Vì sao taxi sân bay bát nháo?

03/02/2009 23:53 GMT+7

Báo Thanh Niên hôm qua đã phản ánh tình trạng taxi lộng hành tại sân bay bằng cách chèo kéo, làm giá..., tạo nên cảnh bát nháo tại cửa ngõ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất. Ngay sau khi báo phát hành, rất nhiều độc giả từng là nạn nhân của tình trạng này đã gọi điện hoặc trực tiếp đến tòa soạn bày tỏ bức xúc.

  Mời nghe đọc bài

Thêm nhiều nạn nhân lên tiếng

Chị Tuyến, bác sĩ ở Bệnh viện 115 đã viết thư: "Hoan nghênh Báo Thanh Niên đã giải tỏa nỗi bức xúc bao lâu nay!". Chị Tuyến kể: "Tôi vừa xuống sân bay và bước ra khu vực ga đến thì có 5-6 tài xế taxi chạy đến hỏi về đâu. Tôi bảo về nhà ở đường Nguyễn Thái Sơn chỉ cách sân bay vài km. Một tài xế ra giá 150.000 đồng mới chịu chở. Quá sốc, tôi nói sao anh "hét giá" cao vậy. Taxi tại sao không chạy theo km? Lập tức, người tài xế này bảo mình còn phải chung chi cho bảo vệ gì đó, và taxi nào ở đây cũng ra giá trước khi chạy". Theo lời chị Tuyến, vì tài xế này ra giá quá sốc nên sau đó chị đành vác hành lý đi bộ ra phía ngoài đường Trường Sơn đón một chiếc taxi khác không đậu ở sân bay. Chiếc taxi này chạy theo km nên khi đến nhà chỉ tốn chưa đến 50.000 đồng.

Cũng trong chiều 3.2, trao đổi với PV Thanh Niên, một cán bộ văn phòng Cảng vụ hàng không miền Nam đề nghị nếu phát hiện bất cứ hành vi tiêu cực nào của lực lượng bảo vệ, hành khách nên phản ánh liền qua số điện thoại trực ban là 08.35407427 và 0913801368 để có bằng chứng xử lý.

Một lãnh đạo Văn phòng Tổng công ty cảng hàng không miền Nam cũng khẳng định: "Chúng tôi rất mong có sự hợp tác của báo chí. Nhân viên ở đây khá đông nên cũng có người nọ người kia, mong hành khách, tài xế điện thoại đến các số điện thoại nói trên và chỉ tên người nhận tiền tiêu cực thì chúng tôi cam đoan sẽ xử lý nghiêm minh, không bao che". Vị lãnh đạo này thừa nhận mình cũng là một nạn nhân của nạn taxi vòi tiền khách theo kiểu bắt giá hoặc xin thêm tiền.

Còn Chị Lan Chi (Q.1, TP.HCM) nói: "Cách đây hơn 1 tháng, từ Singapore, tôi về đến sân bay Tân Sơn Nhất vào buổi tối. Khi biết tôi có ý định đi taxi về nhà ở Q.1, một tài xế đòi 200.000 đồng. Tôi nói mắc không chịu thấu thì tài xế viện ra đủ thứ lý do nào là trời tối, phải qua trạm thu phí, chung chi cho bảo vệ... Tôi nói tiền thu phí để tôi trả, còn anh chạy cứ tính tiền theo đồng hồ, nhưng tài xế này nhất quyết không chịu. Lúc này, không còn cách nào khác nên tôi đành bấm bụng đi với giá 150.000 đồng. Về đến nhà, cả tháng nay vẫn ấm ức mãi".

