Vũ Hà: 'Tôi làm cho mọi người vui mà, sao chửi tôi dữ vậy?'

03/10/2016 09:52 GMT+7

Vẫn cách nói chuyện thẳng tưng nhưng đã có phần điềm đạm hơn xưa, Vũ Hà cho biết giờ nổi tiếng rồi thì cái gì cũng bớt lại vì còn phải giữ hình ảnh...

Hát cho vui chứ không để kiếm tiền
* Thời gian qua, không còn thấy Vũ Hà xuất hiện nhiều trong các chương trình ca nhạc nữa. Phải chăng anh không còn mặn mà với sân khấu?
- Thật ra là vì tham gia chương trình Gương mặt thân quen nhí nên tôi không thể đi diễn tỉnh được, chỉ hát ở Sài Gòn vào các ngày cuối tuần. Đó cũng là điều đáng tiếc vì thể loại nhạc của tôi là thị trường, bình dân, vui tai, không kén khán giả nên rất được các khán giả tỉnh yêu mến.
* Tự gọi dòng nhạc mình đang theo đuổi là "thị trường", "vui tai"... anh có cảm thấy chạnh lòng?
- Không, bản thân tôi là một người bình dân. Cách hát và cách biểu diễn của tôi trên sân khấu cũng giống như hát cho bà con, họ hàng nghe thôi chứ tôi không coi mình là ca sĩ, người ta là khán giả. Do đó, tôi thấy chẳng có gì để buồn!
* Bản thân anh đánh giá như thế nào về sức sống của dòng nhạc mà anh đang theo đuổi?
- Tình hình chung bây giờ là nhạc xưa đang trổi dậy nhưng nó chỉ hợp với một số người như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên... Họ có tầng lớp khán giả riêng của họ rồi. Tôi bắt chước làm theo cũng không được, vả lại hồi nào tới giờ tôi chưa từng bắt chước ai.
* Nhưng ở dòng nhạc của anh vẫn có nhiều sự cạnh tranh, đặc biệt là các giọng ca trẻ đang lên. Anh có lo ngại điều đó?
- Bây giờ tôi hát cho vui chứ không phải để kiếm tiền. Tôi nghĩ mình đã 40 tuổi rồi, hát gần 20 năm vậy là đủ rồi nên giờ lo cho gia đình nhiều hơn. Tôi rất sợ cảnh đi diễn, bao nhiêu người vây quanh nhưng về nhà thì không có ai. Ở tuổi này, tôi nhận ra chỉ có gia đình là nhất.
Vũ Hà và bà xã Huyền Vân hơn anh 8 tuổi
* Hiện nay, nhiều ca sĩ lâu năm trong nghề như anh hay nhận học trò để truyền nghề, còn quan điểm của anh thì sao?
- Tôi hay nói đùa là tham gia chương trình Gương mặt thân quen nhí xong, có lẽ tôi mở nhà trẻ luôn cũng được (Cười). Tôi thích con nít lắm nhưng tôi lại không có con mà chỉ có con nuôi. Khi tiếp xúc với các bé, tôi xem các bé như bạn của mình vậy. Phải biết tính tình thì mình mới dạy được. Còn học trò thì tôi chưa biết. Tôi rất sợ mình làm không tới trong khi tính của tôi tỉ mỉ từng tí, không làm thì thôi, làm phải cho tới.
* Anh không nghĩ đến việc sẽ tìm người kế thừa cho mình ư?
- Không biết khán giả có cần Vũ Hà 2, Vũ Hà 3... hay không? Nếu họ cần thì tôi sẽ nhận, còn không thì tôi đào tạo ra một bầy Vũ Hà "hậu duệ" để làm gì? Thôi thì do cái duyên. Tôi làm thầy thì sẽ làm thầy. Có những người mở công ty đào tạo nhưng có dạy được ai đâu. Đó là kinh doanh. Còn tôi đi hát bằng cái tâm cho nên khó lắm. Tôi không thể làm thầy người ta vì ai hát dở quá tôi sẽ kêu về bán buôn gì đi chứ học hát không phải 3 tháng là hát hay được! Tôi rất thật lòng, không thể dụ dỗ bằng mọi cách được.  
* Anh nói vậy không sợ người ta tự ái sao? Nhất là những người trẻ, cái tôi thường rất lớn...
- Nhiều ca sĩ trẻ muốn tôi cho một lời khuyên lắm đấy! Dĩ nhiên, trước khi hỏi thì họ đã biết tính của tôi rồi. Tính tôi "phà phà" từ hồi nào tới giờ mà. Tôi kêu các em hát thử, sau đó hỏi em thích đi hát vì điều gì. Nếu là vì tiền hay vì muốn nổi tiếng thì cả đời em sẽ chẳng bao giờ nổi tiếng được!
Không biết bị gọi là "thím Hà" cho đến khi...
* Tính anh "thẳng như ruột ngựa" vậy, có làm mích lòng nhiều người không?
- Nhiều chứ. Hồi trước tôi còn không dám tiếp xúc với nhà báo vì... sợ lắm. Tôi sợ mình nói gì đó gây hiểu lầm rồi mọi người nhìn mình bằng cặp mắt khác. Bây giờ, các bạn nói chuyện với tôi thấy con người tôi như vậy chứ lúc trước, chưa tiếp xúc sẽ nghĩ tôi ghê gớm lắm.


