Vẫn nên cân nhắc thời điểm tăng thuế môi trường với xăng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
28/09/2018 11:53 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng nên cân nhắc thời điểm tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu (có hiệu lực từ 1.1.2019) vì thời điểm này sẽ làm tăng giá xăng dầu, tác động tới CPI.

Xăng dầu chưa có thị trường đúng nghĩa
Tại phiên họp Ban Chỉ đạo điều hành giá sáng nay, 28.9, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã trấn an rằng thông tin đề nghị bỏ quy định giá cơ sở để tính giá xăng dầu “không phải của Bộ Công thương”.
Cụ thể, theo ông Hải, mới đây, Bộ Công thương đã huỷ quyết định công nhận thương nhân nhập khẩu xăng dầu của 3 đơn vị, nên hiện cả nước có 27 đầu mối nhập khẩu, phân phối xăng dầu, trong đó có 3 đầu mối nhập khẩu xăng dầu hàng không.
“Với số lượng như vậy cũng chưa thể nói là đúng nghĩa thị trường được. Nhìn sang lĩnh vực vận tải, dù có hàng chục hãng taxi, nhưng trước đây khi giá xăng tăng thì các hãng tăng giá cước kịp thời, còn đến khi giá xăng giảm thì họ lâu giảm hoặc giảm ít. Nếu bỏ giá cơ sở thì xăng dầu cũng như vậy, là công cụ để bảo đảm việc điều chỉnh giá kịp thời với thị trường, bảo đảm hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp xăng dầu”, ông Hải nói.
Trước đó, tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) hồi giữa tuần, một lãnh đạo Bộ Công thương đã nêu quan điểm nên để doanh nghiệp được bán xăng theo giá thế giới.
Theo vị này, việc quản lý giá xăng dầu hiện vẫn còn phức tạp, mà nhất là công thức tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu "không còn minh bạch, khiến doanh nghiệp rất khó làm". Từ đó, lãnh đạo này cho rằng, trong bối cảnh thị trường xăng dầu đã được tự do, vậy có nên suy nghĩ theo hướng hãy để doanh nghiệp được bán theo giá thế giới. Còn nhà nước chỉ can thiệp qua thuế, phí như muốn giá thấp thì giảm thuế, phí xuống.
Báo cáo về công tác điều hành giá 9 tháng qua tại cuộc họp sáng nay, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, việc “xả” Quỹ bình ổn xăng dầu với liều lượng phù hợp vừa qua theo chỉ đạo của Phó thủ tướng đã giúp giá xăng E5 RON92 chỉ tăng 10,9% so với đầu năm, và xăng RON95 chỉ tăng 6%, trong khi giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore tăng trên 22%.
“Việc sử dụng Quỹ bình ổn không chỉ giúp giảm CPI mà còn hỗ trợ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân”, ông Hải nói và thông báo, tới ngày 31.8, các doanh nghiệp đã trích quỹ 5.500 tỉ đồng để điều hành giá xăng và số dư đang là 3.100 tỉ đồng.
Về điều hành giá xăng từ nay tới hết năm, ông Đỗ Thắng Hải lưu ý, giá xăng dầu thành phẩm thế giới đang tăng theo quy luật được sử dụng nhiều hơn vào mùa đông. Hiện còn 5 tháng nữa, tính tới hết Tết Nguyên đán, cần phải “gia cố” Quỹ bình ổn xăng dầu trên cơ sở điều hành trích lập, “xả” quỹ, phù hợp với thực tiễn để bảo đảm không tăng giá vào dịp tết.
Cân nhắc thời điểm tăng thuế môi trường với xăng
Về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mức thuế này sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít đối với xăng, có hiệu lực từ 1.1.2019, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng, thời điểm này sẽ rơi vào tháng chạp và tháng giêng, sẽ làm tăng giá xăng dầu, tác động tới điều hành CPI của năm 2019. Ông Hải kiến nghị cần thực hiện tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu vào thời điểm khác thích hợp.
Với chỉ tiêu lạm phát năm 2019 được dự kiến là 4%, Thứ trưởng Bộ Công thương cũng dự báo việc tăng giá cả hàng hoá ngay từ đầu năm 2019 và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang thì chỉ tiêu lạm phát này sẽ khó được bảo đảm.
Trong khi đó, đại diện Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, thuế môi trường dành cho xăng E5 tăng tới kịch trần nhưng chỉ ở mức 3.850 đồng/lít (không ở mức 4.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường/lít như các loại xăng khác). Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đang thực hiện hướng dẫn việc hoàn lại 2% thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng E5 RON92 (dự kiến khoảng 700 tỉ đồng) cho các doanh nghiệp nhập khẩu, khuyến khích việc sản xuất, phân phối và tiêu thụ loại xăng sinh học này.
Chủ trì cuộc họp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý, giá xăng sinh học E5 RON92 (đang chiếm 41% thị phần tiêu thụ trong nước) thấp hơn so với A95. Do vậy, Bộ Công thương phải truyền thông tốt về chất lượng xăng E5, giá cả hợp lý sẽ tăng cơ cấu tiêu thụ của loại xăng này, góp phần giảm mặt bằng giá xăng trong thời gian tới, góp phần giảm tác động tới CPI.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.