Học sinh miền núi trồng rau bên cổng trường để tự cải thiện bữa ăn

24/01/2021 17:42 GMT+7

Trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở Trung Lý, thuộc xã vùng cao Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa gần 200 km. Nhiều năm nay, trường duy trì mô hình trồng rau rất đặc biệt. Mỗi năm học, hàng trăm học sinh người Mông, người Thái thay nhau chăm sóc trồng rau để bán lấy tiền mua máy giặt, gây quỹ lớp.

Trồng rau, nuôi lợn tạo quỹ lớp

Từ năm 2013, Ban giám hiệu Trường PTDTBT THCS Trung Lý đã xây dựng kế hoạch và triển khai mô hình trồng rau sạch để cải thiện bữa ăn cho hàng trăm học sinh ở bán trú tại trường.
Là trường bán trú ở khu vực miền núi, ngoài tiền hỗ trợ của Nhà nước, của gia đình thì việc xây dựng mô hình trồng rau của Trường PTDTBT THCS Trung Lý để cải thiện bữa ăn bằng rau sạch do chính tay học sinh làm ra, là việc làm rất ý nghĩa cả kinh tế và giáo dục. Mô hình có một không hai này ở miền tây Thanh Hóa, cách TP.Thanh Hóa gần 200 km.

Sau những giờ học, các em lại được cùng nhau học cách trồng và chăm sóc rau

ẢNH MINH HẢI

Để thực hiện mô hình trồng rau, giáo viên cùng các học sinh ở bán trú đã tận dụng, cải tạo từng khoảnh đất ven trường học. Dù địa hình đồi núi khấp khểnh, nhưng dưới bàn tay cần cù của học sinh và giáo viên ở đây, hàng chục mảnh vườn với tổng diện tích khoảng 3.000 m2 quanh trường đã trở thành các luống trồng rau tươi tốt quanh năm.

Những luống rau tươi tốt cạnh Trường PTDTBT THCS Trung Lý do học sinh làm ra

ẢNH MINH HẢI

Sau những giờ học, hoặc vào ngày nghỉ, các em học sinh mỗi người một nhiệm vụ, em thì cuốc đất, em lấy nước tưới rau, em thu hoạch rau... cùng nhau trồng và chăm sóc rau.
Loại rau được trồng theo mùa, hoàn toàn không sử dụng phân hóa học. Hiện nay, các vườn rau quanh Trường PTDTBT THCS Trung Lý là các loại rau cải bẹ, cải củ, cải ngọt… đều đang tốt tươi mỗi ngày.

Các học sinh và giáo viên đều rất hào hứng khi cùng nhau trồng, chăm sóc rau

ẢNH MINH HẢI

Em Sùng Thị Linh (lớp 9A, Trường PTDTBT THCS Trung Lý), cho biết qua gần 3 năm học bán trú em đã tham gia trồng rau cùng các bạn trong lớp. Đến nay, Linh đã có thể tự trồng, chăm sóc và thu hoạch nhiều loại rau cải.
“Em cảm thấy rất vui sau những giờ học được cùng các bạn ra vườn chăm sóc rau. Chúng em cùng phân chia công việc, bạn thì nhổ cỏ, bạn thì tưới nước, bạn thì hái rau để vừa chăm sóc, vừa thu hoạch rau rồi mang vào nhà bếp cho các cô nấu bếp. Giờ em đã biết trồng rau, khi về nhà có thể giúp mẹ trồng rau rồi”, em Linh nói.

Trồng rau ở trường bán trú để cải thiện bữa ăn

ẢNH MINH HẢI

Việc trồng, chăm sóc và thu hoạch rau được giáo viên chủ nhiệm các lớp, và học sinh trong mỗi lớp phân công nhau hợp lý, ngoài giờ học, ngày nghỉ, hoặc buổi sáng sớm trước khi vào giờ học.
Em Giàng Thị Gánh (lớp 7C, Trường PTDTBT THCS Trung Lý) thì hồ hởi cho biết: “Những năm học qua nhờ có tiền bán rau từ chính tay mình trồng nên có quỹ lớp để tổ chức liên hoan, sinh nhật cho bản thân cũng như cho các bạn trong lớp”.

Tạo kỹ năng sống cho học sinh từ việc trồng rau

Thầy giáo Cao Khánh Hòa, chủ nhiệm lớp 6A Trường PTDTBT THCS Trung Lý cho hay: “Những năm trước, khi chưa có dịch tả lợn châu Phi, học sinh còn chung tay nuôi lợn bán mỗi năm cũng được vài tấn lợn hơi. Năm kia, tiền bán lợn góp lại, cùng với tiền hỗ trợ từ nhà trường đã mua được 2 cái máy giặt cỡ lớn, để giặt chăn mùa đông. Vì các em lớp 6, lớp 7 còn nhỏ, không thể giặt và phơi chăn mùa đông được”, thầy Hòa nói.

Học sinh cùng nhau chăm sóc những luống rau xanh tốt

ẢNH MINH HẢI

Thầy Hòa cho biết thêm, mỗi lớp được chia một luống để tự quản lý, trồng và chăm sóc rau. Rau thu hoạch được nhập cho bếp ăn của trường làm thức ăn cho chính học sinh. Đến cuối năm học, nhà bếp cộng tổng số lượng rau mỗi lớp cung cấp, rồi tính thành tiền chuyển lại cho các lớp làm quỹ. Cứ thế, mô hình trồng rau đã phát triển 7 năm qua, giúp cho học sinh vừa học kỹ năng sống, vừa tạo được quỹ lớp.
Thầy giáo Lê Thế Lập, Phó hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Trung Lý, cho biết ý nghĩa của mô hình trồng rau là nhằm cải thiện bữa ăn cho học sinh bằng chính rau sạch do các em trồng. Ngoài ra có còn ý nghĩa về kinh tế và giáo dục rất lớn.

Cùng nhau thu hoạch rau

ẢNH MINH HẢI

“Những năm gần đây, số lượng học sinh bán trú đều hơn 400 em, nhưng rất ít khi phải mua rau ngoài, mà đều lấy rau từ vườn rau của học sinh trồng. Tiền trồng rau tất cả được dùng làm quỹ lớp, để cho các hoạt động liên hoan, tổ chức sinh nhật cho học sinh. Điều quý giá hơn nữa là hoạt động trồng rau sẽ rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, biết cách trồng rau, tuân thủ tính tập thể. Thời gian trồng rau thì chúng tôi sắp xếp và hướng dẫn hợp lý cho các em, để không làm ảnh hưởng đến việc học”, thầy Lập nói.
Trường PTDTBT THCS Trung Lý cách TP.Thanh Hóa gần 200 km. Năm học 2020 - 2021, trường có 486 học sinh, là người Mông và người Thái. Trong 486 học sinh, hiện có gần 420 học sinh ở bán trú tại trường, vì các học sinh nhà đều cách trường từ 10 - 50 km, nên không thể đi về mỗi ngày.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.