Vì sao chuột Mickey và dế mèn được chọn làm biểu tượng Lễ hội múa rối?

13/12/2019 12:57 GMT+7

Tiếp nối thành công của Lễ hội múa rối TP.HCM lần 1 được tổ chức vào năm 2018, thu hút hàng chục ngàn người dân và du khách tham dự, Lễ hội múa rối TP.HCM lần 2 năm 2019 sẽ tiếp tục diễn ra vào cuối năm nay tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM.

Hôm 10.12.2019, buổi họp báo công bố Lễ hội múa rối TP.HCM năm 2019 với chủ đề Ước mơ xanh đã diễn ra tại TP.HCM. Năm nay, lễ hội múa rối có nhiều nội dung phong phú như diễu hành, triển lãm, giao lưu, biểu diễn... Đặc biệt, các biểu tượng rối được ban tổ chức chọn làm điểm nhấn của chương trình rất được khán giả quan tâm.
Chia sẻ về vấn đề này ông Phạm Việt Cường - nghệ nhân chế tác rối tại Lễ hội múa rối 2019 bày tỏ: "Trong giao lưu và hội nhập quốc tế, chúng tôi có bàn với nhau phương án là rối phương Tây và rối Việt Nam chúng ta sẽ có sự giao thoa với nhau trong năm mới. Cho nên chúng tôi đưa ra một mô hình, có thể khác với nơi khác là chúng tôi có một biểu tượng là một con đồi mồi khổng lồ, cao khoảng 2,5m và trên lưng con đồi mồi sẽ chở theo một vị thần tài, ông địa để mang một tươi vui mới cho một năm mới. Trong đó, diễu hành trên đường phố giống như ông địa đang ngồi trên con đồi mồi và con đồi mồi cứ bơi trên đường phố. Chúng tôi sẽ có những đàn bướm, đàn cá lượn qua lượn lại trước mặt khán giả và xen kẽ vào khu khán giả đứng trên phố đi bộ. Ta thiết kế cái gì đó lạ hơn bằng 2 biểu tượng nữa là 2 linh vật biểu tượng thế giới ai cũng biết đó là chú Mickey 5m và bên cạnh chú Mickey là chú dế mèn phiêu lưu ký. Và 2 nhân vật này sẽ nâng 1 đám mây, trên đám mây là "Chào mừng festival 2019"."

Nghệ nhân Phạm Việt Cường đảm nhận vai trò chế tác con rối trưng bày tại Lễ hội múa rối TP.HCM

Ảnh: BTC

Lễ hội múa rối năm nay có sự kết hợp giữa nghệ thuật rối quốc tế và nghệ thuật rối dân gian Việt Nam. Điều này khiến nhiều người e ngại về vấn đề "lai căng" văn hóa giữa Tây và ta.
Lễ hội múa rối TP.HCM lần 2 năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 29.12.2019, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.