Chủ những vườn mai tiền tỉ đứng ngồi không yên

07/01/2021 05:00 GMT+7

Theo các chủ vườn mai, dịch Covid-19 khiến sức mua năm nay giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Không dừng lại ở đó, thời tiết mưa, nắng thất thường làm nhiều gốc mai nở sớm cũng là lí do khiến nhiều nhà vườn vốn đã lo nay lại chồng chất nỗi lo.

Trong những ngày tết của người dân Nam Bộ, mai vàng là loại cây đặc trưng và luôn hiện hữu trong không gian của mỗi gia đình. Chỉ hơn một tháng nữa là đến tết Nguyên đán, các chủ vườn mai đã bắt đầu đẩy nhanh tiến độ chăm sóc, cắt tỉa để đưa mai ra thị trường.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh tế có phần khó khăn so với mọi năm nên lượng mai tiêu thụ của năm nay có xu hướng giảm khá nhiều.

Ông Nguyễn Trung Hiếu (P.Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM) cho biết, sức mua mai ở thời điểm hiện tại của vườn ông chỉ bằng phân nửa so với năm rồi

Quyền Trân

Ông Nguyễn Ngọc Phương - chủ vườn mai Phương Bình, sở hữu hơn 2.000 gốc mai cũng đang gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Hiện nay, việc xuất khẩu mai sang Campuchia của vườn ông đang bị “đứng” lại vì tình hình dịch bệnh trên thế giới còn nhiều phức tạp. Việc không thể đưa mai sang cửa khẩu trong giai đoạn này khiến ông thất thu hàng trăm triệu đồng: “Tiêu thụ mai nhiều nhất là nhà hàng, thứ hai là công ty. Công ty buôn bán, làm ăn được thì mình cho thuê dễ lắm. Còn không buôn bán được, dịch này đóng cửa hàng loạt là coi như mình bị thua. Tại vì nhà hàng với công ty chiếm 50% số lượng tiêu dùng. Người dân chỉ có 50% thôi”.
 

Chưa nguôi nỗi lo Covid, nhiều chủ vườn mai tiếp tục “đứng ngồi không yên” trước tình trạng mai ra hoa sớm

Quyền Trân

Chưa kịp nguôi nỗi lo thất thu vì dịch, thời tiết tiếp tục là lý do khiến nhiều nhà vườn “đứng ngồi không yên”. Những ngày nắng nóng kéo dài, thỉnh thoảng lại có những trận mưa lớn đã kích thích nhiều cây mai nở hoa sớm. Với tình hình thời tiết như vậy, ông Phương cho biết ban đầu ông dự tính số mai không bán được chỉ có 30%, nhưng nay đã lên đến 50%. Nếu cứ tiếp tục có mưa, vườn mai của ông Phương chỉ còn không tới 50% lượng mai có thể bán được trong mùa tết này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.