Hồi xưa, lúc chưa nổi tiếng, tôi sẽ chửi liền tại chỗ đó. Tôi với Hưng (Đàm Vĩnh Hưng - PV) ráp vô, người ta gọi là "song ca thiên thần bão lửa", không sợ ai hết. Đúng 21 giờ, hai đứa lên hát, ai giành hát thì sẽ có chuyện, cho dù đó là ngôi sao đi chăng nữa

Ca sĩ Vũ Hà

* Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng tiết lộ đã có lần anh ấy gọi nhà báo ra đánh nhau. Còn anh sẽ phản ứng thế nào nếu có thông tin sai về mình?
- Tôi nghĩ mình chưa đủ độ "chín" để làm điều đó. Tôi còn xanh lè hà (Cười). Nếu đó là anh em chơi với nhau mà hại tôi thì lập tức tôi sẽ đánh liền, chứ ca sĩ đâu phải... cướp!
* Trong cuộc sống, nếu có va chạm xảy ra, như giành hát trong một show chẳng hạn, anh sẽ phản ứng thế nào?
- Hồi xưa, lúc chưa nổi tiếng, tôi sẽ chửi liền tại chỗ đó. Tôi với Hưng (Đàm Vĩnh Hưng - PV) ráp vô, người ta gọi là "song ca thiên thần bão lửa", không sợ ai hết. Đúng 21 giờ, hai đứa lên hát, ai giành hát thì sẽ có chuyện, cho dù đó là ngôi sao đi chăng nữa.
Sau này, khi nổi tiếng rồi thì cái gì cũng bớt lại vì còn phải giữ hình ảnh nữa. Nói thật, hồi đó cứ hát cho thật hay, thật tốt thì có show thôi. Tự người này thấy mình hát hay thì giới thiệu người kia chứ không cần đến chiêu trò như bây giờ.
Vũ Hà trong clip Rắc rối tình yêu (Nobody)
* Mọi người thường nhắc đến Vũ Hà với ca khúc Người tình Mai-Ya-Hee, Nobody... và có rất nhiều clip chế về anh nữa. Điều đó có khiến anh khó chịu?
- Hồi xưa, tôi không biết đó là xu hướng nhưng về sau tôi biết ở nước ngoài, những bài hát nổi tiếng người ta thường làm như vậy. Những bài quá phổ biến, họ nghĩ ra nhiều chiêu trò rồi dựng lên một câu chuyện gì đó, mang đến một góc nhìn hài hước qua bài hát đó. Tôi cảm thấy vui vì thì ra những clip của mình cũng hại não khối người (Cười).


Thật sự, tôi nhạc nhiên vì mình có làm gì ai đâu? Lúc đó, tôi cảm thấy mình giống như cái gì đó bị lạc loài. Do không cập nhật thông tin nên tôi có phần hơi bị lố, "cầm đèn chạy trước ô tô", cứ làm những thứ mình muốn còn ai thích hay không thì không cần biết. Có điều, tôi nghĩ mình không đáng bị như vậy. Tôi làm cho mọi người vui mà, sao chửi tôi dữ vậy?

