Việt Trinh: Nhiều người gọi tôi là 'bà chằn lửa'

08/12/2013 20:01 GMT+7

(iHay) Mang vẻ đẹp hiền lành, dịu dàng nhưng trong vai trò là một đạo diễn, Việt Trinh rất nghiêm khắc.

(iHay) Mang vẻ đẹp hiền lành, dịu dàng, Việt Trinh thường vào vai hiền lành, bị ức hiếp. Nhưng ngoài đời, trong vai trò là một đạo diễn, Việt Trinh rất nghiêm khắc và thường phải nhận tiếng 'bà chằn lửa'.

>> Việt Trinh lên tiếng việc Trương Quỳnh Anh đột ngột bỏ vai diễn
>> Việt Trinh sang Thái tìm… 'chồng' cho Trương Quỳnh Anh

 


Việt Trinh không chọn tiếp tục con đường diễn viên mà chuyển sang vai trò đạo diễn

* Chào Việt Trinh, từ cuối những năm 2000, phim chị tham gia diễn xuất không còn tạo được tiếng vang nữa. Có phải chính vì vậy mà chị chuyển sang vai trò mới là làm đạo diễn?

 
Lúc đó, tôi nghĩ nếu như mình là đạo diễn thì có thể chuyển những câu chuyện mà mình ấn tượng, cảm động này thành phim cho khán giả xem.
Việt Trinh

Một phần thôi. Một phần khác là do tôi cứ bị đóng khung vào loại vai có hoàn cảnh bi kịch, nhiều nước mắt, mà những vai này, tôi diễn nhiều rồi.

Tôi nghĩ cứ lên phim như vầy hoài mình không ngán thì khán giả cũng chán, sẽ nói cái cô Việt Trinh này xem hoài cũng không có gì mới, toàn khóc lóc thôi.

Tôi thì sợ như vậy lắm và luôn muốn làm một cái gì đó để thay đổi bản thân. Tuy nhiên, cứ loay hoay mãi rồi sau đó thì có gia đình, em bé và vài thứ chuyện riêng nên tôi đành tạm gác lại công việc đi diễn.

Từ cuối năm 2010, tôi quay trở lại nghành giải trí và lúc bây giờ cho đến nay, như mọi người thấy: Việt Trinh làm nghệ thuật ở vai trò đạo diễn với sự giúp đỡ của chị biên kịch Châu Thổ.

* Có nhiều vị trí công việc vẫn gần gũi với phim trường nhưng không nhiều áp lực như : chỉ đạo diễn xuất, biên kịch…, tại sao chị lại chọn làm đạo diễn?

Có một khoảng thời gian tôi đi thiện nguyện nhiều nơi, có dịp chứng kiến nhiều cảnh đời và thấy có nhiều câu chuyện thực từ cuộc sống rất hay, rất cảm động. Lúc đó, tôi nghĩ nếu như mình là đạo diễn thì có thể chuyển những câu chuyện mà mình ấn tượng, cảm động này thành phim cho khán giả xem.

Ý định đó cũng mới nhen nhóm chút xíu thôi chứ tôi chưa định là sẽ làm luôn đâu. Sau khi sinh em bé, tôi muốn dành thời gian cho con, cho công tác từ thiện và tìm hiểu về Phật pháp thôi. Tôi cũng tưởng mình sẽ sống một cuộc sống tĩnh lặng như vậy cho đến già.

Mọi thứ chỉ thực sự thay đổi từ khi tôi gặp một vị sư thầy, thầy nói nếu như tôi vẫn còn nhớ nghề diễn thì chuyện tu tập cũng không toàn tâm toàn ý được.

Thầy cũng thắp sáng trong tôi một ý nghĩ khi gợi ý tôi trở thành đạo diễn và làm phim về cái hay, cái đẹp trong cuộc sống để qua đó người xem có thể rút ra được những điều nhân văn, ý nghĩa cho riêng mình.

Nghe thầy diễn giải xong, tôi mừng lắm. Vì từ đây, tôi được làm công việc mình hằng ấp ủ mà cũng không bỏ dở chuyện tu tập. Vậy là tôi bắt tay vào làm phim, bộ phim đầu tiên về đạo là Trở về 1.

