Khiếp đảm chợ ma túy vùng ven Sài Gòn - Kỳ 2: "Thiên đường" nhức nhối

18/11/2020 06:29 GMT+7

Trong kỳ 1 của phóng sự điều tra này, ống kính của phóng viên Báo Thanh Niên đã bóc gỡ một "chợ" ma túy nằm trên một đoạn Quốc lộ 22 đoạn qua ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Khu vực này từng xảy ra các vụ đánh nhau giành địa bàn; cũng không ít lần người dân chứng kiến cảnh người nghiện mua phải thuốc dỏm, nên chích vào bị sốc, co giật và nằm bất động trên hè phố, thậm chí tử vong. Đến bao giờ "thiên đường" nhức nhối này mới được dẹp bỏ.

Ra vào như... đi hội!

Khoảng 17 giờ 30 ngày 9.11, sau khi mua “hàng” ở “chợ” ma túy, người đàn ông khoảng 50 tuổi thản nhiên đến bãi đất trống phía sau “chợ” (QL22, ấp Đông Lân) để chích. Cũng khu đất này, chiều 12.11, PV Thanh Niên ghi nhận cảnh người nghiện ra vào chích ma túy như... đi hội. Người ra vô tấp nập, trò chuyện rôm rả trong lúc pha thuốc, chia ma túy cho nhau. Chích xong, người thì ngồi “phê” tại chỗ, kẻ lên xe rồ ga lao ra đường...
Khoảng 17 giờ ngày 12.11, vừa chích ma túy xong, nam thanh niên khoảng 30 tuổi, đi xe máy 83H5-246x có những biểu hiện bất thường, khua tay múa chân rồi lắc nhảy một mình. Ít phút sau, người này loạng choạng lên xe rời khỏi “bãi đáp” trong tình trạng cơn phê thuốc chưa dứt. Không lâu sau, một nam thanh niên mặc trang phục in logo của một hãng xe máy cũng bước vào chích ma túy.
Cận cảnh lúc người nghiện tiêm chích ma túy

Cận cảnh lúc người nghiện tiêm chích ma túy

Chiều 13.11, một người nghiện vừa mua được ma túy, vọt lên vỉa hè QL22 rồi công khai chích. Vị trí này nằm cạnh trạm xe buýt, đông người qua lại nên không ít người hốt hoảng khi chứng kiến cảnh người này phê thuốc sau khi chích.
Ống kim tiêm của người nghiện vứt lại nằm la liệt

Ống kim tiêm của người nghiện vứt lại nằm la liệt

Ngày 14.11, tình trạng tiêm chích ma túy vẫn xảy ra rầm rộ, công khai như thách thức lực lượng chức năng...
Suốt những ngày mật phục để ghi hình, chúng tôi không thể đếm nổi số lượng người nghiện ghé vào “bãi đáp” vì quá đông. Khung giờ chích choác từ khoảng 14 giờ kéo dài đến hơn 18 giờ vẫn chưa dứt. Hầu hết người nghiện đều mua ma túy từ “chợ” ma túy mà PV Thanh Niên đã ghi nhận ở kỳ trước.

Khiếp đảm chợ ma túy vùng ven Sài Gòn - Kỳ 1: Đắt như tôm tươi

Người dân bất an

Tình trạng mua bán, chích ma túy diễn ra ngang nhiên khiến người dân sống tại khu vực này bất an. Bà L. (67 tuổi, ngụ ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) xác nhận tình trạng mua bán, hút chích ma túy ở đây là chuyện thường ngày. “Ở đây nó bán như đi chợ vậy, có camera của địa phương gắn mà cũng như không. Không ít người dân đi qua đây, tụi nó cũng sà vào chào mời mua ma túy. Chợ ma túy này hoạt động đã hơn một năm rồi”, bà L. lo lắng và cho biết đối mặt với tình hình mất an ninh trật tự này, gia đình bà lúc nào cũng thủ sẵn một cây sắt để “lỡ nhóm nghiện đột nhập thì sử dụng phòng thân”.
Ông V. (44 tuổi, ngụ P.Trung Mỹ Tây, Q.12) bán nước ở khu vực này hơn 10 năm nên rành rẽ nhóm người nghiện ngập, mua bán trái phép chất ma túy. “Nói như cái chợ chẳng sai đâu. Buổi tối, nhóm xì ke còn rủ nhau lên cầu bộ hành hút chích, rồi ngủ luôn trên đó”, ông V. nói.
Cũng theo ông V., đoạn đường mua bán ma túy ì xèo thuộc H.Hóc Môn, còn phía đường đối diện thuộc địa bàn Q.12. Vì vậy, khi thấy động, nhóm bán ma túy sẽ chạy qua bên kia đường và dễ dàng thoát nạn. “Nhóm bán ngoài đường hầu hết là người nghiện, không có vốn liếng gì. Số ma túy được các đầu nậu cung cấp, cuối ngày sẽ trả công ít tiền hoặc 1 tép ma túy. Tụi nó còn đánh nhau tranh giành địa bàn nữa”, ông V. bức xúc và cho biết từ ma túy dẫn đến tình trạng trộm, cướp. Ông kể từng chứng kiến nhiều người dân bị người nghiện giật, cướp điện thoại. “Ngoài nghiện ma túy, có nhiều trường hợp nhiễm HIV nên nhóm này bán ma túy bất chấp. Lâu lâu, người nghiện qua xin tôi ly nước; bàn ghế, đồ đạc sơ hở là bị trộm cắp ngay!”, ông V. ngao ngán.

