Vĩnh biệt cây đại thụ của văn học thiếu nhi Việt Nam

07/05/2007 23:09 GMT+7

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, nhà văn Phạm Hổ - tác giả của hàng chục tập thơ, truyện và kịch bản sân khấu dành cho thiếu nhi, đã vĩnh viễn ra đi lúc 20 giờ 55 tối 4.5. Tang lễ của ông được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (5 Trần Thánh Tông, Hà Nội), lễ viếng bắt đầu từ 10 giờ 30 ngày 8.5.

Nhà văn Phạm Hổ sinh năm 1926 tại An Nhơn, Bình Định. Mới lớn lên, chàng thanh niên Phạm Hổ đã tham gia kháng chiến chống Pháp và tập tành viết lách ngay giữa bom đạn. Cách mạng Tháng Tám thành công, ông đi hẳn vào con đường văn chương. Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, nhà văn Phạm Hổ dành rất nhiều tình cảm, tâm huyết cho bạn đọc nhỏ tuổi.

Với câu chữ giàu hình ảnh, văn phong dịu dàng, trong sáng, thơ, truyện của Phạm Hổ đã đem đến niềm vui không nhỏ cho độc giả nhí. Các tác phẩm tiêu biểu của ông có thể kể đến: Chú bò tìm bạn (thơ), Ngựa thần từ đâu đến (truyện ngắn), Chuyện hoa quả (cổ tích mới), Nàng tiên nhỏ thành ốc (kịch)...

Không chỉ chuyên tâm sáng tác thơ văn, nhà văn Phạm Hổ còn hoàn thành tốt nhiệm vụ của một Phó tổng biên tập Tuần báo Văn nghệ, Phó trưởng Ban đối ngoại Hội Nhà văn Việt Nam và Chủ tịch Hội đồng Văn học thiếu nhi. Sau khi về hưu, ông dành hết thời gian, tâm sức cho văn, thơ. Năm 2001, nhà văn Phạm Hổ vinh dự được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật, đợt 1.

H.Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.