Bạn đọc Nguyễn Hồng Y. (Bình Thạnh, TP.HCM) phản ảnh: Tôi đã từng là nạn nhân của vụ việc này. Ngày 20.1.2009, tôi đón người nhà tại sân bay Tân Sơn Nhất. Vì muốn tránh hãng taxi độc quyền của sân bay, tôi đẩy hành lý ra khỏi khu vực sảnh đón, để gọi một taxi của hãng VinaSun. Anh tài còn rất trẻ và đẹp trai, không thắt cravat của hãng, hỏi: "Đi về đâu đây?". Sau khi nghe tôi nói về đường Nguyễn Văn Đậu (Bình Thạnh), tài xế liền ra giá 15 USD (khoảng 250.000 đồng), tôi hoảng hốt, nhưng cũng còn đủ bình tĩnh trả tới giá 200.000 đồng, tài xế liền nói "không" một cách chắc nịch, không đi thì bỏ hành lý xuống, nhưng tôi nghĩ rằng "Tết nhất cho họ kiếm chút đỉnh". Tôi chấp nhận đưa người nhà lên xe mà trong bụng tức anh ách!!! Sáng hôm sau đến cơ quan, tôi kể cho chị đồng nghiệp nghe, hóa ra chị cũng bị như tôi, cũng 250.000 đồng nhưng được về đến Thanh Đa (Bình Thạnh).

Tài xế phải "bồi dưỡng" bảo vệ?

Cũng trong ngày hôm qua, một số tài xế taxi sân bay đã lên tiếng. Theo họ, tài xế taxi không ai muốn làm những điều xấu hổ như vậy để bị dư luận phê phán, hành khách tẩy chay, thậm chí có người còn lớn tiếng la mắng. Nhưng do “tình thế bắt buộc” mới sinh ra chuyện…!

Theo những tài xế taxi này, trước đây khi việc đảm bảo an ninh trật tự khu vực trước nhà ga do lực lượng an ninh sân bay đảm trách thì taxi xếp hàng, đợi đến phiên mình mới được lên rước khách, không có tình trạng chen lấn hay tranh nhau đón khách. Taxi lúc đó cũng tuân thủ nguyên tắc bấm đồng hồ, tính tiền km theo giá niêm yết, ai hên thì gặp khách đi xa, xui gặp khách đi gần cũng chịu.

 

Cảnh đón khách chen lấn khá lộn xộn tại sân bay Tân Sơn Nhất

 

Tuy nhiên, khoảng gần một năm trở lại đây, khi lực lượng bảo vệ (hay còn gọi là vệ sĩ) của các công ty bảo vệ được thuê vào thay cho lực lượng an ninh thì chuyện tiêu cực bắt đầu phát sinh. Ở đó, những tài xế taxi muốn lên trước bắt khách thì phải biết điều với mấy anh bảo vệ bằng cách bồi dưỡng 10.000 đồng/lần, nếu muốn thoải mái hơn thì cho tiền theo tháng. Thấy người này làm được, người khác làm theo. Ai không hiểu ý thì phải nằm đợi mấy tiếng đồng hồ mới tới phiên mình đón khách. Do chi phí phát sinh nên một số tài xế tìm cách bù lại bằng việc "bắt giá" như xe ôm. Từ sân bay về trung tâm quận 1, có tài xế ra giá 100.000 đồng hoặc hơn, còn nếu bấm đồng hồ thì chỉ 75.000 - 80.000 đồng, khoản này không có lời nếu trừ tiền xăng, tiền bồi dưỡng, tiền vào cổng sân bay.

Sau khi nhận được những phản ánh từ các tài xế taxi nêu trên,  trong chiều 3.2, chúng tôi đã đặt vấn đề và trao đổi với những người trong cuộc có liên quan.

Ông Phan Lê Hoan, Giám đốc Công ty khai thác ga Tân Sơn Nhất (TSN) cho biết: đúng là công ty có ký hợp đồng thuê dịch vụ bảo vệ của hai doanh nghiệp là Đông Á và Quang Trung, trong đó Đông Á phụ trách ở sân bay quốc nội còn Quang Trung thì phụ trách bên sân bay quốc tế, mỗi công ty đều có nhiệm vụ sắp tài cho taxi để duy trì trật tự. Trước khi ký hợp đồng bảo vệ, phía công ty khai thác ga đã thông báo cho phía đối tác biết rằng ở đây rất dễ phát sinh tiêu cực giữa tài xế taxi với nhân viên sắp tài, yêu cầu các công ty bảo vệ phải có biện pháp ngăn chặn, quản lý, tránh xảy ra chuyện không tốt.

