5 quán phở gia truyền nhiều đời đúng “chất Hà Nội” nhất định phải thử

Thái Trọng
Thái Trọng
16/06/2020 10:07 GMT+7

Nếu muốn thưởng thức món phở ngon được nấu theo công thức gia truyền đúng chất Hà Nội thì nhất định phải tìm đến 5 tiệm phở đặc biệt này.

1. Phở Bò Tư Lùn phố Ấu Triệu

Phở bò gia truyền Tư Lùn bắt đầu mở bán tại số 40 phố Ấu Triệu – con phố nằm ngay phía bên sườn phải nhà thờ Lớn Hà Nội từ năm 1996 tới nay và nổi tiếng gần xa với hai món là phở tái nạm và phở tái chín.

Tiệm phở nằm trên con phố sầm uất nhất nhì khu phố cổ Hà Nội nên hàng bán rất chạy, thực khách nào"chậm chân" là đành ngậm ngùi ra vì phở đã hết.

Thái Trọng

“Nhà cô có một cái nước phở rất đặc biệt, nó đặc biệt ở chỗ có được vị đậm đà của phở bò ngày xưa.” cô Ngô Phi Lan (54 tuổi) chủ tiệm phở tâm sự về nồi nước dùng nghi ngút khói thoảng thơm hoa hồi, thảo quả, quế cây.

Thái Trọng

“Một ngày làm việc của cô bắt đầu từ 3h sáng, dậy rồi rửa hành, hẹ, rau, xong bắt đầu đến thái thịt, thái hành, xong bắt đầu đến nước dùng, 6h sáng là cô đã bắt đầu có phở rồi.”, cô Lan chia sẻ về thời gian làm việc hàng ngày của mình.

Thái Trọng

Phần sợi phở của phở bò 40 Ấu Triệu nhỏ hơn một chút so với các cửa hàng khác, nhưng nhờ cách chế biến khéo léo mà vẫn đảm bảo độ chín mềm vừa phải, không bị nát và hơn nữa còn không bị trương trong khi ăn. Phần thịt bò tái do quán chế biến không chần trực tiếp vào trong nồi nước dùng mà được bằm nhỏ, miết mỏng và tẩy cùng vài cọng gừng tươi rồi phủ lên bánh phở, thêm chút hành hoa rồi chan nước dùng. Nước dùng phở của quán không trong mà hơi đục, béo ngậy được nấu theo công thức gia truyền 70 năm của phở Tư Lùn.
Không gian quán thoáng mát, rộng rãi, sức chứa ổn định. Kinh nghiệm khi ăn phở tại đây thì nên cho thêm lát ớt cay cay để tăng hương vị, hơn thế nữa hãy gọi cho mình một phần quẩy thơm ngon ăn kèm để cảm nhận rõ nhất nước dùng ngậy béo. Một bát phở ngon có giá nằm trong khoảng 30.000 đồng đến 50.000 đồng. Quán nằm ngay tại con phố trung tâm nên sẽ nhanh hết hàng, bạn hãy đến sớm một chút để được thưởng thức bát phở đặc biệt này nhé.

2. Phở gân Thuỷ phố ThụyKhuê

 "Nghề phở của gia đình là ông bà ngoại để lại, ông bà ngoại bán từ năm 1990 ở số 2 Thuỵ Khuê. Về sau cái khu số 2 Thuỵ Khuê giải toả thì ông bà không bán nữa, vợ chồng anh kế thừa lại và bán tiếp đến nay là năm thứ 11 rồi. Từ 6 giờ sáng là đã có phở bán cho khách rồi bán đến 13 giờ 30 phút hàng ngày.”, anh Lê Xuân Huỳnh (45 tuổi) chủ tiệm phở gân Thủy chia sẻ.

Thái Trọng

“Mỗi một cửa hàng thì đều có một bí quyết riêng, nguyên liệu gân bò thì có rất là nhiều ở trên thị trường nhưng mà cái khác biệt là ở cách chế biến thì đều được mọi người đón nhận và đến ủng hộ.” anh Huỳnh chia sẻ thêm.

Thái Trọng

Nhờ vào sự độc đáo riêng mà phở bò gân Thuỷ phố Thuỵ Khuê, Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội tuy cửa hàng có phần hạn hẹp về diện tích đến mức đôi khi gây ra bất tiện cho thực khách nhưng vẫn đông đúc người ăn vào thời điểm chính bữa. Người Hà thành vốn thích hoài cổ nên xuất hiện hàng phở ngon đúng chất Hà Nội xưa thì ai cũng muốn đến thử một lần cho biết. Thử lần một rồi cứ thế thành yêu thích từ lúc nào không hay. Chỉ với khoảng từ 35.000 đến 50.000 đồng là chúng ta đã có được một bát phở gân như ý tuyệt ngon với công thức đã gần 30 năm tuổi đời.

3. Phở Khôi hói Hàng Vải

Một gợi ý nữa dành cho bạn đó là phở Khôi hói Hàng Vải. Xuất hiện ở khu phố cổ Hà Nội từ rất lâu rồi, phở Khôi xuất hiện như một phần không thể thiếu trong nếp sống của những người Hà thành.  

Phở Khôi hói là địa chỉ được những người yêu phở tìm đến thưởng thức, phần cũng để hoài niệm về những năm tháng cũ qua câu chuyện với vợ chồng chủ quán: cô Tuyền, chú Khôi - những người gốc Hà thành.

Thái Trọng

Tên quán phở cũng chính là tên của ông chủ cùng biệt danh gắn liền với mái tóc nổi bật của mình.

Thái Trọng

Điều khiến cho phở Khôi hói khác biệt là quán nổi tiếng với món phở bò lõi – phần thịt hiếm và được xem là ngon nhất của con bò.