Khiếp đảm chợ ma túy vùng ven Sài Gòn - Kỳ 1: Đắt như tôm tươi

Tuần tra, xử lý ra sao?

Suốt nhiều ngày ghi nhận tình trạng mua bán ma túy như “chợ” trên QL22 (ấp Đông Lân), PV không thấy có lực lượng chức năng tuần tra xử lý (!?).
Khoảng 16 giờ 21 ngày 13.11, khi tình hình mua bán, hút chích diễn ra tấp nập tại khu vực nói trên, phóng viên trong vai người dân gọi vào số điện thoại bàn của Công an xã Bà Điểm (H.Hóc Môn) để phản ánh. Người nghe điện thoại là nam, tự xưng cán bộ Công an xã Bà Điểm, hứa sẽ cho người xuống kiểm tra. Khoảng 3 phút sau không thấy lực lượng chức năng, PV gọi lần thứ 2 phản ánh thì người nghe điện thoại cho biết đang điều động lực lượng xuống hiện trường.
Xe tuần tra xuất hiện vài phút và rời đi, sau đó “chợ” ma túy lại tiếp tục ì xèo ẢNH: THANH NIÊN

Xe tuần tra xuất hiện vài phút và rời đi, sau đó “chợ” ma túy lại tiếp tục ì xèo

ẢNH: THANH NIÊN

Trong khi đó, quan sát tại hiện trường, lúc khoảng 16 giờ 30 khi việc mua bán ma túy đang ì xèo thì đột nhiên một số người bán lên xe dời đi, số khác tìm cách ẩn nấp (?). Việc mua bán nhanh chóng chấm dứt. Hơn 3 phút sau, xe chuyên dụng của công an xã trờ tới, trên xe có nhiều cán bộ mặc sắc phục. Chiếc xe này chạy tuần tra một vòng rồi đậu trên vỉa hè QL22 ngay đoạn có “chợ” ma túy hoạt động. Đến 16 giờ 40, xe chuyên dụng chở công an rời đi mà không hề bắt giữ hay đưa đầu nậu, người nghiện nào về trụ sở làm việc.
Gần 1 tiếng sau khi xe công an rời đi, đến 17 giờ 30 các đầu nậu lại xuất hiện và tình trạng mua bán ma túy tiếp tục diễn ra ì xèo như chưa hề có cuộc tuần tra.
Ngày 14.11, PV tiếp tục đến “chợ” ma túy và ghi nhận tình trạng mua bán, hút chích vẫn không thuyên giảm. Khoảng 16 giờ 50 cùng ngày, PV tiếp tục gọi vào điện thoại bàn của Công an xã Bà Điểm phản ánh, thắc mắc vì sao hôm qua (13.11) đã phản ánh nhưng hôm nay tình trạng mua bán ma túy vẫn tái diễn, người nghe điện thoại xưng là cán bộ công an xã nói: “Hôm qua ca khác (ca trực - PV), hôm nay ca khác đó anh. Hôm qua anh em cũng đã xuống kiểm tra”. Đến 17 giờ, chúng tôi vẫn không thấy xe chuyên dụng của công an địa phương đến hiện trường; trong khi “chợ” ma túy vẫn hoạt động tấp nập... (còn tiếp)

Đề nghị xem xét đề xuất tạm đình chỉ công tác trưởng, phó công an xã

Ngay sau khi Thanh Niên đăng bài điều tra Ngang nhiên “chợ lẻ” ma túy vùng ven Sài Gòn, ngày 17.11, Chủ tịch UBND H.Hóc Môn Dương Hồng Thắng có văn bản khẩn gửi Trưởng công an H.Hóc Môn, Chủ tịch UBND xã Bà Điểm, chỉ đạo xác minh làm rõ các nội dung báo nêu; triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xử lý dứt điểm việc mua bán, tiêm chích ma túy trên địa bàn xã Bà Điểm, đặc biệt là khu vực gần Bến xe An Sương và các khu vực phức tạp khác mà người dân đã phản ánh như xã Xuân Thới Thượng. Văn bản cũng nêu rõ: “Qua xác minh, trường hợp thông tin báo nêu là đúng thực tế, đề nghị xem xét đề xuất cơ quan có thẩm quyền tạm đình chỉ công tác và xử lý trách nhiệm đối với công an khu vực, công an phòng chống tội phạm, phó trưởng công an xã, trưởng công an xã được giao nhiệm vụ quản lý, phụ trách địa bàn. Báo cáo kết quả thực hiện cho UBND huyện trước ngày 20.11.2020”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.