Tiến sĩ Cung Khắc Lược giải mã ý nghĩa bộ lịch Thần Trâu 2021

Thanh Nghĩa
Thanh Nghĩa
18/01/2021 17:52 GMT+7

Bộ lịch chào đón năm Tân Sửu 2021 gây ấn tượng với cách làm lịch mới mẻ, kết hợp giữa tranh của các em nhỏ và chữ Nôm.

Hôm 17.1.2021, Tiến sĩ Cung Khắc Lược đã chính thức giới thiệu bộ lịch “Lịch trâu thần 2021 - Phúc lộc song toàn” đến với công chúng.
Bộ lịch là một tác phẩm tạo hình ứng dụng lấy hình ảnh con trâu làm trung tâm. Đối với người nông dân Việt Nam, trâu vốn là một "người bạn" thân thuộc, gắn bó với nghề nông từ xưa cho đến nay. Trong bộ lịch này, hình ảnh chú trâu hiện lên sinh động qua nét vẽ của các em nhỏ, tạo sự gần gũi, gợi nhớ kí ức tuổi thơ.
Là người góp phần quan trọng tạo nên giá trị văn hóa của bộ lịch "Thần trâu", Tiến sĩ Cung Khắc Lược chia sẻ: “Có thể nói cái lịch này là cái lịch duy nhất trong nguồn mạch của các cái lịch từ khi có nền in lịch của nước Việt Nam.”
Cuốn lịch đi theo trình tự xuân - hạ - thu - đông với các chủ đề: “Nếp thơm, tẻ khỏe”,  “Xuân biếc”, “Hạ xanh”, “Thu tím” và “Đông tàng”. Điểm chung của các tờ lịch là đều có chú trâu vàng làm chủ đạo và những từ viết bằng chữ cổ tạo nên một tổng thể hài hòa.
Là tiến sĩ Hán Nôm đầu tiên của Việt Nam và là người góp phần đưa Hán Nôm trở lại, Tiến sĩ Cung Khắc Lược vẫn thường ra vỉa hè Văn Miếu ngồi cho chữ mỗi dịp đầu xuân, biến nó thành một trong những địa điểm được nhiều người thăm viếng nhất Hà Nội mỗi dịp Tết về. Với bộ lịch "Thần trâu" này, Tiến sĩ Cung Khắc Lược và các cộng sự đã dành rất nhiều tâm huyết.
Qua bộ lịch Lịch trâu thần 2021 - Phúc lộc song toàn, nhóm tác giả còn gửi gắm niềm tự hào về những tình cảm và khả năng của các em nhỏ cũng như mong muốn đây sẽ là món quà đặc biệt gửi đến những người Việt Nam xa xứ thông qua những hình ảnh thân thương của quê hương. 
Chi tiết mời khán giả theo dõi video.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.