Khám phá Sài Gòn - Con đường nhà cổ ở Chợ Lớn

24/10/2019 10:24 GMT+7

Đường Triệu Quang Phục thời Pháp có tên là Rue de Canton (Quảng Đông). Đây là đường trung tâm của vùng Chợ Lớn xưa.

Đường Triệu Quang Phục thời Pháp có tên là Rue de Canton (Quảng Đông). Đây là đường trung tâm của vùng Chợ Lớn xưa.
Đường Triệu Quang Phục kéo dài từ bến Trần Văn Kiểu đến đường Hùng Vương, cắt ngang Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Hải Thượng Lãn Ông. Nơi đây còn giữ được nhiều kiến trúc nhà cổ mang phong cách người Hoa đầu thế kỷ XX. Đó là sự pha trộn giữa kiến trúc Pháp và Hoa tại Quảng Châu (Trung Quốc).

Kiến trúc nhà ở trên đường Triệu Quang Phục

Nguyễn Bình

Ngoài kiến trúc nhà ở, đường Triệu Quang Phục còn nổi tiếng với các hội quán lớn của người Hoa nằm xung quanh. Góc đường Nguyễn Trãi – Triệu Quang Phục, hướng đông có hội quán Nghĩa An (còn gọi là chùa Ông) của người Triều Châu; hướng tây có Thiên Hậu miếu của người Quảng Đông.
Đây được xem là con đường văn hoá đặc trưng của người Hoa. Nơi đây trước kia là khu tập trung bán thức ăn tối của người Hoa như hủ tiếu sa tế, hủ tiếu bò viên, lòng bò ngay trước cổng hội quán Tam Sơn.

Hàng kéo

Nguyễn Bình

Nhắc đến đường Triệu Quang Phục là phải nói đến các cửa hàng kéo, nơi đây được xem là chợ kéo của Sài Gòn. Hơn chục tiệm kéo nằm san sát nhau ở đoạn giữa Trần Hưng Đạo và Hải Thượng Lãn Ông, cung cấp kéo cho các công ty may mặc lớn trong nước. Ngoài cửa hàng kéo, tại góc Triệu Quang Phục – Hải Thượng Lãn Ông ra đến Lương Nhữ Học, hàng trăm tiệm đông dược kinh doanh san sát nhau. Mùi thuốc bắc thơm nồng góp phần tạo nên nét độc đáo của con đường này.
Những dấu ấn trong ngôi nhà của người Hoa tại đường Triệu Quang Phục đã chứng minh cho sự có mặt từ sớm của người Hoa ở đây và vai trò quan trọng của họ đối với sự ra đời, phát triển của đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn. Qua thời gian, nhiều thứ không còn nguyên dạng nhưng đường Triệu Quang Phục vẫn là nơi thể hiện đặc sắc văn hoá của người Hoa tại TP.HCM, gắn với lịch sử hơn 300 năm phát triển Sài Gòn - Chợ Lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.