Nhóm bạn trẻ sáng tạo robot khử khuẩn trong 5 ngày

Lê Nam
Lê Nam
27/03/2020 15:58 GMT+7

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã đặt hàng thiết kế robot phun khử khuẩn để vừa giảm công việc của nhân viên vừa giảm rủi ro lây nhiễm. Nhóm bạn trẻ thiết kế ra robot này còn đang gấp rút hoàn thiện nhiều dự án khác để xây dựng môi trường y tế thông minh, rút ngắn thời gian khám chữa bệnh.

Thực tế xuất hiện các ca lây nhiễm chéo Covid-19 từ người bệnh đến nhân viên y tế đã dấy lên nhu cầu sử dụng công nghệ thay con người để phục vụ trong các khu cách ly, khu chữa trị. Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã đặt hàng thiết kế robot phun khử khuẩn để vừa giảm công việc của nhân viên, vừa giảm rủi ro lây nhiễm. Nhóm bạn trẻ trong Trung tâm Nghiên cứu tại Bệnh viện Quân dân y Miền Đông đã lập tức lên ý tưởng và thực hiện robot này chỉ trong 5 ngày.

Hơn 10 bạn trẻ trong Trung tâm Nghiên cứu tại Bệnh viện Quân dân Y miền Đông đã kịp giao robot khử khuẩn tự động cho Bệnh viện dã chiến huyện Củ Chi vào chiều 26.3.2020

Lê Nam

Bản thân phần máy của robot cộng với thùng dung dịch khử khuẩn 20 lít dẫn đến trọng lượng của tổng thể thiết kế hơn 50kg. Điểm mạnh của sản phẩm này vòi phun tự động và có thể điều khiển từ xa; vừa giảm công sức của nhân viên y tế khử trùng phòng bệnh vừa giảm rủi ro lây nhiễm chéo.
Kĩ sư Võ Hồng Quân, giám đốc Trung tâm CNTT Bệnh viện Quân dân y Miền Đông, cho biết: "Cái khó của nó là làm sao có thể cách ly được nhân viên y tế, cái người điều khiển robot tránh xa khu vực đang nhiễm dịch. Vì vậy mình phải sử dụng công nghệ một cách real time (tức thời) để có thể là giúp cho người điều khiển một cách mượt mà nhất".
Trước đó, hơn 10 bạn trẻ của Trung tâm Nghiên cứu này đã gây ấn tượng với ngành y tế từ cuộc thi Y tế thông minh giữa cuối năm 2019. Robot “Cô Tấm” tiếp đón bệnh nhân, robot "Ốc sên" tự làm sạch sàn nhà… Đây là những sản phẩm mới nhất được ê kíp kỹ sư giới thiệu đến công chúng mới đây, trước khi hoàn thành robot khử khuẩn phòng cách ly.

Kĩ sư Võ Hồng Quân (áo xanh), Giám đốc Trung tâm CNTT Bệnh viện Quân dân y Miền Đông - Thủ lĩnh nhóm bạn trẻ sáng tạo robot khử khuẩn

Lê Nam

Được Sở Y tế TP.HCM đặt hàng từ ngày 20.3 và với nỗ lực của hơn 10 bạn trẻ trong Trung tâm Nghiên cứu tại Bệnh viện Quân dân Y Miền Đông đã kịp giao robot khử khuẩn tự động cho Bệnh viện dã chiến huyện Củ Chi vào chiều 26.3.2020.
Sáng tạo robot khử khuẩn chỉ trong 5 ngày là nỗ lực rất đáng ghi nhận. Tuy chưa hoàn thiện về mẫu mã nhưng robot khử khuẩn đã đáp ứng về công năng sử dụng, có ý nghĩa to lớn trong việc giảm áp lực cho nhân viên y tế khi tham gia công tác phòng – chống dịch Covid-19 hiện nay.

Cận cảnh bản thiết kế mô hình robot khử khuẩn

Lê Nam

Robot khử khuẩn tự động đầu tiên đang được thử nghiệm tại Bệnh viện dã chiến huyện Củ Chi, TP.HCM để các chuyên gia và nhân viên y tế đóng góp, cải tiến mẫu mã. Sở Y tế thành phố đã đặt hàng 10 robot này cho hoạt động đẩy lùi Covid-19 nên chắc chắn mô hình hoàn chỉnh sẽ nhanh chóng được hoàn thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.