Vụ dỡ mái đình lấy gỗ sưa đem bán: Sư thầy mua gỗ làm đơn trả lại chùa cho dân

07/03/2014 19:53 GMT+7

(TNO) Dính líu vào vụ việc mua gỗ sưa ở đình thôn Cựu Quán rồi bán lại cho nhóm người lạ mặt tối 2.2, chịu nhiều dư luận không hay về mình, sư thầy Thích Diệu Bản đã viết đơn trả lại chùa làng cho dân.

>> Vụ dỡ gỗ sưa đình làng đem bán: Sư thầy mua rồi bán lại
>> Dỡ gỗ sưa đình làng đem bán

 gỗ sưa
Sư thầy Thích Diệu Bản viết đơn trả lại ngôi chùa Cựu Quán này cho dân - Ảnh: Lê Quân

Tại cuộc họp dân thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội hôm nay 7.3, đại diện chính quyền địa phương đã công khai đọc thư trả lại chùa Cựu Quán của sư thầy Thích Diệu Bản. Theo đó, thầy Bản bày tỏ đã gắn bó với chùa, dân thôn Cựu Quán 15 năm nhưng sau khi dính líu đến vụ mua bán gỗ sưa là tài sản của đình làng, nhận nhiều dư luận không hay, nhận thấy đã hết nhân duyên với thôn Cựu Quán.

“Tôi nhận thấy nhân duyên giữa tôi với chùa và người dân thôn Cựu Quán đã hết nên viết đơn này gửi các ban ngành xin bàn giao trả lại chùa cho dân làng Cựu Quán. Tôi cũng mong các ban ngành tạo điều kiện cho tôi sớm hoàn thành thủ tục trả lại chùa”, thầy Bản viết.

Liên quan đến diễn biến vụ việc, tại cuộc họp dân thôn Cựu Quán có ông Nguyễn Ích Thìn là Phó chủ tịch xã Đức Thượng chủ trì hôm nay căng thẳng suốt thời gian diễn ra, chất chứa nỗi niềm bức xúc của người dân có ngôi đình bị mất tài sản quý. Tất cả đều đau đáu một nguyện vọng là lấy lại 4 tấm gỗ sưa vốn làm kèo ở mái đình.

Một số người đề nghị cơ quan chức năng trả lại cuốn sổ tiết kiệm trị giá 500 triệu đồng tiền bán gỗ sưa đang giữ. Ngay lập tức, phần đông người dân thôn Cựu Quán phản đối cho rằng, dân làng không bán gỗ quý nên không cần đòi tiền, chỉ cần gỗ quý quay lại đình làng.

 gỗ sưa
Cuộc họp dân thôn Cựu Quán diễn ra căng thẳng tại nhà văn hóa thôn. Phóng viên không được vào trong tham dự do bị lực lượng công an xã Đức Thượng ngăn cản với lý do, đây là họp nội bộ dân - Ảnh: Lê Quân

Tại cuộc họp, hai trong số 6 người lén bán gỗ quý trong đình thôn Cựu Quán đã đứng lên công khai nhận và xin lỗi người dân.

Người dân thôn Cựu Quán đã biểu quyết đồng tình bãi nhiệm 3 người trong Ban khánh tiết và ông từ trông đình. Thay vào đó, Ban khánh tiết gồm 3 người và ông từ trông đình Cựu Quán mới đã được dân cử ra.

Chức vụ của ông Nguyễn Phú Ngà, Bí thư đảng ủy thôn Cựu Quán và ông Nguyễn Phú Lực, Trưởng thôn Cựu Quán vẫn chưa bị miễn nhiệm do đây là chức năng của chính quyền địa phương.

Người dân thôn Cựu Quán cũng thống nhất cử ra 1 ban kiểm kê tài sản của ngôi đình xem tài sản còn lại gồm những gì, số lượng gỗ sưa còn lại là bao nhiêu trước khi giao cho những chức sắc mới. Phần mái đình bị dỡ ra lấy gỗ sẽ sớm được dân làng lợp lại chứ không chờ tìm được 4 tấm gỗ sưa mới lợp như dự định nữa.

Cũng tại cuộc họp, một số ý kiến cho rằng, ngoài các vụ mất trộm gỗ sưa từng được thông báo rộng, trong năm 2013, đình làng có mất một mặt bàn bằng gỗ sưa nhưng không làm rõ được. Không ít người dân đòi truy trách nhiệm của chính quyền địa phương vì liên tục để mất trộm tài sản trong đình, mặc dù UBND xã Đức Thượng, Ban Công an xã ở liền sát vách đình Cựu Quán.

 Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.