Vì sao soạn giả cải lương chủ yếu là nam giới?

Thành Long
Thành Long
26/12/2019 21:24 GMT+7

Chương trình Chuyện của sao tuần này có sự tham gia của nghệ sĩ Tô Thiên Kiều, người âm thầm đứng sau nhiều tác phẩm cải lương được công chúng hâm mộ.

Theo Tô Thiên Kiều người soạn giả ngày trước được khán giả ví như những “thầy tuồng” sân khấu, người quyết định sự thành bại của một vở chỉ sau đạo diễn. Các soạn giả tài hoa viết kịch bản bằng cảm xúc chân thật, không chạy theo sự hào nhoáng của tiền tài, danh vọng nhưng họ lại thiếu người nối nghiệp. Ngoài ra, trường lớp đào tạo chuyên ngành biên kịch thời xưa khan hiếm, soạn giả viết dựa vào năng khiếu, tư duy là chính. Cô cho biết thêm, để cho ra đời một tác phẩm cải lương, soạn giả Hoa Phượng phải tốn nhiều “chất xám”, ở cách biệt trong phòng và viết miệt mài xuyên đêm. Đối với họ, viết là công đoạn cuối cùng bởi họ phải suy nghĩ nhiều ngày để sắp xếp, triển khai đường dây câu chuyện trong đầu. Do đặc thù của công việc nên phần đông, soạn giả cải lương thường là nam giới.
Với Tô Thiên Kiều, tuy không phải ở cách biệt trong phòng, nhưng cô cũng thường xuyên thức đêm. Việc này đã bào mòn sức khỏe và tàn phá nhan sắc của cô rất nhanh: “Mỗi khi tôi viết, thức trắng đêm rất là thường. Tôi không suy nghĩ cho cuộc đời của mình, mà suy nghĩ cho biết bao nhiêu mảnh đời, người ác, người hiền, người giàu, người nghèo trong một kịch bản”. Những ngày ấy, Tô Thiên Kiều có thể “ngồi viết 10 ngày 10 đêm, không đặt lưng xuống giường” và hầu như cô chỉ viết tay, thay đổi nội dung kịch bản bằng những cách thủ công, không có thiết bị điện tử hỗ trợ.

Nữ soạn giả Tô Thiên Kiều chia sẻ từng viết “10 ngày 10 đêm mà không đặt lưng xuống giường”

Ảnh: BTC

Lao động nghệ thuật miệt mài là thế, tuy nhiên, ở giai đoạn của Tô Thiên Kiều, các clip cải lương ngắn bùng nổ nhưng sân khấu cải lương đã không còn ở thời kỳ hoàng kim như trước: “NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy dần lớn tuổi, thế hệ kế tiếp như NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Ngọc Huyền hay thế hệ trẻ hơn đều chật vật. Nghệ sĩ cải lương không còn mấy ai theo nghề ngoài những gia tộc lớn Huỳnh Long, Minh Tơ với các tên tuổi Tú Sương, Lê Thanh Thảo. Mãi sau này, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ mới phát hiện ra thêm các nhân tố mới”. Được biết đến là một soạn giả nổi tiếng, song thời gian gần đây, Tô Thiên Kiều gây bất ngờ khi lấn sân sang hài kịch. Nữ nghệ sĩ thừa nhận không có ý định tiến xa với lĩnh vực này bởi cải lương mới là tình yêu duy nhất của cô. “Tôi viết tuồng, kể cả không đứng trực tiếp để diễn cho khán giả xem nhưng tôi thường đặt mình như một nghệ sĩ diễn vai đó trong mơ, trong đầu hàng ngàn lần. Tình huống đó phải diễn làm sao, máu cô đào của tôi chưa bao giờ tắt”.
Tô Thiên Kiều có một góc nhìn khác về gameshow và muốn dấn thân, hướng dẫn các nghệ sĩ trẻ làm gameshow: “Thường các nghệ sĩ làm nghề chân chính có góc nhìn không tốt về gameshow. Riêng tôi lại rất cảm ơn gameshow, nhất là những chương trình thuần về cải lương. Trong thời điểm hiện nay, nếu mình không có cả tỉ bạc để đầu tư một vở dài hơi bằng thể loại mới thì gameshow đã tạo cơ hội với những tiểu phẩm ngắn 15 phút giúp bạn trẻ đón nhận cải lương. Bên cạnh đó, từ việc nghe các anh chị lớn than phiền về gameshow, tôi nghĩ đây là xu hướng thời đại, mình không thể cản được, không lo được cơm áo gạo tiền cho các em thì phải để các em tham gia gameshow. Thay vì đứng ở ngoài la, sợ các em làm sai thì mình vào làm giúp các em để chỗ nào chưa đúng thì sửa cho đúng. Dù ngắn dù dài nhưng làm cải lương phải đúng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.