Kỳ nghỉ Tết dài nhất lịch sử của hàng trăm triệu học sinh Trung Quốc

Kể từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán do chủng mới của virus corona bùng nổ, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã khuyến cáo tất cả trường học tại quốc gia này hoãn nhập học kỳ mùa xuân để ngăn chặn sự lây lan của virus. Với hàng triệu hay thậm chí là hàng trăm triệu học sinh, sinh viên, du học sinh khác ở Trung Quốc, đây có lẽ là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài nhất họ từng trải qua.

Một ngày đầu tháng 1.2020, Linh - một du học sinh Việt Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc kéo vali ra sân bay để về nước ăn Tết Nguyên Đán. Kỳ học kết thúc sớm và cô có nhiều thời gian nghỉ Tết trước khi quay lại Trung Quốc chuẩn bị cho học kỳ tiếp theo của mình.
Những ngày ở quê nhà, những tin tức mà cô nghe về căn bệnh viêm phổi do virus corona (Covid-19) ngày một nhiều. Đây là điều mà cô chưa từng nghĩ tới kể từ khi xách vali rời Vũ Hán.
Đúng ngày 30 Tết, cô nhận được thông báo từ nhà trường sinh viên không được quay trở lại trường trước ngày 24.2. Sau ngày đó, thông báo tiếp theo sẽ được đưa ra.
Trên bản tin, số người tử vong, số người nhiễm virus corona mới vẫn cứ tăng lên chóng mặt. Hơn nửa tháng sau Tết, con số vẫn chưa dừng lại.
 

Tính đến sáng 12.2, đã có hơn 1.100 người không qua khỏi vì virus corona

AFP

Cách Linh cả ngàn cây số, Mai - một cô bạn khác đang là du học sinh ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) bắt đầu bữa sáng bằng một tô mì gói. Đã gần 20 ngày trôi qua kể từ khi khu KTX của Mai bị cách ly. Nhà trường muốn bảo vệ an toàn cho các sinh viên ở lại KTX không về quê ăn Tết. Cũng như hàng ngàn trường học khác, trường đại học của Mai chưa thông báo ngày bắt đầu học kỳ mới.
Tấm biển khu vực cách ly đặt ngay trước cổng ký túc xá. Nội bất xuất, ngoại bất nhập. Và với Mai, ký túc xá là nơi an toàn nhất lúc này.
Không chỉ là Linh hay Mai và với hàng triệu hay thậm chí là hàng trăm triệu học sinh, sinh viên, du học sinh khác ở Trung Quốc, đây có lẽ là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài nhất họ từng trải qua.

Không chỉ Trung Quốc, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác cũng đóng cửa nhiều trường học để hạn chế lây lan dịch bệnh

Reuters

Kể từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán do chủng mới của virus corona bùng nổ, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã khuyến cáo tất cả trường học tại quốc gia này hoãn nhập học kỳ mùa xuân để ngăn chặn sự lây lan của virus. Các trường đại học đại học do trung ương quản lý nên chuyển lịch nhập học học kỳ 2. Ngoài ra, những sinh viên về quê trong dịp Tết cũng được khuyến cáo không nên quay trở lại trường nếu không được phép. Các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học được khuyến cáo hoãn thời điểm bắt đầu kỳ học mới dưới sự xem xét của chính quyền địa phương.
Học sinh được hướng dẫn hạn chế đi ra ngoài, gặp gỡ mọi người, tổ chức hoặc tham dự các buổi họp mặt đông người trong kỳ nghỉ đông. Các cơ sở đào tạo cũng đã hủy các lớp học ngoại khóa. Đối với những học sinh đã ở lại trường trong kỳ nghỉ đông hoặc đã trở về sớm trước khi bắt đầu học kỳ mới, nhà trường phải có biện pháp phòng ngừa và kiểm soát phù hợp.

Chính thức mang tên Covid-19, virus corona làm 1.115 người tử vong trên toàn cầu

Tốc độ lây lan của dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu sẽ giảm bớt. Mỗi ngày trôi qua lại là một kỷ lục mới về số người chết và số ca nhiễm mới. Tháng Giêng cũng đã đi qua hơn một nửa và hàng trăm triệu học sinh vẫn chưa biết liệu khi nào kỳ nghỉ Tết này sẽ chấm dứt.
Không ai dự đoán được khi nào dịch bệnh chấm dứt và việc học hành của cả một đất nước chắc chắn cũng không thể trì hoãn mãi.
“Các lớp học có thể bị trì hoãn nhưng không có lý do gì để trì hoãn việc dạy và việc học. Do đó “Lớp học đám mây trực tuyến quốc gia” được thiết lập để giúp trẻ em học tập tại nhà” - Một quan chức của Bộ Giáo dục Trung Quốc thông báo. Theo đó, lớp học trực tuyến này được thiết kế cho các học sinh từ khối lớp 1 đến 12 và sẽ bắt đầu vào ngày 17.2.
Để phục vụ nhu cầu của học sinh từ các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa - những khu vục khó tiếp cận hoặc không có kết nối internet, Truyền hình Mạng Giáo dục Trung Quốc sẽ phát các khóa học và tài nguyên học tập liên quan theo yêu cầu của Bộ Giáo dục Trung Quốc.

Hải trình trong mơ thành cuộc 'giam lỏng' trên du thuyền kim cương Nhật Bản

Quay trở lại với Linh - du học sinh trở về từ Vũ Hán. Cô đã hủy vé máy bay quay trở lại trường. Mỗi ngày trôi qua, cô lại cầu nguyện cho thành phố Vũ Hán, nơi cô đang theo học sẽ sớm vượt qua đợt dịch này.
Và cách chỗ của Linh hàng ngàn cây số, cô bạn Mai đang đọc tiếp cuốn truyện mới mượn được để giết thời gian vào những ngày không học hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.