 


"Trong đoàn phim của tôi thì không ai được văng tục", nữ đạo diễn phim Trở về chia sẻ

* Sau nhiều năm không hoạt động trong lĩnh vực giải trí, chị nghĩ mình còn có thể bắt kịp thị hiếu xem phim của khán giả hay không?

Thời gian đầu quay trở lại showbiz, tôi giống như một đứa bé đi lạc vào một thế giới đầy xa lạ. Có những người bạn chỉ vài năm thôi không gặp mà tôi đã thấy họ khác quá nhiều.

Tôi thấy mình như bị thụt lùi, ngay cả đồ mặc đi sự kiện cũng không có, cũng không biết thời điểm này người ta chuộng mốt gì, thời trang nào. Nhưng may mắn là tôi cũng thích ứng nhanh vì cũng từng kinh nghiệm showbiz mười mấy năm rồi.

Lúc đó, tôi và chị Châu Thổ bắt tay vào viết kịch bản Trở về 1. Sau khi công chiếu thì may mắn được khán giả đón nhận.

Qua bộ phim đầu tiên do mình làm đạo diễn này, tôi cũng rút ra được rằng khán giả bây giờ khó tính lắm. Họ không còn thích xem những câu chuyện lãng mạn, không có thật mà thích xem những gì gần gũi với cuộc sống của mình hơn.

Trở về 1 là bộ phim được xây dựng từ câu chuyện có thật. Ngay thời điểm phim ra mắt, tình cờ đã đáp ứng được thị hiếu này của khán giả nên được đón nhận. Với tôi, đó là một cái duyên và là sự may mắn.

* Chị có thể chia sẻ về những trải nghiệm đáng nhớ trong quá trình làm phim, làm đạo diễn của mình?

 

Tính tôi trước giờ, cứ hễ ra đường là trang điểm đậm lè, sửa soạn đầm váy, giày cao gót đủ thứ. Từ khi làm đạo diễn, tôi vứt hết, nhiều khi không trang điểm, còn mang dép kẹp đi lẹp xẹp khắp nơi.

Nhưng có cái khổ này tôi vẫn chưa quen được đó là chuyện vệ sinh. Làm đạo diễn có khi ngồi quay từ 7 giờ sáng hôm nay đến 7 giờ sáng hôm sau, vậy nên đâu có thời gian tắm.

Việt Trinh

Tính tôi trước giờ, cứ hễ ra đường là trang điểm đậm lè, sửa soạn đầm váy, giày cao gót đủ thứ. Từ khi làm đạo diễn, tôi vứt hết, nhiều khi không trang điểm, còn mang dép kẹp đi lẹp xẹp khắp nơi.

Nhưng có cái khổ này tôi vẫn chưa quen được đó là chuyện vệ sinh. Làm đạo diễn có khi ngồi quay từ 7 giờ sáng hôm nay đến 7 giờ sáng hôm sau, vậy nên đâu có thời gian tắm.

Chưa kể, nhiều khi bối cảnh quay đang ở rừng thì không có cả chỗ đi vệ sinh luôn. Phụ nữ mà, đâu phải đàn ông, muốn vệ sinh chỗ nào cũng được.

Chưa hết, qua nhiều bộ phim tôi đóng trước đây, mọi người cứ lầm tưởng tôi hiền lắm. Thực tế, tôi rất nghiêm khắc trong công việc, đến nỗi trong đoàn phim có nhiều người gọi tôi là "bà chằn lửa".

Cũng vì tôi "dữ" quá mà nhiều diễn viên thời gian đầu họ không ưa tôi nhưng rồi cũng chính họ một thời gian sau đó, trả lời phỏng vấn trên báo nói rất thích làm việc với tôi, vì tôi khó nhưng cái khó đó là để tốt cho họ, cho vai diễn của họ.

Tôi cũng chưa bao giờ xem diễn viên diễn với suy nghĩ của một nữ diễn viên Việt Trinh mà luôn nhìn họ với tinh thần của khán giả, để biết khi nào họ đang bị tuột cảm xúc mà kéo lên.

