Xung quanh sự nhầm lẫn trong một giải thưởng sách

24/01/2007 23:46 GMT+7

Trong số các giải sách hay, sách đẹp, bìa đẹp vừa được Hội Xuất bản Việt Nam công bố và tổ chức phát giải tại Hà Nội vào cuối tháng 12.2006, đã có sự nhầm lẫn đáng tiếc về việc trao giải bìa đẹp cho người không phải tác giả vẽ bìa. Nguyên nhân nào dẫn đến vụ việc đang gây dư luận trong giới mỹ thuật này?

Cuốn Mỗi ngày một câu chuyện thiền là một trong 3 bìa sách được Hội Xuất bản Việt Nam chọn trao giải. Bìa này do họa sĩ Đỗ Duy Ngọc vẽ theo thỏa thuận đầu năm 2005 giữa ông và ông Lê Nguyên Đại (Công ty sách Thời Đại). Khi sách in ra bởi NXB Thuận Hóa, dày hơn 554 trang, có đề tên tác giả biên soạn là Thu Nguyệt Long Dận, người biên dịch: Tàn Mộng Tử, người chịu trách nhiệm xuất bản, người biên tập, sửa bản in, đều ghi rõ ràng, nhưng tên họa sĩ vẽ bìa là Đỗ Duy Ngọc không thấy ghi, chỉ để chung chung tên người trình bày là Nhất Nhân. Tiếp xúc với phóng viên Thanh Niên, họa sĩ Đỗ Duy Ngọc bức xúc:

- Nhất Nhân không ai khác mà chính là ông Lê Nguyên Đại. Mà ông Lê Nguyên Đại là chủ Công ty sách Thời Đại và là nhà làm sách chứ ông chưa từng là họa sĩ vẽ bìa bao giờ. Thế mà mới đây Hội Xuất bản Việt Nam chính thức công bố tại Hà Nội tác giả vẽ bìa cuốn Mỗi ngày một câu chuyện thiền đoạt giải bìa đẹp lại là "họa sĩ Nhất Nhân", trong lúc tôi chính là tác giả bìa cuốn sách đó. Tôi thật ngỡ ngàng khi hay tin trên và khi biết rằng ông Lê Nguyên Đại đã ra Hà Nội để nhận giải và đem bằng khen về treo tại nhà. Lúc đầu tôi không định lên tiếng vì cho rằng chuyện này vỡ ra thì chẳng hay ho gì. Nhưng sau đó, nhiều anh em trong giới mỹ thuật gặp tôi cho rằng trường hợp ông Lê Nguyên Đại mạo nhận bản quyền tác giả bìa sách trên để lãnh thưởng và lấy bằng khen, là cần phải lên tiếng trước công luận. 


Họa sĩ Đỗ Duy Ngọc

Chúng tôi cũng đã ghi nhận ý kiến ông Lê Nguyên Đại xung quanh vụ việc này. Ông Đại cho rằng có một số sách phải in gấp phần ruột vì sợ hết hạn giấy phép, trong lúc bìa chưa biết ai nhận vẽ, nên không thể in sẵn tên tác giả vẽ bìa như các khoản khác. Và cuốn Mỗi ngày một câu chuyện thiền do họa sĩ Đỗ Duy Ngọc vẽ bìa cũng rơi vào trường hợp trên. Ông Đại xác nhận ông không trực tiếp đi nhận giải và cũng không lấy bằng khen về treo ở nhà làm gì. Được hỏi vậy tại sao ông không thông báo với họa sĩ Đỗ Duy Ngọc biết rõ về việc cuốn sách trên đoạt giải? Ông Đại trả lời:

- Là vì cách đây đúng 2 tháng, anh Đỗ Duy Ngọc có bất bình tôi về một chuyện liên quan đến quan điểm thẩm mỹ giữa hai bên về bìa sách Liêu trai chí dị mà tôi nhờ anh vẽ. Vì thế khi cuốn Mỗi ngày một câu chuyện thiền được giải thưởng bìa sách đẹp tôi chưa thể gặp anh Ngọc để đàm đạo đôi điều cho vui thì hết sức kinh ngạc khi biết mình bị anh Đỗ Duy Ngọc đi "khiếu kiện" với làng báo. Thật ra vào đầu tháng 12.2006, NXB Thuận Hóa có điện thoại báo tin cho tôi rằng một cuốn sách của tôi liên kết xuất bản là cuốn Mỗi ngày  một câu chuyện thiền được Giải thưởng sách đẹp, hỏi tôi có đi nhận giải không, tôi trả lời nếu có thì NXB nhận giùm. Tôi đinh ninh Giải thưởng sách đẹp dành cho người trình bày là Nhất Nhân thì không sao, ai ngờ vài ba tuần sau NXB Thuận Hóa chuyển vào cho tôi một bằng khen, nhưng không phải Giải thưởng sách đẹp mà là Giải vẽ bìa đẹp. Tôi định bụng sẽ gặp anh Đỗ Duy Ngọc để nói chuyện cho rõ nhưng giữa tôi với anh Ngọc đang không được cơm lành canh ngọt, điện thoại anh không trả lời, tôi biết làm sao?

Với trình bày từ hai phía nêu trên, thiết tưởng cũng nên đề cập đến "phía thứ ba" là Hội Xuất bản Việt Nam với Ban chấm giải sách vừa rồi. Dư luận chung cho rằng nếu Giải sách đẹp trao cho người trình bày ruột sách, cỡ chữ, tít tựa, kể cả chịu trách nhiệm tìm đặt họa sĩ vẽ bìa cho phù hợp với nội dung sách (như Nhất Nhân) thì không sao. Nhưng ở đây là Giải vẽ bìa đẹp đem trao cho người trình bày là không đúng. Mà lại trao cho một cuốn sách không có ghi rõ khoản thông tin về tên của họa sĩ vẽ bìa (là họa sĩ Đỗ Duy Ngọc), sau đó lại đem hai chữ "họa sĩ" thêm vào trước tên người trình bày sách là sơ suất, dẫn đến những hiểu lầm và đàm tiếu đáng tiếc.

G.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.