Yêu nhau không dễ

15/11/2013 08:20 GMT+7

(TNTS) Trên sàn diễn, những màn yêu đương tình tứ rất hấp dẫn khán giả, và xem ra cũng “hấp dẫn” đối với nghệ sĩ. Nhưng có thật vậy không? Hay là được “yêu” lại rất mệt, đôi khi lại khó diễn vô cùng...

Yêu nhau không dễ
Tuyết Mai và Trương Minh Quốc Thái trong vở Mùa đông cuối cùng

Làm ơn đừng có nhìn “bà con”

Nghệ sĩ Bảo Anh từng nổi tiếng trên sân khấu cải lương và trong vở Bông hồng cài áo của đoàn kịch Kim Cương. Sau này anh được nhiều đoàn phim mời diễn, vì cái tướng cao ráo “bô trai” thích hợp vô vai đại gia, giám đốc. Và mấy đại gia này thường là ăn chơi gái gú nên Bảo Anh tha hồ “đong đưa” với mấy em diễn viên trẻ đẹp bốc lửa. Phim Vũ khí sắc đẹp Bảo Anh nỗ lực “gạ tình” với cô người mẫu Cao Thái Hà xinh như mộng. Nhưng đang ngon trớn thì bỗng một hôm Bảo Anh thấy Cao Thái Hà cứ nhìn mình cười tủm tỉm hoài. Hỏi lý do, thì cô buột miệng: “Bác nhớ con không?”. Ủa nhớ gì? Mà sao tự dưng kêu bằng “bác” vậy ta? “Bác quê ở Cà Mau phải không? Bác biết ông Lăng không? Ổng nói ổng biết bác là Ba Nhỏ đó”. Hả? Hả? Mày là con ông Lăng hả? Chết cha rồi. Anh là bạn với ổng hồi còn nhỏ xíu, thân lắm nghen. Ơ... mà hổng phải anh, kêu bằng bác đi hén... Hóa ra Bảo Anh lâu lắm không ghé thăm ông Lăng, nào biết con gái bạn mình đã lớn, và mới đây nó khoe với ba nó là đang đóng phim chung với Bảo Anh, ba nó bèn kể chuyện tình thâm, cho nên khi trở lại phim trường nó mới tìm ông đại gia này để... nhìn bà con. Nhưng niềm vui chưa kịp tắt thì nỗi khổ ập đến. Bởi từ đó trở đi Bảo Anh không thể nào nhập vai dễ dàng như trước. Mỗi lần anh thực hiện cảnh sờ mó cô nàng xinh đẹp thì trong đầu cứ hiện lên hình ảnh ông bạn nối khố và thấy cô gái này y như con cháu của mình, tay chân liền cứng đơ. Đạo diễn hét lên: “Anh sao vậy? Tự nhiên kỳ cục quá. Quay tới quay lui mấy lần rồi nghen”. Bảo Anh năn nỉ: “Thôi thôi xin cho tui nghỉ một chút, quay mấy cảnh khác trước đi”. Anh ngồi rất lâu cho cái cảm xúc “bà con” đó phai nhạt dần rồi mới trở lại được với nhân vật.

Đạo diễn Xuân Hồng có lần đóng chung với một cô học trò, vai hai người yêu nhau. Nhân vật của anh phải đánh cô ta, nhưng bỗng anh nghe cô vọt miệng kêu tiếng “thầy”. Anh tá hỏa: “Thầy gì ở đây?”. Cô học trò hết hồn: “Dạ em quên!”. Anh nói: “Thầy trò mà đóng cảnh yêu nhau cũng ngán lắm. Đúng ra phải hết sức chuyên nghiệp để nhập vai, đừng có để ý những chuyện ngoài lề. Nhưng vì người Việt mình quen sống nặng về tình cảm, nhất là tình cảm gia đình, dòng họ, nên dù một chút xíu quan hệ quen biết cũng trở thành sâu đậm trong lòng, khiến “ám ảnh” khi diễn xuất”. Tuy nhiên nghệ sĩ cũng cố gắng thoát ra để làm tròn nhiệm vụ.

Bị ghen hay không ?

Nghệ sĩ Tuyết Thu lại bị ghen từ những đứa con. Vở 6 tháng anh và em ra mắt, Tuyết Thu dẫn cả nhà đi xem, khi ra về thì nghe cậu con trai nói: “Sao ba hiền quá! Con là con không có chịu chú Thành Hội ôm mẹ đâu”. Trước đó mấy năm, khi diễn vở 150 phút phiêu lưu cô cũng bị một trận hết hồn. Đang diễn thì cậu con trai 5 tuổi mặt ngầu lên: “Đi về, đi về”. Tưởng con mệt nên ông xã Tuyết Thu dắt nó về. Đến tối, khi mẹ tan hát về nhà, nó mới hậm hực nói thật: “Con bực chú Thành Hội lắm nghen. Mẹ có ba rồi mà, sao chú cứ ôm mẹ”. Cô con gái nhỏ hơn anh một tuổi thì ghen kiểu khác: “Con sợ quá. Con sợ chú đó bắt mẹ đi”. Hai vợ chồng Tuyết Thu phì cười. Nhưng từ đó Tuyết Thu luôn cẩn thận khi nhận vai, nhất là phim nào có những cảnh hơi nóng bỏng thì cô đành từ chối vì sợ phim chiếu lên truyền hình con mình sẽ thấy. Diễn ở sân khấu cũng phải chừng mực một chút. Khi nào con lớn thì sẽ tính sau.

