Victor Vũ: Tôi sẽ khóc nếu 'Lôi Báo' bị quay lén như 'Cô Ba Sài Gòn'

15/11/2017 09:14 GMT+7

Ngày 14.11, trong buổi giao lưu phim điện ảnh Lôi Báo , đạo diễn Victor Vũ đã có những chia sẻ về quá trình làm phim đầy gian nan. Anh cũng bày tỏ suy nghĩ về vấn nạn vi phạm tác quyền phim tại Việt Nam.

* Chào đạo diễn Victor Vũ, tại sao phải mất hai năm vắng bóng anh mới cho ra đời sản phẩm mới là Lôi Báo mà không thừa thắng xông lên như nhiều người khác?


Tôi sẽ khóc nếu Lôi Báo bị quay lén như Cô Ba Sài Gòn của Ngô Thanh Vân. Tôi sẽ khóc cả đêm nếu cơn ác mộng đó tái diễn một lần nữa


Đạo diễn Victor Vũ


- Đạo diễn Victor Vũ: Thật ra, tôi cảm thấy hai năm không phải quãng thời gian quá dài, thậm chí là còn hơi ngắn. Sản phẩm nào làm ra tôi cũng muốn dốc toàn lực cho nó nên tôi không muốn làm việc vội vàng mà phải có sự chuẩn bị, đầu tư chỉn chu nhất. Với lại các bạn cũng thấy đó, trong hai năm vừa qua tôi phải… cưới vợ nên cần có thời gian để cân bằng lại (cười). Với tôi, giai đoạn tiền kỳ của bộ phim là quan trọng nhất. Với dự án Lôi Báo lần này, tôi đã phải đi khảo sát điểm quay các thứ trước một năm để dự đoán được tình hình thời tiết vì đây là phim có nhiều phân cảnh hành động ngoài trời. Vì lý do đó nên thời gian làm phim bị kéo dài nhưng tôi vẫn có cảm giác là chưa đủ.
* Phía nhà sản xuất của Lôi Báo cho biết anh làm phim rất hao kinh phí vì muốn điều gì cũng hoành tráng, chuyên nghiệp. Vậy khi làm phim anh có gặp nhiều khó khăn để kêu gọi tài trợ, đầu tư?
- Với tôi, làm phim cũng giống như nấu một món ăn ngon để gửi đến mọi người. Đã làm phải làm cho thật tốt nên tôi làm gì cũng chuẩn bị kỹ và lượng sức mình. Thật ra, tôi gặp khó khăn về mặt thời gian phát sinh nhiều hơn. Một bộ phim mà quay trong mười mấy hay 20 ngày thì đôi khi không đủ đất để truyền tải hết nội dung mà mình muốn. Vì lẽ đó nên kinh phí phải thật sự đầy đủ thì mới dám làm, nếu không đủ tiền thì tôi sẽ thay đổi sang một dự án khác ít tốn kém hơn cho phù hợp. Chứ tôi không bao giờ cố gắng gượng ép một dự án mà ngân sách của nó không kham nổi. Nếu cứ ráng làm quá sức mình thì độ rủi ro càng cao hơn nên tôi sẽ không mạo hiểm như vậy.
Victor Vũ thường khảo sát điểm quay trước một năm để nắm được tình hình thời tiết, địa hình tác nghiệp