Có một chuyện nữa, là trong đoàn phim của tôi thì không ai được văng tục. Tôi biết tính đàn ông nóng lắm, ngay cả chính tôi khi gặp chuyện bực mình thì cái miệng còn muốn nói bậy.

Tuy nhiên, tôi có nói với các anh em trong đoàn phim, hãy thương Việt Trinh mà đừng có văng tục. Việt Trinh làm phim về đạo mà.


Việt Trinh trong một buổi họp báo thời gian gần đây

* Chị thấy diễn viên trẻ bây giờ họ có những điểm gì giống và khác so với lớp diễn viên những năm 90?

Họ dễ dàng được đóng vai chính và dễ nổi tiếng hơn thời của tôi. Hồi xưa muốn được đóng vai chính phải đóng vai tỳ nữ, quần chúng muốn chết luôn mới leo lên được vai phụ, rồi lên vai thứ chính, rồi mới là vai chính.

Sự đam mê nghề nghiệp của diễn viên thời xưa mãnh liệt lắm. Nhiều khi chưa ăn sáng ra quay, họ cũng không than thở, hay có khi quay ở những nơi xa xôi, hẻo lánh không có ai bán gì để mà mua ăn, cả đoàn đành nhịn đói cho đến chiều...

Còn bây giờ, một số diễn viên thường phàn nàn sao không để cho họ ăn sáng đúng giờ rồi mới quay. Tôi cũng đồng ý là nên ăn sáng rồi quay để công việc tốt hơn nhưng có những cảnh quay cần quay sớm để bắt kịp khoảnh khắc bình minh thì sao? Nói chung các bạn trẻ bây giờ sướng hơn nên đòi hỏi cũng cao hơn hồi đó.

 
Tôi quan niệm mọi thứ đến và đi là tùy duyên thôi, quan trọng mình có chấp nhận được nó hay không.
Việt Trinh

* Mới đây, việc Trương Quỳnh Anh bỏ vai trước một tuần bấm máy đã gây xôn xao dư luận rất nhiều. Tuy nhiên, chị lại quyết định không truy cứu trách nhiệm cô ấy nữa, vì sao vậy?

Nói Trương Quỳnh Anh bỏ vai là không đúng. Cô ấy chỉ nhắn tin thương thảo với tôi và chị Châu Thổ vì kẹt chuyện gia đình, nên xin điều đình là một tuần đóng phim thì được nghỉ ba ngày có được không.

Đứng ở góc độ nhà sản xuất, chị Châu Thổ không đồng ý vì như vậy sẽ không toàn tâm toàn ý cho bộ phim nhưng chị Châu Thổ và tôi cũng không ép Trương Quỳnh Anh phải thu xếp hay cố gắng gì cả. Như vậy thì không nên, mình làm phim về đạo mà.

Sau đó, thì chúng tôi tìm được diễn viên thay thế là Khả Ngân và rất ưng ý với cô gái này vì quá hợp vai. Chuyện thanh lý hợp đồng với Trương Quỳnh Anh cũng diễn ra khá nhẹ nhàng sau đó.

Bên tôi cũng chủ trương không kiện cáo gì cả, mặc dù chúng tôi có quyền kiện nhưng tôi không muốn làm thế và chị Châu Thổ cũng vậy. Tôi quan niệm mọi thứ đến và đi là tùy duyên thôi, quan trọng mình có chấp nhận được nó hay không.

Hiện nay, tôi rất phấn chấn với hai gương mặt chính của bộ phim là Harry LuKhả Ngân. Đồng thời, tôi cũng có suy nghĩ đến chuyện nỗ lực đưa họ trở thành những gương mặt trẻ có diễn xuất triển vọng nhất.

Còn chuyện kia qua rồi, thì cho qua luôn thôi và tôi cũng không buồn một chút xíu nào đâu.

* Được biết, Tim (chồng của Trương Quỳnh Anh) có casting một vai nhỏ trong phim Trở về 3?

Có, mà chỉ mới nhắm nhắm vậy thôi, chứ chưa kí hợp đồng gì hết. Cậu ấy nói có bận việc riêng gì đó nên thôi.

