'Vua' sáo trúc đất cố đô

Cơ sở chế tác sáo trúc của thầy giáo Nguyễn Kỳ (ảnh) nằm trong con hẻm ở tổ 11, P.Hương Hồ, TX.Hương Trà (Thừa Thiên-Huế).

Cơ sở chế tác sáo trúc của thầy giáo Nguyễn Kỳ (ảnh) nằm trong con hẻm ở tổ 11, P.Hương Hồ, TX.Hương Trà (Thừa Thiên-Huế).

Đó là căn nhà nhỏ cấp 4 bộn bề với những vật liệu được dùng để chế tác sáo, nhưng ngày nào cũng có người tấp nập ra vào để đặt hàng.
“Mình chơi sáo trúc năm 11 tuổi, hồi đó khi còn nhỏ, mình coi những bộ phim, chương trình ca nhạc trên đài, tivi rồi thấy mấy ông nghệ sĩ biểu diễn sáo hay quá. Tuổi thơ ở nông thôn thường hay hiếu kỳ, rồi mình đi chặt mấy ống nứa, sau đó lấy mấy ống sắt hơ nóng lên, đục 6 lỗ. Khi thổi sáo hắn vẫn kêu nhưng cao độ và âm không được chuẩn”, anh Nguyễn Kỳ nói về cơ duyên đến với nghề.
Lấy vội cây sáo trúc vừa mới làm xong cho khách, đưa cho chúng tôi xem, anh nói thêm: “Mình theo nghề vì niềm đam mê và vì trách nhiệm giữ hồn cho nghề, chứ không đặt nặng vấn đề kinh tế, mà lấy nghệ thuật để nuôi nghệ thuật”.
Những cây sáo do anh làm ra có âm thanh rất chuẩn, nên được các nghệ nhân, nghệ sĩ gạo cội cả nước đặt hàng. Tại Huế, anh gần như là nhà “cung cấp độc quyền” các loại sáo cho các đơn vị, nghệ nhân, nghệ sĩ gắn bó với loại hình nghệ thuật truyền thống như ca Huế, nhã nhạc cung đình Huế.
Với 5 năm theo nghề, anh đã chế tác gần 2.000 cây sáo các loại (đa phần là sáo trúc) cho khách hàng cả nước. Anh Kỳ được mệnh danh là “vua” chế tác sáo trúc đất cố đô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.