Cụ bà Lạng Sơn hơn 40 năm tráng bánh cuốn chợ Bàn Cờ, nuôi 8 người con ăn học

Lê Nam
Lê Nam
28/09/2019 08:20 GMT+7

Bà Triệu My Thầu, 86 tuổi, người Lạng Sơn, có hơn 40 năm tráng bánh cuốn trong chợ Bàn Cờ, Q3, TP.HCM. Theo chồng vào nam, bà nuôi 8 người con ăn học, lớn lên từ quán bánh cuốn trong chợ Bàn Cờ.

Bà Thầu quê gốc ở phố Kỳ Lừa, Lạng Sơn. Sau khi theo chồng vào nam, cụ mở quán bánh cuốn để mưu sinh và nuôi 8 người con trưởng thành. Hơn 40 năm, cụ mở quán bánh cuốn giữa chợ Bàn Cờ, Q.3, TP.HCM trở thành địa chỉ ăn sáng quen thuộc của nhiều người dân quận 3.
"Ngày xưa ông ấy đi lính ăn lương hàng tháng, không phải làm gì hết, nuôi con thôi. Sau này giải phóng rồi, ông ấy thất nghiệp thì mình phải kiếm nghề làm chứ để mình nuôi con, 8 đứa con ăn học mà đâu phải ít đâu", cụ bà Triều My Thầu nói.

Bà Triệu My Thầu, 86 tuổi, hơn 40 năm tráng bánh cuốn nuôi 8 con trưởng thành

Lê Nam

Mỗi ngày, bà dậy từ 3 giờ sáng để xào nhân bánh, chuẩn bị đồ đạc, đến 6 giờ là mở hàng. Gạo được bà ngâm và xay thành bột từ tối hôm trước, sáng hôm sau chắt lọc thành nước bột để tráng bánh.

Mặc dù là người Lạng Sơn nhưng món bánh cuốn của cụ bà đã có sự biến tấu. Bánh làm theo kiểu miền nam với phần nhân xào thập cẩm và nước chấm chua ngọt cho phù hợp khẩu vị người ăn.
"Bánh cuốn ở Lạng Sơn không ai bì kịp đâu, nói thật. Ở đây bà cũng bì nhưng không kịp. Tại mình vào đây mình phải làm theo trong này. Chẳng hạn nước mắm, ngoài bắc người ta làm chua cay thôi, chứ không cho đường. Cái này pha tí đường mới ngon", bà chia sẻ.

Một đĩa là 32.000 đồng, có nem là 37.000 đồng

Lê Nam



Một đĩa là 32.000 đồng, có nem là 37.000 đồng. Bánh cuốn của cụ Thầu ăn mềm, mịn, chả giò thơm ngon.

Chị Hiền, con út bà, 46 tuổi nói: "Thường bà dậy sớm từ 3 giờ sáng, giống như bà tập thể dục luôn vậy đó. Tụi tôi khoảng 5 giờ qua phụ, chuẩn bị dọn hàng từ 7 giờ sáng. Khách ở đây hầu như là khách mối, ăn ở đây mấy chục năm, khách quen thuộc của quán, ăn sáng rồi nói chuyện với bà cho vui."

Quán bánh cuốn hơn 40 năm ở chợ Bàn Cờ mở từ 6 giờ sáng đến 11 giờ 30 phút trưa

Lê Nam



Khi được hỏi các con có ý định duy trì, nối nghiệp quán bánh của bà không, chị Hiền vui vẻ đẹp: "Nói chung tụi tôi đều biết làm nghề của bà hết, vì thật sự bà đam mê với nghề, sức khỏe của bà vẫn còn, bà muốn để mỗi ngày duy trì sức khỏe với gặp khách hàng thân thiết của bà để bà có niềm vui mỗi ngày thôi."
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.