Mất mùa, du khách đến làng đỏ Phú Yên tìm mỏi mắt không thấy trái nào

Đức Huy
Đức Huy
05/09/2019 14:42 GMT+7

Làng đỏ Sơn Xuân năm nay mất mùa. Du khách đến đây đều rất ngạc nhiên vì khó khăn lắm mới tìm thấy trái, còn chỉ cành và lá.

Trái đỏ đẹp, mọc dày đặc từ ngọn xuống tận gốc dễ hút hồn du khách. Tận dụng sức quyết rũ này, người dân ở làng đỏ Sơn Xuân biến vườn đỏ thành điểm du lịch. Cứ đến mùa đỏ, du khách nườm nượp về đây chiêm ngưỡng, chụp ảnh… Làng đỏ Sơn Xuân nhờ đó mà nổi tiếng.

Trái đỏ ra xum xuê từ cành xuống tận gốc

Ảnh: Đức Huy

Nhưng năm nay, cây đỏ không còn cho trái nữa, những du khách đã từng đến đây nay trở lại đều rất buồn. Bà Trần Thị Hiền ở P.Phú Lâm, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, chia sẻ: “Năm ngoái, tôi thấy nhiều người lên vườn đỏ chụp hình đăng trên Facebook. Dù đã đến nhiều lần, nhưng đến khi mùa đỏ về thì lại thích lên để ngắm. Thế mà năm nay tôi quay lại thì không thấy trái đỏ nữa thật là đáng tiếc”.
Hiện làng đỏ Sơn Xuân có 12 vườn cây (cây cao khoảng 5-7m), có cây gần 40 năm tuổi. Cây đỏ ra hoa vào tháng Chạp, bước qua tháng 2, tháng 3, các chùm trái nhỏ đơm lên màu xám, rồi lớn dần. Đến tháng 7, tháng 8 (âm lịch) thì chín rực.

Cây đỏ hút hồn du khách

Ảnh: Đức Huy

Ông Võ Điền Phương, chủ vườn đỏ Bốn Phương, cho biết: “Tôi sống ở đây hơn 40 năm, vườn đỏ nhà tôi trồng 11 năm ra trái liên tục. Nhưng năm nay do nắng hạn gay gắt, 7 tháng không mưa nên cây đỏ không ra trái. Không chỉ vườn đỏ nhà tôi mà hầu hết các vườn đỏ lân cận từ cây nhỏ đến cây lớn đều “điếc”. Năm ngoái, vườn đỏ Bốn Phương đã thu hoạch trái sau khi mãn mùa, có cây thu hoạch hơn 200kg, cây ít nhất cũng 50kg".

Du khách đến ngắm đỏ và chụp ảnh

Ảnh: Đức Huy

Ông Hà Minh Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Xuân, cho biết cây đỏ là “đặc sản quê hương” vì chỉ có vùng này mới có. Trong 2 năm 2017 và 2018, khách du lịch đến tham quan vườn đỏ rất đông, có lúc kẹt đường. Còn năm 2019, đỏ mất mùa, chỉ còn vài vườn có một số cây đỏ ra trái nhưng ít. Do đó, nhiều hộ tập trung chăm sóc, bón phân, tưới nước, phun thuốc nhưng cây đỏ vẫn không đậu trái.
Địa phương đã kiến nghị với cấp trên có hướng dẫn, giúp đỡ, định hướng các hộ dân phát triển du lịch vườn đỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.