Võ hiệp kỳ tình thuần Việt

02/02/2012 03:05 GMT+7

Thiên mệnh anh hùng (TMAH) được xây dựng với việc tìm kiếm bức huyết thư của một hoạn quan thân cận với thái hậu khi bị bà hạ độc thủ, nhưng các nhà làm phim đã chuyển câu chuyện sang hướng khác để tạo chiều kích cao hơn cho phim.

Thiên mệnh anh hùng (TMAH) được xây dựng với việc tìm kiếm bức huyết thư của một hoạn quan thân cận với thái hậu khi bị bà hạ độc thủ, nhưng các nhà làm phim đã chuyển câu chuyện sang hướng khác để tạo chiều kích cao hơn cho phim.

Đấy là quyết định “tha một người cứu vạn người” vì “oan oan tương báo, dĩ hận miên miên”. Phim không còn là câu chuyện trả thù mà là của lòng vị tha thấm đẫm tư tưởng nhân văn.

Có ý kiến cho rằng, trong phim có yếu tố mượn nước ngoài. Chẳng hạn, cái kết của phim cũng là cái kết của phim Anh hùng. Thực ra, mô típ trả thù và sau đó là sự tha thứ để tránh đổ máu là mô típ chung trong văn chương nhân loại nên không thể nói TMAH vay mượn của Anh hùng.


Cảnh trong phim - Ảnh: Phương Nam Phim cung cấp
 

Thông điệp bộ phim gửi gắm có vẻ hơi đơn cũ nhưng lại phù hợp với bản tính dung dị của người Việt. Phải chăng cũng là một đóng góp của TMAH cho phim Việt, đặc biệt là phim cổ trang, phim lịch sử.

TMAH chỉ mượn Bức huyết thư về tên nhân vật là Nguyên Vũ và câu chuyện đi tìm bức huyết thư. So sánh hai tác phẩm sẽ thấy sự khác nhau. Về nhân vật, ở TMAH có những nhân vật ở Bức huyết thư không có và ngược lại. Về tình tiết và cốt truyện, hai bên đi theo nội dung khác nhau. Không nghi ngờ gì nữa, TMAH là câu chuyện độc lập với sáng tạo của người viết kịch bản. Nếu Bức huyết thư là tiểu thuyết dã sử mang chất kiếm hiệp của Kim Dung thì TMAH là câu chuyện võ hiệp kỳ tình nhẹ nhàng, đậm đà bản sắc Việt, đủ để chuyển tải một thông điệp nhân văn, không cần nhiều tình tiết lắt léo, thiên về võ hiệp.

Sức hấp dẫn của không gian bộ phim là cảnh núi non hữu tình. Nếu TMAH được trình chiếu ngoài Việt Nam thì có khá nhiều thước phim sẽ quảng bá du lịch cho những địa danh: Hà Nội, Hà Tây, Ninh Bình, Củ Chi... Không gian chiến trận với những màn võ công công phu. Phim kiếm hiệp không phải là một dòng phim riêng của Trung Quốc mà còn của cả Hàn, Nhật và Mỹ, chiến trận và võ công của TMAH là sự thuần Việt chứ không hề vay mượn.

Đây có thể được coi là bộ phim võ hiệp kỳ tình thành công nhất từ trước đến nay. Trong điều kiện phim cổ trang, phim có yếu tố lịch sử Việt còn khó khăn, chúng ta cần trân trọng sự thành công của các nhà sản xuất phim.

Cảnh phải “đẹp và thơm”

“Đối với tôi, khi làm đạo diễn hình ảnh, cảnh đẹp không phải là tất cả mà cảnh đẹp phải mang tới được cảm xúc cho khán giả, như tôi và Victor Vũ thường nói đùa là: cảnh phải “đẹp và thơm”. Đất nước ta rất nhiều nơi đẹp, nhưng vấn đề là bạn nhìn phong cảnh đó với cái nhìn như thế nào và có phát hiện ra được điều mà người khác chưa nhìn ra hay không. Còn rất nhiều địa danh đẹp để khám phá như Quảng Bình, Quảng Trị, vịnh Hạ Long hay khu vực Tây Bắc, phía nam có Khánh Hòa, Bình Thuận, Kiên Giang, Phú Quốc...”.

Đạo diễn hình ảnh Nguyễn K’Linh

TS Vũ Khắc Chương
(Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.