VN đầu thế kỷ 20 qua mắt nhìn các nhà du ký Pháp

18/04/2016 05:00 GMT+7

Trong khoảng thời gian từ năm 1925 - 1935, bên cạnh sự bóc lột hà khắc của thực dân Pháp đã có những nhà báo, nhà văn từ chính quốc sang VN. Họ đi rất nhiều nơi, chứng kiến tận mắt, ghi chép kỹ lưỡng...

Trong khoảng thời gian từ năm 1925 - 1935, bên cạnh sự bóc lột hà khắc của thực dân Pháp đã có những nhà báo, nhà văn từ chính quốc sang VN. Họ đi rất nhiều nơi, chứng kiến tận mắt, ghi chép kỹ lưỡng. Họ đã viết lên sự thật, mô tả khá kỹ lưỡng các phong trào đấu tranh, các cuộc nổi dậy của các tầng lớp nhân dân. Họ cũng tranh thủ ghi chép và viết ra nhiều bài báo và sách vở về đời sống, tình cảm và phong tục tập quán tốt đẹp, về các di tích và danh lam thắng cảnh VN nơi mà họ đã đi qua.
Nhà đoan, thuế muối, rượu cồn - tuyển tập bài viết của bốn tác giả người Pháp: Louis Roubaud, Roland Dorgelès, Léon Werth và Michel Đức Chaigneau, do dịch giả Lê Hồng Sâm tuyển dịch, là cuốn sách tập hợp những ghi chép như thế. Nhân dịp cuốn sách được xuất bản, buổi tọa đàm “VN đầu thế kỷ 20 qua mắt nhìn các nhà du ký” diễn ra vào lúc 18 giờ ngày 26.4 tại Thư viện Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội) với sự tham gia của nhà phê bình Mai Anh Tuấn, nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.