Người thợ khắc chữ thủ công thâm niên nhất ở góc phố Sài Gòn

03/10/2019 11:18 GMT+7

Gần 40 năm qua, một người đàn ông hàng ngày ngồi tỉ mẩn khắc chữ lên bút, quạt, đồ lưu niệm ở góc đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi, Q.1, TP.HCM. Đó là ông Lê Tiến Dũng, làm nghề từ năm 1980. Ông được coi là người khắc chữ lưu niệm có thâm niên nhất Sài Gòn.

 Gần 40 năm qua, ngày ngày, người đàn ông này vẫn nắn nót khắc chữ lên từng món quà lưu niệm cho khách. Ông là Lê Tiến Dũng, người thợ khắc chữ thủ công thuộc hàng thâm niên nhất ở Sài Gòn.

Thời gian đầu, đồ nghề của ông Dũng còn khá thô sơ, chỉ là mũi khoan mài nhọn, phải dùng sức thật mạnh mới khắc được chữ. Sau này, ông tự mày mò chế tạo những chiếc bút khắc của riêng mình với ống nhựa, mũi kim nha khoa, motor chạy bằng ắc quy.
 
Để khắc những nét mềm mại trên bề mặt cứng không phải dễ. Người khắc phải chăm chút tỉ mỉ, đặc biệt là phải thổi được cái “hồn” mỹ thuật vào từng nét khắc.
Thập niên 80-90, nghề khắc chữ lưu niệm rất thịnh hành ở Sài Gòn. Thế nhưng ngày nay, dường như chỉ còn một người đàn ông lớn tuổi, khắc tay nét chữ tinh hoa lên những món quà lưu niệm, như một dấu ấn riêng để dành tặng những người thương quý.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.