Xúc động lễ tưởng niệm 40 năm ngày 'nữ hoàng cải lương' Thanh Nga mất

02/12/2018 20:28 GMT+7

Trong ngày giỗ lần thứ 40 của ba mẹ trưa 2.12, diễn viên Hà Linh và anh họ của mình là NSƯT Hữu Châu đã tổ chức một buổi họp mặt ấm cúng bên các nghệ sĩ, đồng nghiệp từng làm việc với cố NSƯT Thanh Nga.

Vừa bước vào hội trường, nhiều quan khách nhanh chóng nhận ra bông hồng đỏ được trang trí làm chủ đạo. Nhiều nghệ sĩ và người thân cũng dâng hoa hồng đỏ tưởng niệm nữ nghệ sĩ cải lương tài hoa. Đặc biệt, nổi bật giữa rừng hồng đỏ thắm lại xuất hiện lác đác một vài bông hồng vàng được cắm xen lẫn. Con trai NSƯT Thanh Nga cho biết những cành hồng vàng có vẻ như “lạc loài” đó được bố trí một cách có chủ đích riêng.
“Lúc còn sống mẹ tôi rất thích hoa hồng, nhất là hồng đỏ. Tuy nhiên, bao giờ cũng vậy, những bình hoa hay bó hoa hồng của mẹ dù là 10 cành hay bao nhiêu cành đỏ thì cũng sẽ có một bông hồng vàng. Một phần vì đó là cách phối màu hoa cho đẹp, mặt khác mẹ ví nó như những khoảng lặng hoặc sự giả dối vẫn luôn hiện hữu giữa những sự yêu thương, đẹp đẽ trong cuộc đời một con người, không có gì là hoàn hảo cả. Lúc nào gia đình cúng kiếng hay làm lễ kỷ niệm gì cho mẹ thì cũng luôn nhớ đến ý thích này của mẹ”. 
Diễn viên Hà Linh (hay còn gọi là bé Cúc Cu) cho biết gia đình và những người thân thiết đều nhớ lúc sinh thời mẹ anh thích nhất là hoa hồng Ảnh: Hiền Trần
NSƯT Hữu Châu bồi hồi tưởng nhớ về cô mình Ảnh: Hồng Nhi
Về việc tổ chức buổi họp mặt nghệ sĩ đoàn Thanh Minh Thanh Nga nhân kỷ niệm ngày giỗ lần thứ 40 của vợ chồng cố NSƯT Thanh Nga, Hà Linh giải thích cứ 5 năm gia đình anh lại làm lễ giỗ lớn một lần cho ba mẹ, 10 năm lại làm một lễ tưởng niệm.
"Thời điểm khoảng 20 năm trước thì tôi và anh Hữu Châu đều còn nhỏ nên các cô chú lo việc này. Nhưng từ lần thứ 30 trở đi thì tôi và anh Hữu Châu bắt đầu tự tổ chức cùng nhau. Năm nay là một năm rất ý nghĩa vì là cột mốc 100 năm cải lương, thứ nhì nữa là có một sự thật đau lòng là chúng tôi sợ nếu đợi đến lúc ngày giỗ thứ 50 của ba mẹ tôi thì chắc các cô chú nghệ sĩ đồng nghiệp của họ không còn nữa. Như là ba Sang (ý chỉ cố NSƯT Thanh Sang) cũng vừa mất được một năm, rất buồn là các cô chú đồng nghiệp của mẹ cũng đang dần xa hết. Do đó tôi nghĩ buổi họp mặt lần này là một dịp để mọi người được gặp gỡ và nhìn lại những kỷ niệm của những người từng cộng tác hoặc hoạt động cùng thời với ba mẹ tôi”, nam diễn viên xúc động nói. Hà Linh cũng cho biết khi xem lại những trích đoạn cải lương kinh điển mà mẹ thủ diễn, anh như được sống lại những ký ức thơ bé, được đứng sau cánh gà nghe mẹ hát.
NSƯT Hữu Châu chia sẻ: “Tôi là một người cháu, tôi làm buổi giỗ này là để tri ân tình cảm của tôi dành cho cô Ba (tức cố NSƯT Thanh Nga). Cô là một người nghệ sĩ mà tôi đã noi gương theo suốt bao nhiêu năm trong nghề. Đây cũng là dịp tôi muốn cho cô tôi được gặp lại các đồng nghiệp của mình, các nghệ sĩ ngày xưa đã từng diễn chung sân khấu với cô hay những em, cháu đã yêu mến cô Thanh Nga suốt thời gian qua. Tôi nghĩ ngày hôm nay chẳng những cô tôi được gặp mọi người mà tất cả mọi người của đoàn Thanh Minh Thanh Nga cũng có dịp gặp lại nhau. Rõ ràng minh chứng là suốt mấy mươi năm nay có những cô chú bây giờ mới được gặp lại nhau như cô Mộng Tuyền, cô Hà Mỹ Xuân… hay những người làm công tác hậu cần, phục trang cũng có mặt ở đây”. 
NSND Kim Cương xúc động ôm người cháu hiếu thảo của cố NSƯT Thanh Nga Ảnh: Hiền Trần
Các con cháu khác trong gia đình NSƯT Thanh Nga Ảnh: Hồng Nhi  
Nghệ sĩ Thanh Vy và Ca Lê Hồng Ảnh: Hiền Trần
Những kép hát một thời của đoàn Thanh Minh Thanh Nga vui mừng ngày sum họp Ảnh: Hồng Nhi
Nghệ sĩ Mộng Tuyền bật khóc ôm di ảnh đàn chị thân thương một thời Ảnh: Hiền Trần
Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân từ Pháp bay về để dự đám giỗ "Trưng Trắc", bà là một người chị em rất thân thiết và chịu ảnh hưởng nghệ thuật từ giọng ca Tiếng trống Mê Linh Ảnh: Hồng Nhi
Nghệ sĩ Mộng Tuyền cũng về nước hội ngộ đồng nghiệp trong dịp đặc biệt này Ảnh: Hồng Nhi
Nhiều lớp nghệ sĩ trẻ ái mộ Thanh Nga cũng đến dâng hoa tưởng niệm bà như Vũ Mạnh Cường, Ngọc Lan, Lê Lộc... Ảnh: Hiền Trần
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.