Xử lý tranh giả có khó không?

23/07/2016 10:23 GMT+7

Sáng 22.7, nhà sưu tập Vũ Xuân Chung đã mang 17 bức tranh ra khỏi Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM trước sự bất lực của ban quản lý Bảo tàng.

Tuy nhiên theo trao đổi với Thanh Niên, luật sư Nguyễn Minh Thuận - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết sự việc này thật ra xử lý rất đơn giản.
Luật sư Nguyễn Minh Thuận cho rằng việc để lọt lưới những bức tranh được cho là giả như vậy cần phải thấy rõ sự vòng vo của cơ chế quản lý, sự sai thẩm quyền của cơ quan xử lý và sự thiếu hụt kiến thức về pháp luật nghiêm trọng của những người làm công tác chuyên môn nghệ thuật.
“Lẽ ra tại buổi họp thẩm định tranh ngày 19.7, phía Bảo tàng cần mời quản lý thị trường, công an quận cùng tham gia và cùng ký vào biên bản sau khi đã có kết luận là tranh giả của hội đồng thẩm định. Thậm chí chỉ cần công an phường cũng đủ thẩm quyền giữ tranh giả. Bởi theo điều 200 luật Sở hữu trí tuệ, chỉ cần công an, ủy ban nhân dân các cấp đã có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Mà theo đó, trong trường hợp cần thiết các cơ quan này có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Không cần chờ tới an ninh văn hóa vào cuộc, công an phường đã đủ thẩm quyền giữ tranh chờ truy xét thêm”, luật sư Thuận nói.
Trước đó, Phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM - ông Trịnh Xuân Yên từng phân trần rằng Bảo tàng đã báo lên Sở Văn hóa và Thông tin và cơ quan an ninh văn hóa về sự việc trên, xin hướng xử lý. Tuy nhiên do cả hai cơ quan này đều lúng túng không biết căn cứ vào điều luật nào để giữ tranh khi chưa có quyết định khởi tố của nhà nước, nên Bảo tàng đành trả lại cho nhà sưu tập.
Luật sư Nguyễn Minh Thuận giải thích thêm, nếu một khi đã xác định là tranh giả, tức là tác phẩm nghệ thuật vi phạm bản quyền thì có thể xử lý theo luật Sở hữu trí tuệ 2009. Theo đó, có thể xử phạt vi phạm hành chính, thu giữ hàng giả. Ngoài ra có thể áp dụng các quy định của pháp luật hình sự để xử lý tranh giả trong những trường hợp nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.