Xuân Hảo hát nhạc Trịnh với giọng trung trầm, lãi 500 triệu ngay khi chưa phát hành album

13/01/2021 15:32 GMT+7

Xuân Hảo, nam ca sĩ đoạt giải nhất Sao Mai 2009 dòng nhạc thính phòng, cho biết anh vẫn nhận được nhiều lời mời hát nhạc thính phòng, nhưng lại bán được đĩa với nhạc "xưa," và mới đây là nhạc Trịnh Công Sơn .

Album acoustic Tình trầm Trịnh Công Sơn khoe chất giọng basso (trung trầm) hiếm có trong làng nhạc Việt của nam ca sĩ Xuân Hảo.

Trước đó, Xuân Hảo đã phát hành album Bản tình trầm hồi tháng 2.2020, và ngay sau đó đã bán hết 2.000 bản trong 3 tuần. Năm 2016, Xuân Hảo cũng từng phát hành album Tình trầm với 9 tình khúc bất hủ của các nhạc sĩ nổi tiếng.

Album Tình trầm Trịnh Công Sơn gồm 11 ca khúc của cố nhạc sĩ: Gọi tên bốn mùa, Những con mắt trần gian, Tình sầu, Ru em từng ngón xuân nồng, Nhìn những mùa thu đi, Đêm thấy ta là thác đổ, Mưa hồng, Tình xa, Chiếc lá thu phai, Biển nhớ và  Như cánh vạc bay, do Xuân Hảo tự biên tập và chọn lựa.

Đó là những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà nam ca sĩ yêu thích nhất và đã ngân nga hát từ khi còn nhỏ.

Xuân Hảo hát nhạc Trịnh với giọng trung trầm

Ảnh NVCC

Xuân Hảo nói, anh hoàn toàn không cố tình cố làm mới nhạc Trịnh bằng chất giọng trầm, mà thực ra, ca từ, lời hát nhạc Trịnh rất hợp với cung trầm. Các tiết tấu cố nhạc sĩ viết đều chậm rãi, phù hợp cho ca sĩ hát giọng trầm khoe được hết vẻ đẹp giọng hát.

Mặc dù vậy, theo anh, hát nhạc Trịnh không hề dễ dàng, mà đòi hỏi một sự trải nghiệm nhất định trong đời sống. Bởi lẽ, mỗi ca khúc của Trịnh Công Sơn đều chứa đựng nhiều tâm tư, tình cảm, triết lý sống của cuộc đời, của nhân loại, nhưng lại được ông viết lên nhẹ nhàng, dung dị, mộc mạc, và thực tế như những gì đang diễn ra trong cuộc sống. Chính vì vậy, hát nhạc Trịnh cần có sự thấu hiểu nhất định.

Khi không có nhiều ca sĩ chịu làm album, cũng như lãi được từ việc bán album, thì có vẻ như Xuân Hảo đang là trường hợp ngược lại. Chỉ sau 1 tháng, anh đã bán hết 3.000 bản album Tình trầm Trịnh Công Sơn và có lãi 500 triệu đồng ngay khi chưa công bố phát hành.  

“Nếu làm một album bình thường đã là khó bán, nữa là giá đĩa cao. Chính bởi vậy khi làm album, tôi hướng đến đối tượng khán giả của mình là giới audiophile (người chơi âm thanh). Họ muốn nghe những album có chất lượng âm thanh hi-end (âm nhạc được trình diễn bởi những dàn âm thanh cao cấp) và sẵn sàng bỏ tiền mua những đĩa nhạc có chất lượng như vậy để nghe”, Xuân Hảo nói.

Anh cho hay, hiện nay, trên thị trường một đĩa CD mà người chơi âm thanh mua có giá vài trăm nghìn là bình thường. Thậm chí, có những người bỏ tới chục triệu đồng để mua một đĩa CD “cổ”, khi đã thích.

Nhưng một sản phẩm dành cho giới audiophile có tiêu chuẩn thu âm rất khắt khắt khe, làm sao để âm thanh tách bạch rõ ràng nhất. Với người hát giọng trầm như Xuân Hảo lại càng khó khi thu âm phải lấy được tất cả màu giọng, có độ vang, rung ở cổ, ngực…

Album Tình trầm Trịnh Công Sơn của Xuân Hảo không chỉ được giới audiophile trong nước mà ở nước ngoài cũng đặt mua. Anh cũng đang thực hiện một dự án nhạc xưa và phát hành ở cả 3 định dạng: CD, băng cối và đĩa than.

Tuy nhiên, dù hát nhạc tình hay nhạc Trịnh, Xuân Hảo vẫn khẳng định rằng anh chung thuỷ với nhạc "đỏ", việc thực hiện các album nhạc tình, nhạc Trịnh chỉ là những cuộc dạo chơi để thoả nguyện những khát vọng nghệ thuật của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.