* Chị không sợ câu chuyện của Trương Quỳnh Anh sẽ mở đường cho một tiền lệ xấu là nhận phim của Việt Trinh rồi bỏ vai cũng không sao à?

Nếu diễn viên biết tôn trọng bản thân và có trách nhiệm với công việc, nghề nghiệp của mình thì sẽ không bao giờ làm như vậy.

Lúc trước tôi cũng từng bỏ vai nhưng chưa bao giờ bỏ vai khi đã kí hợp đồng vì nếu người ta kiện thì phải bồi thường số tiền lớn lắm, với lại lương tâm mình cũng không cho phép.

Tôi nghĩ trường hợp bỏ vai sau khi ký hợp đồng rất hy hữu, nếu không giới showbiz này loạn mất. (cười)

 
Việt Trinh và nhà biên kịch Châu Thổ 
 


Một số hình ảnh của Việt Trinh lúc còn là diễn viên

* Dàn diễn viên trong Trở về 3 đều là những gương mặt mới nhưng lại rất thu hút giới truyền thông (Harry Lu, Khả Ngân, Lâm Chi Khanh, vợ chồng cầu thủ Phan Thanh Bình…), đây có phải là điều mà phía nhà sản xuất và chị đã tính đến không?

Mời Lâm Chi Khanh vì trước đó Lâm có trò chuyện, tâm sự với tôi muốn đóng phim sau khi chuyển giới. Trong phim Trở về 3 này của tôi lại có một nhân vật rất hợp vai với Lâm, nên tôi đã mời và em ấy nhận lời.

Về phía vợ chồng Phan Thanh Bình, tôi quen biết Thảo Trang trước rồi mới gặp Thanh Bình sau. Ngoài đời, Thanh Bình là người có tính cách tự nhiên thoải mái lắm. Tôi có nói Bình đi casting thử vai, ai ngờ Bình cũng hợp vai nên kí hợp đồng luôn.

Còn trường hợp Harry Lu và Khả Ngân là hai hotboyhotgirl nhưng nếu đóng không phù hợp thì tôi và chị Châu Thổ cũng không mời đâu.

Nói chung tôi cũng thấy mình may mắn, có duyên khi mời được diễn viên hợp vai, vừa ý mà còn được báo chí quan tâm nữa. (cười)

* Có thông tin cho biết chị đã ăn chay trường nhiều năm nay. Câu chuyện đó như thế nào?

Sau nhiều thăng trầm trong cuộc sống và nhất là sau khi có em bé, tôi bắt đầu ăn chay, vào khoảng năm 2005.

Lúc đầu, tôi cũng thực hành đều đặn chuyện ăn chay của mình, nhưng từ khi trở lại với nghề, do tính chất công việc di chuyển nhiều, lại thức khuya dậy sớm, tôi bị lao lực, đổ bệnh.

Vì vậy, bây giờ tôi phải ăn mặn vào những lúc cần lao động nhiều. Tôi có hỏi một vị sư thầy về chuyện này, thầy nói chuyện ăn chay là do từ tâm, ăn được nhiều thì tốt.

* Bộ phim tiếp theo của Việt Trinh là gì?

Huyền thoại tím dài 30 tập sẽ chiếu trên HTV9.

* Cảm ơn Việt Trinh đã trả lời phỏng vấn! 

Hà Ngân (thực hiện)
Ảnh: NVCC, TL

>> Việt Trinh lên tiếng việc Trương Quỳnh Anh đột ngột bỏ vai diễn
>> Việt Trinh sang Thái tìm… 'chồng' cho Trương Quỳnh Anh
>> Tiền đạo Phan Thanh Bình bất ngờ được Việt Trinh mời đóng phim
>> Việt Trinh - U45 vẫn tươi như 30
>> Việt Trinh khắt khe khi tuyển "chân dài
>> Việt Trinh - Nhan sắc không tuổi trên thảm đỏ Zing Music Awards
>> Việt Trinh: Tuổi 40 chưa bao giờ bớt "nóng
>> Việt Trinh & Bồ Câu Trắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.