Đường Trịnh Công Sơn ở Huế ngổn ngang rác vì bị “lãng quên” sau bão lũ

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
16/01/2021 09:36 GMT+7

Con đường mang tên nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn , nằm bên sông Hương thơ mộng, kể từ sau cơn bão số 13 (bão Vamco) đến nay đã không hề dọn dẹp cây xanh gãy đổ và rác chất thành đống nhếch nhác, ô nhiễm.

Quá nhếch nhác

Đường Trịnh Công Sơn (thuộc P.Phú Cát, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế), xuất phát từ chân cầu Gia Hội chạy dọc bờ sông Hương đến vị trí giao nhau với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, dài 600 m, rộng 11 m, thảm nhựa.
Tuy nhiên, từ sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, rất nhiều vấn đề dân sinh phức tạp nảy sinh. Do sau khi thu hồi đất của người dân, tình trạng quản lý sử dụng còn nhiều bất cập nên nhiều nhà hàng, quán nhậu nhếch nhác mọc lên.
Bên cạnh đó, sau khi mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tuyến đường được quy hoạch thành tuyến đi bộ, cấm các phương tiên giao thông. Tuy vậy, do nhu cầu người đi bộ ít mà giao thông thì nhiều (nhằm giảm tải cho tuyến đường Chi Lăng chạy song song phía trong quá nhỏ hẹp) nên đến nay vẫn luôn trong tình trạng “đường cấm, xe vẫn chạy”. Cùng với việc quản lý lằng nhằng kiểu “vừa cấm vừa chạy”, khu vực này dù đã thu hồi đất của người dân nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn chưa có phương án sử dụng hợp lý nên bỏ trống, cây cối um tùm... gây lãng phí và bức xúc.

Con đường bị bỏ quên?

Sau khi bão lũ xảy ra liên tiếp từ tháng 10 - 11.2020, một lượng lớn cây xanh ngã đổ và rác từ các nơi khác trôi về, tấp đầy bờ sông dọc tuyến đường. Đáng nói là tỉnh Thừa Thiên-Huế đang duy trì phong trào Ngày Chủ nhật xanh rất tốt, đều đặn với khẩu hiệu Xanh - sạch - sáng. Tuần nào các phường trên địa bàn TP.Huế cũng ra quân dọn dẹp vệ sinh đường phố, công viên, nơi công cộng... Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao con đường mang tên nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn ngay giữa trung tâm thành phố lại bị “lãng quên”.
Ông Đặng Tân, quyền Chủ tịch UBND P.Phú Cát (TP.Huế), vẫn khẳng định sau bão, địa phương đã huy động các lực lượng ra quân dọn dẹp, khắc phục sự cố để phục vụ nhu cầu dân sinh. Riêng tuyến đường Trịnh Công Sơn, là khu vực công viên kết hợp nhà dân đan xen, địa phương cũng đã huy động lực lượng dân quân cùng với người dân cắt tỉa, dọn dẹp.... nhưng vẫn chưa xuể, do khối lượng khá lớn. “Chúng tôi đã kiến nghị với các đơn vị có liên quan như Trung tâm công viên cây xanh TP.Huế, Công ty công trình đô thị Huế để tiến hành xử lý. Vừa qua, các đơn vị này cũng đã ra quân khắc phục, tuy nhiên đến nay vẫn đang còn và chúng tôi cũng đang tiếp tục kiến nghị”, ông Tân nói.
Theo ông Lê Đăng Khoa (68 tuổi, ở đường Trịnh Công Sơn, chưa cấp số nhà), nếu chính quyền không có lực lượng thì cũng có thể phát động để người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường. “Chúng tôi sẵn sàng tham gia lao động công ích. Nhưng từ sau bão lũ đến nay, chính quyền từ tỉnh đến cấp phường không ai nói năng gì cả. Cứ để vậy, thật lạ!”, ông nói.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm công viên cây xanh TP.Huế, cho biết đơn vị đã có kế hoạch và sẽ tiến hành dọn dẹp tuyến đường này hoàn thành sạch sẽ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.