Xem tranh của 14 họa sĩ lừng danh nhất Ấn Độ

29/06/2012 13:07 GMT+7

(TNO) Cuộc sống sinh hoạt của các thợ thêu và nông dân hay những đường cong phụ nữ táo bạo đều khiến khách tới xem triển lãm Kalpana - Những tác phẩm tạo hình đương đại Ấn Độ của 14 họa sĩ Ấn Độ lừng danh không thể rời mắt.

(TNO) Cuộc sống sinh hoạt của các thợ thêu và nông dân, hay những đường cong phụ nữ táo bạo đều khiến khách tới xem triển lãm Kalpana - Những tác phẩm tạo hình đương đại Ấn Độ của 14 họa sĩ Ấn Độ lừng danh không thể rời mắt.

Sau thời gian trưng bày tại Hà Nội hồi tháng 4.2012, triển lãm Kalpana - Những tác phẩm tạo hình đương đại Ấn Độ vừa khai mạc sáng nay (29.6) tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Kalpana trong tiếng Hindi (ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ) có nghĩa là trí tưởng tượng. Đó cũng chính là nguồn năng lượng khởi đầu cho các tác phẩm trong triển lãm.

Chỉ gói gọn trong 30 tác phẩm nhưng cá tính sáng tạo của những họa sĩ lừng danh nhất Ấn Độ được thể hiện rất rõ. Đó là chất dân gian, đậm đặc tính địa phương trong tranh của cố họa sĩ lừng danh Jamini Roy (1887-1972); là hình ảnh đất nước Ấn Độ thu nhỏ trong cách phối màu điêu luyện của Tyeb Mehta, Manjit Bawa, Arpana Caur; là sự trình bày dí dỏm các hoạt động sinh hoạt thường ngày trong tranh của M.F. Husain...

Các tác phẩm như mở ra cánh cửa để "đôi mắt tò mò" của khách xem tranh có thể ngắm nghía người phụ nữ Ấn sinh hoạt, thêu thùa như thế nào, rồi cảnh hái sen, cảnh đêm hè, cảnh tụ họp đông vui... ra sao.

Được biết, tất cả các bức tranh này đều là phiên bản được làm lại công phu từ những tác phẩm trên vải nguyên bản.

Triển lãm do Hội đồng quan hệ văn hóa Ấn Độ (ICCR) và Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM tổ chức, diễn ra từ 29.6 đến 6.7.

Thanh Niên Online xin giới thiệu một số tác phẩm trong triển lãm:

 


Một số tác phẩm trong triển lãm - Ảnh Thiên Hương chụp lại


Triển lãm còn trưng bày chân dung của một số nhân vật tiêu biểu của Ấn Độ - Ảnh: Thiên Hương

Thiên Hương

>> Triển lãm tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới
>> Triển lãm nghệ thuật độc đáo của ba nữ họa sĩ Đức
>> Triển lãm tranh in đá của cố họa sĩ Vũ Cao Đàm
>> Triển lãm sắp đặt độc đáo vì... “bốc mùi”
>> Triển lãm "Một thoáng Paris
>> Triển lãm gây quỹ từ thiện
>> Triển lãm ảnh nude bị từ chối
>> Triển lãm ảnh đầu tiên tại Trường Sa
>> Khai mạc triển lãm: Hồ Chí Minh - đẹp nhất tên Người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.