Đường Catinat xưa và những thay đổi thú vị

30/10/2019 13:37 GMT+7

Rue Catinat – Tự Do – Đồng Khởi dù chỉ dài 630 mét nhưng đây là 630 mét vàng ngọc. Bắt đầu từ bờ sông Sài Gòn tại vị trí giao cắt với đường Tôn Đức Thắng, băng qua công viên Chi Lăng, công trường Lam Sơn, rồi kết thúc ở công trường Công xã Paris trước Nhà thờ chính tòa Đức bà Sài Gòn.

Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh hơn 300 tuổi có lẻ thì đường Catinat cũng đã đồng hành cùng thành phố này được 2/3 chặng đường.  
Những năm 60 của thế kỉ XIX, con đường này được biết đến nhiều là vì ngay đầu đường tiếp giáp với bờ sông Sài Gòn, là nơi vua nhà Nguyễn thường xuyên đến chơi và tắm (nên được gọi là Bến Ngự).
Đến năm 1865, từ con đường được đánh số 16. Nó đã được Đề đốc De La Grandière đặt tên là Catinat, theo tên một thống chế người Pháp phục vụ dưới thời vua Louis XIV. Năm 1954, Rue Catinat được đổi tên thành đường Tự Do. Sau năm 1975 thì được đổi tên thành Đồng Khởi như ngày nay.
Thời Pháp thuộc trung tâm Sài Gòn gồm Rue Catinat và vài đường xung quanh dần sầm uất với những hiệu thương mại, hàng nhiếp ảnh, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê của người Pháp, người Hoa, người Ấn, người Việt.
Ông Huỳnh Minh Hiệp được biết đến là người sưu tập rất nhiều hiện vật của Sài Gòn. Ngoài bộ sưu tập poster phim điện ảnh, vé xem phim ở các rạp chớp bóng Eden, ông còn mang đến câu chuyện về mối tình đầu của mình gắn liền với còn đường Catinat - Đồng Khởi này.
Rue Catinat – Tự Do – Đồng Khởi dù chỉ dài 630 mét nhưng đây là 630 mét vàng ngọc. Bắt đầu từ bờ Sông Sài Gòn tại vị trí giao cắt với đường Tôn Đức Thắng, băng qua công viên Chi Lăng, Công trường Lam Sơn, rồi kết thúc ở Công trường Công xã Paris trước Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.