Về An Giang: Ngẩn ngơ với những cây thốt nốt giữa cánh đồng

08/05/2021 09:00 GMT+7

Hè về, những chuyến phượt một mình hay cùng bạn bè về An Giang luôn là một trong những lựa chọn của các bạn trẻ để tận hưởng kỳ nghỉ của riêng mình.

Tuy nhiên, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, phượt một mình hay cùng bạn bè về An Giang cũng cần phải thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế.

Mê đắm vẻ đẹp chăm vùng An Giang

Vượt hơn 200 km từ TP.HCM đến TP.Châu Đốc, An Giang, trong chuyến phượt, chúng tôi lựa chọn điểm tham quan đầu tiên là làng Chăm Châu Giang. Qua phà Tân Châu, chưa đến 5 phút, tôi đã đặt chân đến bên kia bờ. Món bánh cuốn ngọn của một bà cụ bán trên phà vẫn còn dư vị ngọt ngào trong cổ họng.

Cánh đồng thốt nốt - khung cảnh đặc trưng ở vùng An Giang

Huệ Mẫn

Chuyến phượt lần này, chúng tôi chạy theo những dòng xe tìm đến làng Chăm, vốn nổi tiếng xưa nay. Vừa rời khỏi phà, một thế giới khác như mở ra, thế giới của những câu chuyện nghìn lẻ một đêm với những thánh đường hồi giáo lớn nhỏ, những người đàn ông đầu đội khăn, quấn váy, những đứa bé gái quấn khăn choàng kín mặt, chỉ lộ đôi mắt to sâu hút. Chốc chốc, những câu đối thoại giữa họ vang lên và tôi hoàn toàn không hiểu. Dừng chân cạnh một thánh đường, tôi ghé vào hàng bún cá - món ăn đâu đâu cũng thấy khi đến Châu Đốc, An Giang của một gia đình người Chăm. Món bún cá đậm đà, màu vàng nghệ, ăn cùng rau giá khiến kẻ lữ hành ấm lòng đến lạ. Được biết vì dịch Covid-19 nên khách du lịch nước ngoài vắng hẳn, lác đác chỉ có một vài đoàn đến tham quan.

Trải nghiệm mặc trang phục người chăm và học dệt thổ cẩm

Men theo đường vào làng Chăm, chúng tôi tiếp tục bắt gặp những ngôi nhà sàn có kiến trúc đặc biệt, thấp thoáng là những người phụ nữ may vá, quay tơ. Dừng lại ở một cửa hàng, nơi được xem là một trong số ít những hộ còn lưu giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Chăm. Trải nghiệm được mặc lên người trang phục của người Chăm, e ấp bên khung dệt quả là một trải nghiệm tuyệt vời để thấy sự tỉ mỉ trong từng chiếc khăn, tấm vải của người Chăm. Và mới hiểu sao vải thổ cẩm Châu Giang lại được yêu thích và nổi tiếng đến vậy.
Dưới tiết trời mùa hè, buổi chiều Châu Đốc, An Giang vẫn không bớt đi phần oi nồng. Đồng hồ điểm 18 giờ, chúng tôi cố nán chân lại Thánh đường Mubarak - nơi được công nhận là di sản quốc gia, lắng nghe tiếng nguyện cầu lần cuối trong ngày của hàng chục người đàn ông theo đạo Hồi trong làng. Những ánh mắt ngạc nhiên, thắc mắc nhưng vẫn triều mến, như một sự mở lòng, khiến cô gái người Kinh cảm thấy yên tâm dạo bước ngắm nhìn chốn thánh đường hệt xứ sở chỉ bắt gặp trong những câu chuyện thần thoại xứ Ả Rập - nơi mà theo tín ngưỡng này những người phụ nữ không được đặt chân tới mà chỉ được cầu nguyện ở nhà.
Trời nhá nhem tối, chúng tôi dừng lại ít phút để được cô giữ xe trước thánh đường chỉ nơi ăn cơm nị của người Chăm, những làng nghề nổi tiếng vùng Tân Châu như làng lụa Mĩ A, làng chiếu,... Tạm biệt thánh đường lúc trời đã sụp tối, những lời cầu nguyện hãy còn vang vọng xa xa. Và dưới ánh trăng mờ, những câu nói đan xen tiếng ve sầu kêu rả rít trong những bụi cây ven đường.

Vùng đất thắm đượm tình người

Châu Đốc (An Giang) dưới nắng hè làm vàng giòn những cánh đồng lúa, lấp lánh cả mặt sông. Khu Chợ Mắm đặc sản nhộn nhịp nay ít người, nhưng những thau mắm lốc, mắm chốt, mắm Thái... một thiên đường mắm vẫn thơm lừng hấp dẫn du khách.
Viếng Bà chúa Xứ xong, chúng tôi tiếp tục rong ruổi qua chợ Châu Đốc (An Giang), ăn vội 2 ly chè thốt nốt như mát cả một bầu trời nắng, rồi tìm xôi xiêm, bánh bò thốt nốt,... những món ăn không thể bỏ qua khi đến xứ này.

Tham quan Thánh đường Hồi giáo Mubarak

Huệ Mẫn

Chúng tôi tranh thủ ghé qua cánh đồng hoa dừa cạn, nơi người dân trồng để làm thuốc nam, tìm đến bờ sông nơi hàng nghìn con cá tra tìm về nương nấu. Vậy mới thấy, cái hè chợt vàng ngọt như mật bởi tình người thấm đượm trong từng cách sống ở miệt An Giang này.
Quay về nhà khi trên ba lô tôi cột thêm chiếc khăn rằng mua được nơi làng Chăm, trong giỏ là bịch mắm Thái thơm lừng gói ghém về thành phố và một kýức về tình đất tình người mang theo.
Xê dịch về An Giang không chỉ làm ta vui vẻ, thoải mái đầu óc, kết thân tình bạn mà còn thêm yêu những nét văn hóa, những con người, những vùng đất mới.