3 quán cà phê vợt lâu năm, nhất định phải thử khi ở Sài Gòn

Nguyễn Minh Tâm
Nguyễn Minh Tâm
20/07/2020 12:34 GMT+7

Tồn tại hơn nửa thế kỷ qua, những quán cà phê vợt nổi tiếng lâu đời ở Sài Gòn luôn có sức hút không chỉ người Sài Gòn mà còn cả du khách tìm đến.

Cà phê vợt hẻm 330 đường Phan Đình Phùng

Cà phê vợt nằm trên đường Phan Đình Phùng được biết đến là quán cà phê “không ngủ” hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn. Quán bán suốt 24 giờ không nghỉ. Cả năm chỉ nghỉ ít phút lúc giao thừa.
Một ly cà phê vợt tại đây có giá dao động từ 14.000 đến 16.000 đồng tùy thực khách lựa chọn cà phê đen hoặc cà phê sữa.

Cà phê vợt trên đường Phan Đình Phùng là một trong những địa điểm được nhiều bạn trẻ yêu thích tìm đến

Nguyễn Minh Tâm

Càng về đêm các bạn trẻ tập trung ở quán cà phê vợt càng nhiều. Đó như một nét văn hóa của giới trẻ vừa nhâm nhi ly cà phê, trò chuyện và ngắm nhìn một Sài Gòn yên tĩnh về đêm.
Quán cà phê vợt trên đường Phan Đình Phùng, Q.Phú Nhuận mở bán cả ngày.

Cà phê Cheo Leo

Cheo Leo là quán cà phê vợt nổi tiếng ở khu vực Q.3, TP.HCM và được xem là quán cà phê vợt lâu đời nhất ở Sài Gòn, quán đến nay đã có tuổi đời trên 80 năm.
Với cách “kho” cà phê trong siêu đất đặc trưng được xem là “độc nhất vô nhị” của Sài Gòn xưa, ly cà phê ở quán Cheo Leo luôn cuốn hút và níu chân nhiều vị khách qua hàng chục năm.

Cách pha món bạc sỉu ở đây rất đặc biệt, đó là tỉ lệ hợp lý về sữa và cà phê, đổ sữa trước, rồi đến cà phê nóng hổi, sau đó phải thêm một chút nước sôi. Không hiểu sao trình tự phải đúng vậy thì mới ngon. Đây là một trong những quán có món bạc sỉu ngon và đúng kiểu nhất Sài Gòn.

Để có một ly cà phê vợt ngon thì theo chủ quán chia sẻ phải cần rất nhiều yếu tố, trong đó việc giữ lửa khi đun cà phê trong siêu là rất quan trọng. Vì lửa lớn quá sẽ khiến cà phê bị khét có vị chua, lửa nhỏ quá thì sẽ làm cho cà phê nguội và mất mùi thơm. Đặc biệt nước để pha cà phê của quán được đựng trong chum sành sau 2 - 3 ngày cho hả bớt clo mới đem ra xài.
Quán cà phê Cheo Leo mở bán từ 5 giờ 15 phút đến 16 giờ 45 phút.

Cà phê Ba Lù

Cà phê Ba Lù là quán cà phê vợt có tuổi đời hơn 70 năm ở chợ Phùng Hưng, Q.5, TP.HCM. Cà phê được rang thủ công bằng than củi nên có mùi thơm và hương vị đặc trưng hơn.

“Từ đời ba tôi đã có quán cà phê rồi, cách đây sáu mươi mấy năm. Ba lập nghiệp, ở bên Trung Quốc qua. Ba tôi bắt đầu bán cà phê là mười mấy tuổi. Truyền tới đời tôi là đời thứ 2. Bây giờ bán đắt lắm, bây giờ cà phê này nổi tiếng. Nhiều người tìm đến. Ngày xưa 2 tuần rang 3 mẻ. Bây giờ 1 tuần 3 mẻ. Ngày xưa khách là mấy ông cụ, bà cụ uống theo kiểu xưa.  Bây giờ có giới trẻ. Giới trẻ tìm đến uống cà phê cổ. Khách du lịch tìm đến nhiều, khách tây nhiều lắm. Họ coi trên mạng”, chủ quán bà Chung Thị Hoàng chia sẻ.

Khi rang cà phê, chủ quán cho thêm các nguyên liệu như: bơ, muối, rượu để gia giảm theo khẩu vị, tạo nên nét riêng cho quán.
Đây có lẽ cũng là một trong những quán cà phê "dậy sớm" nhất Sài Gòn. 2 giờ sáng quán đã mở để phục vụ bạn hàng trong chợ và những người già tỉnh giấc sớm gần đó.

Bơ được cho vào mẻ rang cà phê khi mẻ rang gần xong

Muốn uống cà phê Ba Lù vào buổi sáng thì thực khách phải gửi xe ở cổng chợ rồi đi bộ vào.
Quán cà phê Ba Lù mở bán từ 2 giờ sáng đến 17 giờ mỗi ngày
Những người chủ quán cà phê vợt không chỉ muốn làm ra những ly cà phê vợt ngon thu hút thực khách mà hơn hết họ muốn giữ gìn giá trị, cái “hồn” cà phê vợt mà thế hệ trước truyền lại.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.