Huyền bí tập tục chân trần nhảy trên than hồng vùng núi phía bắc

29/09/2019 06:43 GMT+7

Những đôi chân trần cứ thế nhảy trực tiếp trên đống than hồng. Cuồng nhiệt và say mê như thể lúc đó họ là một con người khác, đến từ một thế giới khác.

Lễ hội nhảy lửa thường được tổ chức vào ngày mùng 7 Tết. Thế nhưng, dịp này, chúng tôi may mắn được chính quyền và nhân dân xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang trình diễn một buổi nhảy lửa ngay vào đầu mùa lúa chín.

Những bản làng lưng chừng núi luôn ẩn chứa những điều kỳ thú

Bình Nguyên

Khi buổi lễ bắt đầu, thầy tào sẽ thực hiện nghi thức cúng lễ, xin phép tổ tiên, thần linh cho dân làng được tổ chức lễ hội, đồng thờ mời các vị thần ban sức mạnh cho các chàng trai. Cùng thời điểm này, một đống củi to đã chuẩn bị trước sẽ được đốt lên. Khi đống củi đã cháy rừng rực, thầy tào sẽ xin quẻ âm dương, nếu được thần lửa đồng ý, các chàng trai người Dao đỏ sẽ đến ngồi trước mặt thầy cúng để được thần linh tiếp thêm sức mạnh.

Khi tiếng que gõ và tiếng trống trở nên liên tục và nhanh hơn cũng chính là lúc Lễ hội nhảy lửa thực sự bắt đầu. Các chàng trai  nhảy vào giữa đống lửa đang cháy rừng rực bằng đôi chân trần. Hết người này đến người khác thay nhau nhảy trên đống than hồng, càng về khuya số người được thần linh tiếp thêm sức mạnh càng đông. Dưới tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng reo hò cổ vũ của khán giả, những chàng trai người Dao Đỏ liên tục nhảy múa trên đống lửa, than hồng bay tứ tung như một màn pháo hoa nhìn vô cùng đẹp mắt. Lễ hội kết thúc khi đống than hồng tắt lịm, chỉ còn lại những đôi chân trần đen nhẻm.

Với những đôi chân trần, các chàng trai lao vào đống than hồng

Bình Nguyên

Dù dùng tay trần, chân không tiếp xúc than hồng nhưng các thanh niên không hề bị phỏng

Bình Nguyên

Những người tham gia nhảy lửa khẳng định chính các thế lực siêu nhiên đã ban tặng cho họ lòng dũng cảm vô biên, sự tự tin và được che chở, bảo vệ… Vì vậy, khi nhảy trên đống than hồng họ không hề có cảm giác bỏng rát hay sợ hãi.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.