Ngắm nón lá sen độc đáo của chàng họa sĩ Huế

22/01/2020 09:30 GMT+7

Từ đam mê sáng tạo trên chất liệu từ sen và ý tưởng muốn cách tân một sản phẩm truyền thống của xứ Huế, chàng họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo (32 tuổi, TP.Huế) đã cho ra đời những chiếc nón lá sen độc đáo.

Bén duyên với chất liệu sen từ năm 2016, họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo (32 tuổi, TP.Huế) bắt đầu cho ra đời những tác phẩm tranh từ sen và viết thư pháp trên lá sen. 
Họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo và những tác phẩm tranh từ chất liệu từ sen. 
Ảnh: NVCC
"Mỗi chiếc lá sen nhìn ngoài hồ thì cái nào cũng giống cái nào. Nhưng nếu nhìn kỹ cấu tạo của từng chiếc lá, mới thấy không chiếc lá nào giống nhau. Vì vậy mà việc sáng tạo từ sen luôn cho ra những tác phẩm độc bản", anh Thảo chia sẻ. 
Từ ý tưởng đưa chất liệu từ sen vào trong các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng, anh Thảo đã nghĩ đến việc làm nón lá sen. Sau 1 năm nghiên cứu việc xử lý lá sen và kết hợp với những nghệ nhân làng nghề chằm nón Đốc Sơ (TP. Huế), những chiếc nón lá sen đầu tiên đã ra đời và đến tay du khách. 

Nón lá sen với màu xanh tự nhiên
Ảnh: NVCC
Nón lá sen xuyên sáng
Ảnh: NVCC
Với màu xanh tự nhiên, những gân lá chạy dọc theo chiếc nón như họa tiết trang trí, dáng nón cứng cáp, mùi thơm của sen vẫn còn thoang thoảng. Sản phẩm này đã thực sự hút hồn bất cứ ai khi lần đầu nhìn thấy. Trong vài năm qua, nón lá sen được nhắc đến như một sản phẩm tiêu biểu của Huế khi khách du lịch đặt chân đến thành phố này. 
 
Họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo trong xưởng sáng tác
Ảnh:Thanh Tâm
Nón lá sen cứng cáp với những đường gân lá như họa tiết trang trí độc đáo
Ảnh:Thanh Tâm
"Nón lá đã đi vào tiềm thức của người dân, đặc biệt là người dân xứ Huế. Nhưng xu thế hiện đại, các mệ các chị không còn đội nón lá nhiều nữa. Mình là một thanh niên của xứ Huế nên cũng mong muốn làm gì đó để tạo lại sức sống cho nghề truyền thống này. Bên cạnh đó, cũng mang đến một sản phẩm mới cho làng nghề chằm nón trên đà mai một", chàng họa sĩ tâm sự. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.