Gần nửa thế kỉ làm lạp xưởng nức tiếng Cần Đước

Lê Nam
Lê Nam
23/07/2020 18:40 GMT+7

Nếu về Cần Đước, Long An, chắc hẳn bạn sẽ thấy nhà nhà làm lạp xưởng, tuy nhiên, nhắc đến món ngon này phải kể đến nhà bà Lương Thị Kim Châu (45 tuổi) có hơn 40 năm làm lạp xưởng trong vùng.

Cách TP.HCM khoảng 30km, thị trấn Cần Đước, Long An nổi tiếng với món lạp xưởng nức tiếng miền Tây. Hầu hết người dân đều làm món này ăn quanh năm.
Nhà bà Lương Thị Kim Châu, 45 tuổi, thế hệ nối tiếp nghề lạp xưởng gia truyền, hơn 40 năm miệt mài làm đặc sản quê nhà.
Đây là cơ sở làm lạp xưởng gia truyền được người địa phương và khách du lịch ưu thích.

Lạp xưởng heo - đặc sản Cần Đước

Lê Nam

Bà Châu kể, quy trình sản xuất lạp xưởng của gia đình bắt đầu từ 4 giờ sáng mỗi ngày. Thịt heo tươi được chuyển từ lò mổ từ sớm, sau đó phần thịt mông, đùi ngon nhất sẽ được rửa sạch bằng nước ấm, sau đó xắt hạt lựu; phần nào không đạt sẽ lóc ra. Sau đó được ướp bằng công thức riêng trong khoảng 1 tiếng đồng hồ trước khi dồn vào ruột heo.
Những ngày nắng tốt, cả gia đình đem lạp xưởng lên sân thượng phơi. Còn hôm nào mưa gió thất thường, lạp xưởng sẽ được sấy trong lò điện.

Bà Châu đang phơi lạp xưởng trên sân thượng những ngày nắng đẹp

Lê Nam

“Lạp xưởng thịt heo là món nổi tiếng ở Cần Đước. Dù là cùng miền Tây nhưng hương vị ở đây không lẫn lộn ở vùng nào, kể cả như Tiền Giang, Cần Giuộc… bên cạnh”, bà Châu khẳng định.
Để phục vụ nhu cầu thực khách, ngoài lạp xưởng heo, bà Châu còn sáng tạo ra lạp xưởng trứng muối, lạp xưởng tôm, lạp xưởng bò…
“Ngày bình thường, cơ sở của tôi sản xuất từ 50 - 70kg. Cao điểm dịp gần Tết tháng 12 âm, mỗi ngày cơ sở tôi sản xuất từ 500 - 700kg mới đủ cho nhu cầu quà biêu của khách hàng”, bà chủ cơ sở này chia sẻ.

Nhiều tour du lịch khám phá cảnh đẹp và ẩm thực miền Tây được tổ chức để hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam du lịch Việt Nam"

Lê Nam

Được biết, đây là một trong những lò lạp xưởng nổi tiếng tại địa phương; là nơi được huyện Cần Đước chọn làm nơi phát triển thương hiệu đặc sản Lạp xưởng Cần Đước phục vụ du khách. Với việc kết hợp các địa điểm danh thắng nổi tiếng, di tích lịch sử và khám phá ẩm thực địa phương nhằm giúp người dân có nhiều lựa chọn du lịch và hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.