* Có một thực trạng là phim điện ảnh tốn nhiều kinh phí sản xuất nhưng khi ra rạp lại gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí nhiều sản phẩm còn bị quay lén làm ảnh hưởng đến tình trạng vé bán ra, anh có bao giờ là nạn nhân của việc này chưa?
- Tôi gặp rất nhiều lần rồi. Gần như lần nào tôi ra phim điện ảnh thì chỉ một tuần hoặc nửa tháng là bộ phim đó đã bị quay lén đưa lên mạng với nhiều hình thức và chất lượng khác nhau. Quả tim máu, Scandal, Người bất tử và thậm chí là phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng bị quay lén, phát tán trộm. Nên tôi nghĩ vấn nạn quay lén này tồn tại lâu rồi và nó rất khó để tránh được. Nhưng đây quả thật là một điều rất đáng tiếc, tôi nghĩ mọi người cần có cái nhìn khách quan và thương nhà làm phim hơn. Bởi mỗi sản phẩm chúng tôi đưa ra trình chiếu phải mất hàng tháng hay cả mấy năm trời để sản xuất, tốn biết bao tâm huyết và kinh phí mà bị xâm hại bản quyền như thế thì sẽ rất đau lòng.
* Anh có thể kể ra những thiệt hại cơ bản nhất của việc livestream, quay lén phim chiếu rạp đối với nhà làm phim?
- Cái thiệt đầu tiên là vé sẽ không bán được, tại vì chiếu miễn phí trên mạng như thế thì ai còn đến rạp mà xem nữa. Người ta sẽ không có lý do để bỏ tiền ra xem thứ mà mình đã xem chán chê rồi. Ngoài ra thì một bộ phim chiếu rạp bao giờ cũng sẽ yêu cầu rất cao về mặt chất lượng hình ảnh, âm thanh mà quay lén như vậy thì khán giả họ xem những bản phim sao chép họ sẽ không được trải nghiệm chất lượng thực sự của bộ phim khiến cho sản phẩm giảm giá trị đáng kể. Làm như thế không chỉ ảnh hưởng đến người làm phim mà còn làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những khán giả đáng ra phải bỏ tiền ra để xem bộ phim đó, bạn đang cướp đi quyền được trải nghiệm thứ tốt nhất mà chúng tôi cố đưa đến cho họ. Vì vậy mong mọi người hãy dừng ngay việc này và hãy thương những nhà làm phim như chúng tôi.
Nếu Lôi Báo tiếp tục bị phát tán trái phép như những bộ phim trước, đạo diễn phim cho biết chắc sẽ khóc rất nhiều vì đau lòng
* Nhiều người bênh vực những người quay phim lén, vi phạm bản quyền tác phẩm bằng lý lẽ là họ chỉ giúp những người không có điều kiện đến rạp hoặc không thể đến rạp được xem phim cho “đỡ ghiền” thay vì phải đợi bản phát lại trên truyền hình rất lâu. Anh nghĩ sao về quan điểm này?
- Tôi hoàn toàn không đồng tình với ý kiến này. Thật ra thời gian để bản phim chất lượng hoàn chỉnh sau khi chiếu rạp xong sẽ được chiếu lại trên mạng là không quá lâu. Nhanh thì vài tuần, chậm thì đôi ba tháng hoặc một năm là cùng nên mọi người có thể kiên nhẫn để được trải nghiệm sản phẩm một cách toàn vẹn nhất nếu không có đủ điều kiện. Nhưng quan trọng nhất sản phẩm phim chính là thành quả, là mồ hôi nước mắt và đôi khi là cả máu và tính mạng của biết bao con người. Nó cần được trân trọng và mong khán giả hãy cố gắng ủng hộ thành quả của chúng tôi một cách đường hoàng, chân thành với nhau.
* Đặt trường hợp nếu phim mới nhất chuẩn bị ra rạp của anh là Lôi Báo cũng bị quay lén nữa thì anh sẽ phải làm như thế nào?
- Đầu tiên chắc tôi sẽ khóc mất. Tôi sẽ khóc nếu Lôi Báo bị quay lén như Cô Ba Sài Gòn của Ngô Thanh Vân. Tôi sẽ khóc cả đêm nếu cơn ác mộng đó tái diễn một lần nữa. Sau đó thì chắc chắn là bên phía phát hành và nhà sản xuất họ sẽ điều tra và có hướng giải quyết cụ thể. Gần đây, trường hợp đáng tiếc của Cô Ba Sài Gòn thì bên phát hành người ta đã điều tra và giải quyết rất nhanh, hạn chế thấp nhất sự thiệt hại. Tôi nghĩ đây là một tín hiệu tốt cho những người làm phim và phát hành. Điều này cần được làm đến nơi đến chốn để làm gương cho mọi người nhìn vào đó mà không dám tái diễn nữa.
* Về mức phạt tù và hành chính mà pháp luật Việt Nam dành cho người quay lén, vi phạm bản quyền phim theo anh là có hợp lý?
- Tôi tin tưởng hoàn toàn vào pháp luật và mức xử phạt mà nhà nước dành cho những người phạm luật. Tôi không có ý kiến về điều này. Tôi chỉ muốn nhắn nhủ với mọi người hành động vi phạm bản quyền là rất xấu và cần được loại bỏ.
* Xin cảm ơn những chia sẻ của đạo diễn Victor Vũ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.