Đáng ghen nhất là những cảnh hôn nhau trên sàn diễn. Tuyết Mai kể trong vở Mùa đông cuối cùng lấy ý từ tiểu thuyết Đèn không hắt bóng, cô đóng cặp với Trương Minh Quốc Thái, đạo diễn bắt phải hôn thật để tăng hiệu quả, bởi đó là tính cách dữ dội, lập dị của ông bác sĩ Naoe và mối tình si của cô y tá Noriko. Dù ngày thường hai người vẫn xem nhau như anh em, đùa giỡn nghịch ngợm, nhưng nói tới chuyện hôn thì không hề đơn giản. Cho nên, rất sượng sùng, e ngại. Chưa kể, Trương Minh Quốc Thái lại là người mẫu rất đẹp trai, anh chồng Quốc Thịnh của Tuyết Mai có lý do nổi ghen lắm! Nhưng Quốc Thịnh cũng là người của sân khấu, nên hiểu nghề, hiểu vợ, không có gì phải lăn tăn! Quốc Thịnh là cây hài rất duyên dáng, khổ nỗi anh cứ chuyên vai hề, khó mà đóng cặp với vợ được, đành nhìn cô đào đẹp này “yêu” người khác chứ sao! Nhưng gia đình họ vẫn hạnh phúc. Tuyết Mai nói: “Nghệ sĩ làm nghề phải nhớ sàn diễn là sàn diễn, cuộc sống thực tế khác hẳn, nếu không, sẽ bị xáo trộn, phiền phức”.

NSƯT Mỹ Uyên cũng đóng nhiều cảnh hôn nhau với NSƯT Thành Hội, NSƯT Thanh Hoàng, và mới đây là đóng vợ chồng với Huỳnh Anh Tuấn trong 4 bộ phim liên tiếp. Chị nói: “Mình phải nuôi cảm xúc với nhân vật và với bạn diễn thì mới diễn ra những cảnh yêu thương, khán giả mới tin. Nhưng khi tắt đèn hết cảnh là xong. Chứ kiểu phim giả tình thật thì... độc thân không sao, nhưng với những người đã có gia đình thì nguy hiểm lắm”. Vừa nhập vai lại vừa phải tỉnh táo, quả là không dễ. Nghệ sĩ cũng là người, cho nên vượt qua được điều này để làm nghề mới thực sự là chuyên nghiệp. 

Tình so le

So le về tuổi tác là chuyện thường thấy trên sàn diễn. Nhưng nam lớn hơn nữ thì không sao, còn nữ lớn hơn nam dễ gây trở ngại về cảm xúc. Nhiều đôi bạn diễn ở ngoài chị chị em em, chừng vô vai thì âu yếm, đưa tình, báo hại cứ nhìn nhau mà... phì cười. Lên sân khấu, nếu không tập trung cũng có thể phì cười. Ngọc Trinh toàn đóng với kép trẻ hơn mình cả chục tuổi như Quang Tuấn, Hoàng Anh, Khương Ngọc, Hoàng Phi, cô phải “vận nội công” nhiều hơn để nhập vai. May là mấy anh kép đó đều to cao còn Ngọc Trinh thì nhỏ người, nên vẫn có cảm giác che chở, bảo vệ, dễ tập trung cảm xúc một tí.

Còn NSƯT Hữu Châu chuyên đóng cặp với các nghệ sĩ mà anh kêu bằng... má. Má Ngọc Giàu, má Hồng Nga, má Ngọc Đáng, hoặc kêu cô như cô Kiều Mai Lý, cô Ngọc Hương, toàn những ngôi sao của cải lương. Tại Hữu Châu bị đạo diễn bắt đóng kép lão từ hồi trẻ tới giờ, nên anh phải “yêu” mấy má là vì vậy. Khi tập tuồng, hai má con cứ nhìn nhau cười, tập mà trật còn bị má mắng yêu. Với tay nghề lão luyện thì các nghệ sĩ này cũng ráng vượt qua được để đóng ăn ý, nhưng cũng khó khăn hơn so với cùng trang lứa. Duy chỉ có một người mà Hữu Châu ăn ý nhất, xúc cảm nhất. “Đó là chị Tú Trinh. Trong Bí mật vườn Lệ Chi, tôi đóng Nguyễn Trãi, chị đóng Thị Lộ. Ánh mắt của chị, giọng nói của chị hút hồn người ta, khiến tôi có đủ rung cảm để nhập vai. Thậm chí khi tôi vuốt mái tóc của chị, tôi cũng đầy cảm xúc. Một cảm xúc rất nghệ thuật chứ không hề bậy bạ. Ngay cả khi Lê Khánh hay Hồng Ánh thay vai cho chị, dù trẻ đẹp hơn, tôi cũng không rung động bằng. Tôi cho đó là sức mạnh của một nghệ sĩ lớn như chị”. Một tình yêu lớn như Nguyễn Trãi - Thị Lộ quả là rất khó diễn tả, không thể lấy những chiêu trò vui vui hoặc những lời tình tứ bình thường mà “câu” khán giả. Tất cả chỉ trông cậy vào nội lực của người nghệ sĩ với tay nghề chuyên môn và trái tim tinh tế. Đôi khi sự so le tuổi tác không còn quan trọng, mà tìm cho được một bạn diễn ăn ý mới thật là hiếm hoi.

Hoàng Kim - Vũ Anh

>> Vũ khí sắc đẹp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.