Về quê, lên truyền hình thực tế săn ‘gà’

12/07/2015 05:43 GMT+7

Để có 'gà' ngon, các ông bầu, ông thầy đã bỏ rất nhiều công sức tìm kiếm, phát hiện những giọng ca còn ở dạng tiềm năng.

Để có “gà” ngon, các ông bầu, ông thầy đã bỏ rất nhiều công sức tìm kiếm, phát hiện những giọng ca còn ở dạng tiềm năng.

Sơn Tùng M-TP, Phương Mỹ Chi đã được ông bầu “săn” ở quê và chương trình truyền hình thực tế  Sơn Tùng M-TP, Phương Mỹ Chi đã được ông bầu “săn” ở quê và chương trình truyền hình thực tế  - Ảnh: Độc Lập

Trọng Nghĩa, nguyên nhân chính gây bùng nổ “cuộc chiến” ầm ĩ giữa Đàm Vĩnh Hưng và Quang Lê vừa qua, được phát hiện khi là còn chàng trai bán kẹo kéo, đi hát dạo ở tận Long Khánh (Đồng Nai). Chồng của ca sĩ Hồng Ngọc - Tâm Nguyễn đã giới thiệu Trọng Nghĩa với Đàm Vĩnh Hưng.

Mảnh đất thuận lợi cho các ông bầu

Việc ông bầu săn “gà” ở các tỉnh, thành xa như vậy không còn là chuyện lạ. Sơn Tùng M-TP cũng đã được ông bầu Nguyễn Thanh Khiết, Giám đốc của  LaddyKillah Entertainment tìm thấy khi còn đang là cậu học sinh cấp 3 ở Thái Bình. Thanh Khiết kể, khi vừa nhìn thấy một cậu học sinh đạp xe ngang qua, anh đã nghĩ cái vẻ “hay hay” của cậu sẽ hút khán giả. “Cậu nói thích âm nhạc nên tôi đã quyết định ký hợp đồng ngay. Còn giọng hát, tôi tin có thể đào tạo được”. Sau bản hợp đồng, Sơn Tùng M-TP đã theo ông bầu lên Hà Nội vào lò luyện “sao”. Đến khi Sơn Tùng M-TP bắt đầu được biết đến, Công ty Văn Productions đã nhanh tay “nẫng” chú gà này về công ty của mình.

Bên cạnh những ông bầu nhiều tính toán từ việc săn “gà”, thì vẫn có những ông bầu tìm kiếm, đào tạo, và tạo cơ hội cho những tài năng âm nhạc một cách vô tư. Nhạc sĩ An Thuyên đã bao lần lặn lội tận những vùng sâu, vùng xa, những cuộc thi hội diễn để tìm kiếm những tài năng đang lấp lánh ở đâu đó, để đưa về đào tạo. Ca sĩ Quang Hào, Ploong Thiết... nếu không có vị hiệu trưởng tận tâm ấy, có thể đã không có đủ điều kiện và can đảm đi theo con đường nghệ thuật. Trong số những người học trò được nhạc sĩ nhận về trường có người đã thành danh (như Hồ Quỳnh Hương, Lưu Hương Giang, Kasim Hoàng Vũ, Phạm Phương Thảo...), có người đang trên đường chinh phục khán giả.

Hiện tại, các chương trình truyền hình thực tế cũng là mảnh đất thuận lợi cho các ông bầu để ý tìm “gà”. Thí sinh thành công ở các chương trình này coi như đã có sẵn bệ phóng, chỉ cần ông bầu biết cách đào tạo, lăng xê có thể nhanh chóng nổi tiếng và đắt sô. Sau Giọng hát Việt nhí năm 2013, ca sĩ Quang Lê nhanh tay đưa Phương Mỹ Chi về đầu quân cho công ty do anh làm quản lý. Nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh cũng đã chọn ca sĩ trẻ Nhật Thủy Idol mở đầu cho hoạt động quản lý nghệ sĩ trẻ của Young Heat Yong Beat của mình.

Tốn tiền đầu tư thì phải tìm cách thu hồi

Sơn Tùng M-TP đã công khai tố công ty quản lý cũ là Văn Production bóc lột sức lao động, nhiều lần anh phải bỏ tiền túi đi lưu diễn. Bên cạnh đó, công ty cũng không thanh toán tiền thù lao biểu diễn. Một ông bầu cho hay: “Công ty quản lý cần phải làm vậy để thu hồi lại số tiền bỏ ra đầu tư đào tạo, lăng xê cho ca sĩ”. Theo ông bầu Nguyễn Thanh Khiết, trước đây, để quản lý ca sĩ như Sơn Tùng M-TP, mỗi năm công ty bỏ ra từ 300 - 500 triệu đồng. Trong khi có công ty bỏ đến hàng tỉ đồng để đầu tư cho một ca sĩ mỗi năm.

Tuy vậy, không thể không có chuyện ông bầu không thu lời được từ những chú “gà”. Trong bản hợp đồng giữa ca sĩ Quang Lê và Phương Mỹ Chi có ghi: phía công ty của nam ca sĩ này sẽ độc quyền về hình ảnh, giọng hát, các show diễn, các hợp đồng quảng cáo và thu âm, băng đĩa nhạc, kinh doanh nhạc chuông - nhạc chờ. Không nói về tỷ lệ chia mức cát sê của Phương Mỹ Chi, nhưng theo lời ca sĩ Quang Lê, chẳng hạn Phương Mỹ Chi được trả cát sê 35 triệu, thì 30 triệu đã được giữ lại để làm khoản tiền cho Phương Mỹ Chi (có thể hiểu là tiền đầu tư cho Phương Mỹ Chi), số còn lại được chia đôi giữa ông bầu và giọng ca nhí này. Nhiều ca sĩ mới được ông bầu trả lương theo tháng, chỉ được tính ở mức tiền triệu, trong khi được đưa đi chạy show mệt nghỉ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.