“Con bò nặng mấy tạ nhưng cái lõi của nó cũng chỉ bé xíu như thế này thôi, thế đâm ra là nó đắt nhưng mà nó thơm, ngon, ăn nó ngọt, giòn mềm, đâm ra là mọi người rất thích”, cô Tuyền chia sẻ thêm.

Thái Trọng

Ngoài những nguyên liệu tươi ngon đặc biệt thì phần nước dùng được nấu chuẩn theo công thức gia truyền cũng góp một phần không nhỏ tạo nên sự thành công của phở Khôi hói trong lòng thực khách. Thơm ngon đặc trưng cùng với duyên bán hàng nên có rất nhiều thực khách gắn bó với phở bò Khôi hói lâu dài. 

4. Phở Thìn số 13 Lò Đúc

Phở Thìn Lò Đúc không chỉ gói gọn trong Hà Nội mà hiện nay đã xuất hiện tại nước ngoài, được lòng khách quốc tế. Ở giữa lòng thủ đô, nhiều gia đình vẫn giữ thói quen ăn sáng tại phở Thìn.
Phở bò của quán không nhúng tái như nhiều nơi mà áp chảo nhanh với gia vị, tỏi hành thơm phức sau đó mới cho vào bát. Vì thế thịt bỏ giữ được độ thơm, vị đậm đà, nước dùng trong đậm đả phủ thêm lớp mỡ nóng trên. Bên trên là hánh lá cắt cọng dài, phủ kín bề mặt, thịt bò cũng nhiều không kém. Bao năm qua phở Thìn chỉ phục vụ duy nhất một món ăn như vậy.

Ông Thìn (84 tuổi) người gây dựng ra thương hiệu phở nổi tiếng phở Thìn.

Thái Trọng

Thương hiệu phở Thìn đã có nhiều chi nhánh ở nước ngoài.

Thái Trọng

Không gian phở Thìn khá đẹp nhưng lúc nào cũng đông người, quạt thông gió chạy đủ mát nhưng ồn, bếp chế biến ngay cạnh chỗ khách ngồi.

Thái Trọng

Giá phở Thìn là 65.000 đồng/bát, bức ảnh giá niêm yết được treo phía bên ngoài, ngay lối vào quán nên ai cũng nắm rõ được. Vào những ngày hè ai đến ăn phở cũng mướt mải mồ hôi nhưng không muốn bát phở nguội bớt nên vẫn xì xụp ăn một cách ngon lành. 
Hoạt động trong suốt 30 năm qua, phở Thìn Lò Đúc nhận được sự yêu thích của người dân Hà thành. Phở Thìn ngon cốt ở nước dùng, độ ngọt đậm đà, nước trong từ ninh xương nhiều giờ. Thịt bò mềm mại, xào chín tới nên không bị dai. Ăn phở Thìn thì không nên bỏ qua các loại gia vị ăn kèm, đánh thức vị giác cực chuẩn như tương ớt, tiêu xay, nước mắm, gia vị tùy sở thích mỗi người.

5. Phở Gà Lâm phố Nam Ngư

Bà Đỗ Thị Lâm cùng 3 người con trai điều hành tiệm phở gà Lâm nằm tại phố Nam Ngư – một con phố nhỏ nối đường Lê Duẩn với phố Yết Kiêu. Bà Lâm ngồi trước khay “đồ hàng” của mình mỗi ngày gồm thịt gà đã xé và phân loại thành da, thịt trắng, thịt đùi, cánh, phao câu, dây tràng trứng, miếng tim, gan, mề…
“Ngày xưa là cửa hàng nhà tôi là mẹ tôi bán từ năm 1970, sau khi mẹ tôi mất năm 1995, từ năm 1996 là chúng tôi tiếp tục kinh doanh, nối dõi theo cái nghề của mẹ để lại. Hiện nay, tổng thời gian bán hàng của cửa hàng là 50 năm kinh doanh hàng phở, chuyên bán phở gà.” bà Đỗ Thị Lâm (74 tuổi) hiện điều hành tiệm phở cùng 3 người con trai chia sẻ.

Thái Trọng

Bà Lâm vẫn trực tiếp làm phở trước sạp hàng nghi ngút khói của gia đình.

Thái Trọng

“Bát phở gà nhà tôi khác người là vì cái nước phở và tương ớt, các cái giấm ớt và tương ớt khi cho vào bát phở thì nó ngon, nó dậy mùi lên, theo như khách người ta nói là như thế.”, bà Lâm chia sẻ thêm về những cảm nhận mà thực khách dành cho phở của quán. 

Thái Trọng

 Phở gà Lâm cũng rất xuất sắc về chất lượng gà. Gà ta, mái ghẹ, da vàng óng... Bát phở gà Lâm đầy đặn, bánh to, mềm, nước dùng ngọt lịm, nóng hổi chan lên đủ làm tái đám hành củ, ăn cực giòn và ngọt. Đặc biệt, bà Lâm còn bật mí về bí quyết để có một bát phở gà ngon khác biệt so với những tiệm phở khác. 
Tuy nổi tiếng, nhưng giá cả cũng khá dễ chịu: 40.000 đồng/bát, có thể ăn cao giá hơn tùy khách hàng. Phở gà Lâm trước đây bán buổi sáng nhưng giờ mở cả ngày. Nhiều thực khách bật mí, nếu muốn ăn phở ngon thì nên canh lúc bà Lâm bán. Phở gà Lâm là một trong số ít những quán phở gia truyền lâu đời ở Hà Nội giữ đúng được công thức từ khi ra đời cho đến tận ngày nay. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.