cùng khó khăn. “Trong vở diễn này, chúng tôi cần người múa đương đại, cần diễn viên xiếc, cần cả người biết nhảy hip hop. Và trên hết, chúng tôi không thể thuê tất cả các kíp riêng lẻ của các loại hình đó để tập trung cho vở lâu dài được. Vì thế, tốt nhất là có diễn viên mấy trong một”.

Cảnh trong chương Vũ khúc của những bộ xương, vở diễn Ionah, nghệ sĩ phải biết tung hứng, nhảy hip hop
Cảnh trong chương Vũ khúc của những bộ xương, vở diễn Ionah, nghệ sĩ phải biết tung hứng, nhảy hip hop
Khi không tìm được diễn viên “mấy trong một” thì chị đành chấp nhận “từng cử động chân, từng chuyển động theo nhạc, tôi phải dạy lại từ đầu”. Nếu như ở các nước, việc một nghệ sĩ biểu diễn có kỹ năng diễn xuất, hát, nhảy múa nhiều thể loại là chuyện bình thường thì tại VN vẫn còn rất hiếm.
Cả chục năm trước, nghệ sĩ Thành Lộc đã “lạ hóa” Tin ở hoa hồng bằng nhạc kịch, trong đó nghệ sĩ vừa diễn kịch, vừa múa, vừa hát; thời gian gần đây, số lượng các dự án nghệ thuật yêu cầu nghệ sĩ phải đa năng xuất hiện ngày càng nhiều, như Góc phố danh vọng, Đêm hè sau cuối, Chicago… Dù các nghệ sĩ đều khiêm tốn nhận dạng tác phẩm của mình mới chỉ là “theo kiểu Broadway”, không thể phủ nhận hướng Broadway hóa của sân khấu Việt khi tiếp cận thị trường. Theo đó, dù ít dù nhiều, nghệ sĩ không còn có thể tự khoanh mình vào kịch, hay hát, hoặc múa được nữa. “Các đạo diễn sẽ cần nghệ sĩ càng nhiều kỹ năng càng tốt”, đạo diễn Phạm Hoàng Nam nói.
Tuy nhiên, việc tìm ra một nghệ sĩ như vậy, theo ông Nam chẳng khác gì đánh đố. “Không đào tạo thì đừng mong thu hoạch. Mọi người giờ chỉ chọn và tìm cái người ta có sẵn để khai thác chứ có ai đào tạo đâu. Trong khi người đa năng phải được đào tạo thì mới có”, ông Nam nói. NSND Lê Khanh thì cho rằng mấu chốt nằm ở chính nghệ sĩ. “Nghệ sĩ phải tự ý thức không được để mình tụt lại so với xu hướng của sân khấu biểu diễn. Họ cần tự trang bị thêm nhiều kỹ năng biểu diễn cho mình hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.