‘Vương quốc pơ mu’ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

19/07/2015 19:17 GMT+7

(TNO) Quần thể hàng trăm cây pơ mu trong khu rừng phía tây Tây Giang (Quảng Nam) đã được công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

(TNO) Quần thể hàng trăm cây pơ mu trong khu rừng phía tây Tây Giang (Quảng Nam) đã được công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

Cây Di sản pơ mu có đường kính thân lên đến 2 m và cao hàng chục mét
Ngày 19.7, thông tin từ UBND huyện Tây Giang (Quảng Nam) cho biết đã nhận được quyết định từ Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận quần thể 725 cây pơ mu (có tên khoa học Fokienia hodginsii, thuộc khu vực xã Axan và Tr’hy) là Cây Di sản Việt Nam.
Quần thể cây này nằm trong một khu rừng pơ mu trải dài trên diện tích 250 ha, cách huyện lỵ Tây Giang khoảng 40 km về phía tây.
Toàn bộ khu rừng có số lượng lên đến trên 1.000 cây nằm ở độ cao trên 1.500 m so với mực nước biển. Lâu nay, rừng pơ mu này được mệnh danh là “Vương quốc pơ mu”.
Qua khảo sát, ngành chức năng đã quyết định chọn 725 cây pơ mu là Cây Di sản Việt Nam.
Trong số này, có nhiều cây đường kính thân trên 2 m và hàng trăm cây khác có đường kính từ 1 m trở lên.
Cây pơ mu lớn nhất khu rừng có đường kính thân lên tới 2,5 m, cao 22 m, khối lượng gỗ hơn 48 m3.
Được biết, đây là lần đầu tiên cả một quần thể với hàng trăm cây được công nhận là Cây Di sản Việt Nam.
Để đảm bảo khu rừng di sản này không bị xâm hại, chính quyền địa phương đã thành lập đội quản lý và bảo vệ hoạt động thường xuyên.
Trong đợt này, tại huyện Tây Giang, 2 cây đa sộp (có trên khoa học là Ficus Superba Mid) tại đền Cây đa (thôn A rầng 1, xã Axan) cũng được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.
Hai cây đa này có tuổi thọ trên 700 năm, đường kính thân trên 4 m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.