Ca sĩ Vũ Hà


* Nhưng cũng không ít người mang anh ra làm trò đùa, gọi anh là "thím Hà". Anh có bức xúc vì điều đó không?
- Tên gọi đó xuất phát từ clip cover ca khúc Nobody. Thời đó, có rất nhiều người làm lại clip này nhưng họ làm không tới. Tôi thì nghĩ mình làm chơi cho vui thôi nhưng ai ngờ khán giản lại thích. Hồi xưa, tôi chưa biết mạng là gì, chỉ dùng cái diện thoại "cùi bắp". Mấy năm sau này mới bắt đầu lên mạng, chơi Facebook, lúc đó mới biết người ta chế giễu mình là "thím Hà".
Thật sự, tôi nhạc nhiên vì mình có làm gì ai đâu? Lúc đó, tôi cảm thấy mình giống như cái gì đó bị lạc loài. Do không cập nhật thông tin nên tôi có phần hơi bị lố, "cầm đèn chạy trước ô tô", cứ làm những thứ mình muốn còn ai thích hay không thì không cần biết. 
Có điều, tôi nghĩ mình không đáng bị như vậy. Tôi làm cho mọi người vui mà, sao chửi tôi dữ vậy? Sau giai đoạn đó, tôi ngưng. Bây giờ làm gì tôi cũng phải đắn đo. Ngay cả việc nói câu gì đó vui vui trên mạng xã hội cũng vậy. Mới đây thôi, tôi quay clip vui, chia sẻ mọi người về việc xăm mình. Không ngờ rằng clip vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của dân mạng. Thế là tôi phải quay clip xin lỗi. Giờ tôi hết dám nói gì nữa (Cười).
Tham gia truyền hình thực tế để được "làm khùng, làm điên"
* Tham gia chương trình Gương mặt thân quen nhí lần này, BTC có phải thuyết phục anh nhiều không?
- Khi nhận được lời mời từ BTC, tôi đồng ý ngay vì rất thích con nít. Khi tham gia chương trình này, tôi thấy mình trẻ ra nhiều và học hỏi được rất nhiều từ các bé. Mới 8 - 9 tuổi mà các bé đã rất giỏi. Chơi với các bé, tôi thấy mình như trở lại tuổi thơ.
* Là một ca sĩ đi hát nhiều năm rồi, giờ tham gia chương trình cùng các ca sĩ khác "non" hơn, anh có cảm thấy sự không tương xứng ở đây?
- Bây giờ là thời đại của truyền hình thực tế. Chính vì chơi những chương trình như thế, tôi mới có cơ hội "làm khùng, làm điên" chứ hồi xưa không được như vậy. Tôi không nghĩ mình là ai hết, tôi chỉ là một thí sinh và học được rất nhiều thứ từ chương trình này, giống như tôi đang đi học thêm vậy đó. Không có gì lo sợ các bạn trẻ, ít tuổi hơn mình.
* Anh có nghĩ rằng khi mời anh tham gia chương trình này, BTC đã nhắm đến anh như một yếu tố làm lố, gây cười cho mọi người?
- Khi BTC chọn người tham gia thì mỗi người đều có một màu sắc riêng. 6 người 6 màu sắc khác nhau. Tôi là cái màu mà chương trình cần vì tôi giống như anh Minh Thuận, cũng là ca sĩ lão làng, có tên tuổi, biết ca, biết diễn, có chút xíu hài hước.
Vũ Hà và bé Diệp Nhi trong chương trình Gương mặt thân quen nhí 2016
* Truyền hình thực tế cũng có hai mặt. Anh có lo ngại nếu mình làm không tốt, có khi sẽ đánh mất những gì đã cố công gầy dựng?
- Nếu tôi ra sân khấu làm không hay mà bé lại thể hiện tốt thì tôi mừng bởi vì chương trình này dành cho bé mà. Khi ra sân khấu, tôi nhường hết cho bé. Cái gì bé làm không được mình mới làm.
Trong chương trình này, tôi ví mình giống như cái chậu, còn các bé là cây hoa. Cái chậu có nhiều chất dinh dưỡng thì hoa mới nở. Lúc nào tôi cũng giải thích cho bé chương trình này là của con. Con hát càng hay thì chú cho con hát hết để cho con tỏa sáng.
* Anh và nghệ sĩ  Lê Giang đã lập gia đình nên hẳn sẽ dễ dàng hơn trong việc hiểu tâm lý các bé?
- Chuyện có gia đình hay không cũng không mang tính quyết định ở đây mà quan trọng là cá nhân từng người có yêu thích hay không. Có những người có gia đình nhưng họ đâu có yêu con nít? Tôi thì lại rất thích con nít. Tôi hay nói đùa là xong chương trình này, chắc tôi sẽ mở trường mẫu giáo (Cười). Các bé có khi dạy ngược lại tôi nữa.
Đặc biệt, bà xã cũng hỗ trợ tôi rất nhiều. Hồi xưa, bà xã tôi là ca sĩ. Những bài giọng nữ thì bắt buộc bà xã phải dạy lại cho tôi. Thậm chí, trang phục để giả gái, bà xã tôi cũng phải hỗ trợ nhiều.
* Chắc chắn, chương trình sẽ không thể thiếu những tiết mục mà anh phải giả gái. Anh có sợ cái tên "thím Hà" lại sống dậy một lần nữa?
- Năm nay bé gái được giả trai còn bé trai không được giả gái vì sợ bị lệch lạc giới tính. Còn chúng tôi lớn rồi nên hiểu mình đang làm cái gì. Bài nào buộc phải giả gái thì tôi vẫn phải làm thôi. Tiêu chí của chương trình là hát hay, hài hước, vui nhộn và đặc biệt mang tính giải trí.
Xin cảm ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.