Vì sao "xe dù" vẫn hoạt động rầm rộ?

14/01/2011 09:00 GMT+7

(TNO) "Xe tải xuống hàng ở đâu, địa phương còn biết, huống gì "xe dù" hoạt động rầm rộ”, một lãnh đạo bến xe tại TP.HCM nói với phóng viên Thanh Niên Online. >> Ra ngõ gặp "xe dù" >> “Hang ổ” xe dù

Bến xe "bó tay" 

Sau khi Thanh Niên Online đăng tải bài viết về tình trạng "xe dù", "bến cóc" hoạt động rầm rộ, trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Hải Oanh, Phó giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết, trong những năm qua, do những nỗ lực của cơ quan chức năng, tình trạng này đã giảm đi nhiều, tuy nhiên không thể dẹp bỏ hẳn vì “không đủ sức lực”.

Ông Oanh cho biết, theo chỉ thị của UBND TP.HCM về công tác chống "xe dù", "bến cóc", nhiệm vụ chính được giao cho cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT). Sau khi xe xuất bến thì bến xe không thể quản lý hoặc giám sát theo dõi được. Bến xe chỉ có thể gởi văn bản đề xuất chủ doanh nghiệp xử lý đối với những lái xe chạy "dù". Nếu doanh nghiệp làm sai nội quy của bến thì bến xe có quyền không tiếp nhận.

Cũng theo ông Oanh, trước đây, BXMT cũng có tổ thanh tra giao thông công chánh, nhờ đó bến có thể chủ động hơn trong việc đề ra kế hoạch truy quét "xe dù", "bến cóc" xung quanh bến nhưng hiện nay, theo quy định của cơ quan chức năng, đội này không được phép hoạt động. Hiện nay, các đội này đều được rút về và trực thuộc đơn vị làm công tác chuyên ngành là Thanh tra Sở GTVT.


"Xe dù" thản nhiên lộng hành, nhất là dịp cuối năm - Ảnh: Trần Duy

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông (BXMĐ) cho biết, về chức năng, bến xe hay các chủ xe đều là doanh nghiệp nên nếu nói đến việc xử lý, thì chỉ Thanh tra Sở GTVT, CSGT mới có quyền xử phạt.

Ông Hải thừa nhận, hiện nay có tình trạng khi xe xuất bến, còn ghế trống, một vài doanh nghiệp rước thêm khách dọc đường. Nếu đó là xe thuộc các doanh nghiệp lớn, chủ doanh nghiệp có thể xử nội bộ đối với tài xế. Bến chỉ có thể báo cho đơn vị chủ quản xử lý.

Trước đây, BXMĐ có những nhân viên của bến được biệt phái phối hợp với CSGT, Thanh tra Sở Giao thông công chánh (nay là GTVT) làm công tác tuần tra, phát hiện các bến xe cóc, “xe dù” hoạt động xung quanh bến nhưng nay đội ngũ này đã được giải tán.


Một "xe dù" hoạt động giữa ban ngày - Ảnh: Trần Duy

Khó phát hiện, xử lý "xe dù"

Nói về tình trạng xe trong bến, "xe dù" ngang nhiên đón rước khách tại khu vực Suối Tiên, Trung tá Trần Văn Thương - Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc cho biết, lực lượng CSGT không thể túc trực thường xuyên tại địa điểm này, nếu phát hiện, CSGT sẽ lập biên bản các xe hành vi dừng, đỗ không đúng nơi quy định.

Theo trung tá Thương, trong trường hợp địa bàn do đội CSGT Rạch Chiếc quản lý thì đội xử lý. Tuy nhiên, các tuyến đường trong khu dân cư do CSGT quận, huyện đảm trách.

Còn ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM thì cho biết hiện nay chỉ có thể xử lý xe rước khách không đúng theo quy định, rất khó xử lý và phát hiện "xe dù".

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, trung tá Trần Thanh Trà - Phó phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM cũng cho rằng, hiện nay, "xe dù", "bến cóc" không còn giống như những năm trước mà xuất hiện hình thức "xe dù", "bến cóc" theo dạng "né luật" rất khó phát hiện, xử lý.

Theo đó, phần lớn, các xe khách đều được Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT cấp phép đón trả khách, trung chuyển khách tại một địa điểm cụ thể. Tuy nhiên, lợi dụng việc cấp phép này, một số xe làm nhiệm vụ trung chuyển chuyển qua hoạt động không khác gì "xe dù".

Theo trung tá Trà, nói "địa phương buông lỏng trách nhiệm" cũng có phần đúng nhưng những bất cập như kể trên cũng khiến địa phương khó xử lý tới nơi, tới chốn.

Về tình trạng xe xuất phát từ bến đón khách dọc đường, đặc biệt là ở tuyến cửa ngõ phía đông và phía tây thành phố, trung tá Trà khẳng định sẽ yêu cầu lực lượng CSGT trực thuộc xử lý nghiêm khắc. "Nếu phát hiện CSGT bỏ qua lỗi vi phạm, lực lượng thanh tra đặc biệt trong ngành sẽ lập biên bản xử lý cán bộ CSGT đó", trung tá Trà nói.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.