Lãnh đạo lực lượng bảo vệ không biết !?

Ông Hoan cho rằng, với những gì đang diễn ra, cho thấy hoạt động của một số hãng taxi cũng như một bộ phận tài xế chưa chuyên nghiệp, còn tranh khách, chen ngang; điều hành chưa linh hoạt, làm mất mỹ quan nơi cửa ngõ sân bay. Sắp tới đây, công ty sẽ phối hợp với CSGT, Thanh tra giao thông kiểm tra, siết lại trật tự trong hoạt động taxi tại khu vực sân bay TSN, nếu phát hiện taxi vi phạm, tái phạm thì kiên quyết đình chỉ. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thiên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ Quang Trung quả quyết: công ty nghiêm cấm mọi hành vi tiêu cực của nhân viên. "Hằng ngày, công ty còn điều động một lực lượng đặc nhiệm, mặc thường phục, bí mật giám sát hoạt động của anh em bảo vệ ở sân bay, nhưng đến thời điểm này chưa phát hiện vụ sai phạm nào. Để động viên tinh thần, ngoài tiền lương, với mỗi anh em bảo vệ ở sân bay, mỗi tháng công ty còn phụ cấp thêm 400.000 đồng", ông Thiên nói (!)

Ông Đỗ Hùng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Đông Á cho rằng biết môi trường "xếp tài" cho taxi là phức tạp, nên ngoài việc giáo dục, giám sát, công ty còn chủ động thay đổi vị trí làm việc của nhân viên bảo vệ. "Nhưng sau một năm hoạt động công ty cũng chưa phát hiện vụ sai phạm nào", ông Sơn nói (!)

Để thắt chặt tình hình quản lý hoạt động taxi, lực lượng an ninh sân bay Đà Nẵng đã tiến hành tổ chức lại sân đỗ, bến bãi. Thay vì được đón khách ngay tại cửa ra vào của ga đến, các hãng taxi phải tuân thủ nguyên tắc đứng ở bên ngoài nơi đậu đỗ xe, mỗi hãng đều có một điều phối viên của hãng đứng ngay vị trí của hãng taxi đó, mời chào khách đi xe.

Mỗi tài xế taxi đều tuân thủ nguyên tắc xe đến trước, đi trước, tuần tự như vậy nên ít xảy ra tình trạng lộn xộn tại khu vực sân bay. Theo ông Xuân Tám - Giám đốc Trung tâm An ninh sân bay Đà Nẵng, hiện sân bay Đà Nẵng có 5 hãng taxi đang khai thác khách tại đây, gồm: Mai Linh, Hương Lúa, Sông Hàn, Airport, Datranco với lượng xe mỗi hãng bình quân 14 - 15 xe.

Để đảm bảo trật tự, mỗi hãng taxi đều được bốc thăm, đậu đỗ ở bến bãi trung tâm thuận tiện trong 1 tháng, sau đó luân phiên cho hãng tiếp theo. Thời gian trước đây, tại sân bay Đà Nẵng đã xảy ra tình trạng các tài xế taxi giả vờ cầm bảng ghi tên khách đón để được vào bên trong mời chào khách, đồng thời cũng có tình trạng an ninh sân bay tham gia mời khách đi taxi của một hãng riêng.

Để đảm bảo không xảy ra tình trạng này, an ninh sân bay cũng có nhiều biện pháp chế tài, kể cả việc xử phạt, xử lý kỷ luật nghiêm những tình trạng sai phạm. (Diệu Hiền)

 Lê Anh Đủ - Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.