Vẻ đẹp cải lương trong đêm Hoài Thanh - Đỗ Quyên

09/01/2011 23:17 GMT+7

Đêm 8.1, khán phòng Nhà hát Bến Thành đông kín chỗ, và hoa cũng đầy ắp với đêm diễn của đôi nghệ sĩ Hoài Thanh - Đỗ Quyên.

Hôm trước, hai anh chị còn lo lắng: sau 40 năm theo nghiệp cải lương không biết mình còn sức thu hút khán giả hay không. Nhưng rồi khi xem Đỗ Quyên diễn, mới thấy thật xúc động và thán phục, quả xứng đáng là một giảng viên từng đào tạo nên bao thế hệ học trò cải lương. Từng câu thoại được chị nhấn nhá rất hay, từng câu ca đầy đặn, khỏe mạnh, từng nét diễn chuẩn mực và đầy nội lực. Vai Đường Minh Hoàng (trích đoạn Trường hận) là bi kịch của một đấng quân vương, khi không bảo vệ nổi tình yêu của mình. Đến vai Thiểu Ý (trích đoạn Khi đào hát trả ơn), Đỗ Quyên lại đẹp lộng lẫy và sang cả trong hóa trang người Tây phương, làm rưng rưng bao người vì nỗi đau của một cô đào vừa bị bội tình, vừa mang tiếng oan giết người, lại vừa phải bảo vệ tình địch vì đó là ân nhân của mẹ ngày xưa. Nhưng vai Triệu Thị Trinh (trích đoạn Nhụy Kiều tướng quân) mới là đỉnh điểm của tài hoa và là điểm nhấn của cả chương trình. Đỗ Quyên diễn vừa mềm mại vừa uy dũng, ẩn chứa nỗi niềm của một tình bạn thắm thiết, một tình yêu e ấp, và lòng yêu nước kiên trung, bất khuất.

Hoài Thanh lại chinh phục khán giả với giọng ca trầm ấm, luyến láy điệu nghệ, và xem chừng vẫn rất phong độ dù đã 63 tuổi. Trích đoạn Gánh cỏ sông Hàn Nhụy Kiều tướng quân đã cho anh hai vai Trần Dinh, Lê Minh đủ gọi là để đời. Khán giả thế hệ trung niên vẫn thuộc lòng nhiều bài ca trong đó, và bắt chước luôn cách lên xuống trầm bổng, ngân nga của Hoài Thanh, y như một dòng suối lượn. Ngược lại, Hoài Thanh diễn xuất chân phương, giản dị, đúng cái chất cải lương truyền thống.

Thực sự ở hai anh chị đã toát lên vẻ đẹp đúng với phương châm mà NSND Năm Châu đã chủ trương: sân khấu phải thật và đẹp. Người thầy đó, cùng với NSND Phùng Há và Kim Cúc, đã dìu dắt Đỗ Quyên từ lúc chập chững vô nghề, nên trong đêm diễn, anh chị lập một “góc thờ” tại sảnh nhà hát để khán giả chiêm ngưỡng: những y áo ngày xưa, những chân dung, mũ mão… Thoắt đó mà 70 năm sau thời vàng son của Năm Châu, Phùng Há. Rồi chẳng bao lâu nữa, có lẽ cũng sẽ là gợi nhớ thời vàng son của Hoài Thanh, Đỗ Quyên. Cho nên, gặp nhau đêm này vẫn còn là kịp lúc…

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.