Người trẻ đi “mò cá” trong điệu hát xoan

Vũ Thơ
Vũ Thơ
11/10/2019 09:42 GMT+7

Hát xoan là loại hình nghệ thuật đặc sắc của vùng đất Tổ, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa cổ gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Vui nhất là điệu hát mò cá. Các trai làng vây vòng quanh giả làm cá, các cô gái đào xoan vây vòng ngoài giả lưới. Cuộc đụng chạm, sờ bắt cứ thế diễn ra trong đêm. Khi nào bắt được con cá to dâng lên nhà vua thì cuộc vui mới kết thúc.

Các đại biểu là thanh niên tiêu biểu tham gia Hành trình Tôi yêu tổ quốc tôi do T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức, đã đến giao lưu và tìm hiểu về Hát Xoan - một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Các đại biểu đoàn hành trình Tôi yêu tổ quốc tôi xem hát xoan

Vũ Thơ

 
Tại đây các nam thanh nữ tú đã được tham gia là điệu hát mò cá. Các trai làng và đại biểu vây vòng quanh giả làm cá. Các cô gái đào xoan vây vòng ngoài giả lưới. Cuộc “đụng chạm”, “sờ bắt” cứ thế diễn ra trong đêm. Theo nghi lễ, khi nào bắt được con cá to dâng lên nhà vua thì cuộc vui mới kết thúc, cũng là lúc tang tảng gà gáy canh 5.

Đại biểu và các đào xoan cùng hát điệu mò cá

Vũ Thơ

Đoàn hành trình đã bị cuốn hút vào nghệ thuật truyền thống này cho tới tận đêm khuya. Ban tổ chức mong muốn thông qua việc tìm hiểu văn hóa truyền thống này, sẽ khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và ý thức gìn giữ văn hóa truyền thống trong mỗi người trẻ và cộng đồng.

Ở Phú Thọ nhiều em nhỏ biết hát Xoan từ năm lớp 1

Vũ Thơ

Ở Phú Thọ nhiều em nhỏ biết hát Xoan từ năm lớp 1

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.