Vĩnh biệt nghệ sĩ hài Khánh Nam

29/09/2017 05:56 GMT+7

Sau nhiều ngày cấp cứu tại bệnh viện An Bình, Nguyễn Tri Phương và Nhân dân 115 (TP.HCM) vì bị xuất huyết não, nghệ sĩ hài Khánh Nam đã trút hơi thở cuối cùng trong sự tiếc thương của khán giả và bạn bè đồng nghiệp.

Lần gặp anh đầu tiên, ấn tượng mạnh nhất trong tôi là mắt anh buồn quá. Hỏi anh câu gì thì anh nói câu đó, kiệm lời, không bộc bạch tâm sự nhiều như một số nghệ sĩ khác. Tôi chưa biết về gia cảnh của anh, nên ngạc nhiên trong bụng: “Sao ông này diễn hài mà mặt héo queo vậy trời!”. Mà héo thiệt. Mắt buồn, hay nhìn đâu đâu, miệng không hề mỉm cười chút nào trong suốt buổi nói chuyện. Hỏi lòng vòng một hồi, rút lại là: “Anh tính ở một mình hoài vậy sao?”, anh trả lời gọn lỏn: “Nghèo thì ở một mình cho khỏe chị ơi! Đèo bồng thêm ai nữa cho khổ cả hai”. Anh nói về cái nghèo của mình tỉnh bơ, như đã quen rồi. Và gần chục năm nay, cái nghèo vẫn chưa thay đổi. Vẫn là đi sớm về khuya, bươn chải và cô đơn...
Nhưng Khánh Nam có một tình yêu rất lớn, đó là sân khấu. Sân khấu là người bạn, người tình suốt mấy chục năm, anh chung thủy, say mê, hết lòng với sàn diễn. Anh diễn bi cũng được, nhưng diễn hài lại càng là sở trường. Gương mặt buồn hiu hắt ấy hễ lên sân khấu thì lập tức “đổi màu”, làm khán giả phải cười no bụng. Duyên hài của anh đến từ sự tỉnh rụi, thả câu, nhấn giọng rất giỏi. Diễn như vậy không hề dễ trong thị trường mà hài hoạt náo chiếm ưu thế. “Tôi uốn éo không được. Cũng không nói bậy, nói lố được. Cứ diễn đàng hoàng rồi mình cũng có khán giả thôi. Mà khổ, tôi thường vô vai ông già, vai nông dân, diễn lố, nói lố cho khán giả chửi là già dịch sao! Câu khách tới đâu thì cũng phải nhớ nhân vật của mình, làm quá thì phá hư nhân vật”, anh chia sẻ.
Dù Khánh Nam lập nhóm hài riêng nhưng anh vẫn bảo đảm chất lượng, không sa đà vào tiếng cười dễ dãi. Nhóm của anh có những tiểu phẩm sâu sắc như Lỗi tại ai, Vụ án con cu đất, Lô cốt ơi lô cốt, Liên khúc 3 thời đại... Năm 2011, Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức Liên hoan sân khấu hài Nụ Cười Xanh, anh đã đoạt giải nhất. Trên sân khấu kịch dài, anh có những vai dễ thương trong vở Ai là bác sĩ, Tình anh bán kẹo...
Nghệ sĩ hài Mỹ Chi nhớ về đồng nghiệp: “Khánh Nam tính tình rất dễ chịu, sống chân tình, không bon chen, không nói xấu người khác, chỉ lo chí thú làm ăn. Mà nói thiệt, nhiều cô mê anh lắm, tại anh không muốn đi bước nữa”.
Vĩnh biệt nghệ sĩ hài Khánh Nam1
Nghệ sĩ Khánh Nam tên thật là Trần Minh Thành, sinh năm 1962 tại Bến Tre trong một gia đình nông dân nghèo khó. Năm 1982 anh nghỉ học, đi theo gánh hát cải lương vì có giọng ca cũng khá ngọt ngào. Nhưng cái duyên hài lại bật ra, thế là anh chuyển sang hài. Anh lập gia đình nhưng vợ mất sớm, đến lượt người con cũng mất năm 20 tuổi. Khánh Nam mất lúc 5 giờ 20 phút ngày 28.9. Tang lễ cử hành tại nhà riêng 424 Bến Nguyễn Duy, P.10, Q.8, TP.HCM. Lễ động quan diễn ra lúc 8 giờ ngày 2.10, an táng tại Mỏ Cày, Bến Tre.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.