Chè trăm tuổi, giá trăm đô, xuất khẩu khắp châu Âu

27/01/2020 18:03 GMT+7

Thống kê của Phòng nông nghiệp Bắc Hà, trong số 422,6 ha chè được cấp chứng nhận hữu cơ thì chè cổ thụ trăm tuổi chiếm khoảng 50 ha nằm rải rác ở khắp các xã Bản Liền, Tả Củ Tỷ, Giàng Thu Phố.

Những gốc chè ở đây được xác định có tuổi đời không dưới một trăm tuổi. Nhiều gốc chè cổ thụ đang được các gia đình tại địa phương lưu giữ, bảo tồn là tài sản được trao truyền qua nhiều thế hệ.
Chè cổ thụ với đặc điểm búp to, tuyết dày, lá trắng thường được hái để chế biến cho các đơn hàng riêng, giá bán hoặc xuất khẩu không dưới 2.300.000đ/kg. Đặc biệt với dòng sản phẩm cao cấp nhất ướp hương sen, hoa nhài làm theo đặt hàng có giá từ 5.800.000đ đến gần 7 triệu/kg. Cây chè mang lại nguồn thu ổn định, giúp người dân thoát nghèo nên tiếp tục được trồng mới, mở rộng diện tích, cách trồng chè ở đây khá đặc biệt, giữ lối canh tác truyền thống trồng chè bằng hạt.
Để bảo tồn chè cổ thụ trăm tuổi, UBND huyện Bắc Hà đã ban hành quy định nghiêm cấm người dân chặt, mua bán cây chè, đánh chuyển cây đem đi nơi khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.