Phụ huynh TP.HCM 'cầu cứu' vì con rớt cả 3 nguyện vọng lớp 10 trường công lập

Lê Nam
Lê Nam
30/08/2021 10:32 GMT+7

Đầu tháng 8, UBND TP.HCM quyết định không tổ chức thi mà chuyển sang xét tuyển lớp 10 theo công thức tính tổng điểm trung bình cả năm lớp 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ. Điểm chuẩn được công bố bất ngờ tăng vọt, có nhiều trường tăng đến 5-6 điểm so với các năm trước khiến nhiều học sinh rớt lớp 10. Đứng trước nguy cơ con em có thể phải đi học nghề, nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng.

Ba ngày sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập, nhiều phụ huynh đã liên lạc với PV Báo Thanh Niên để chia sẻ sự lo lắng khi con mình trượt cả 3 nguyện vọng xét tuyển lớp 10 vì điểm chuẩn năm nay tăng vọt ngoài dự kiến.
Chị Minh Thanh, 38 tuổi (một phụ huynh ở huyện Hóc Môn) tỏ ra bất ngờ khi con gái trượt cả 3 nguyện vọng, rớt lớp 10 dù học lực khá giỏi trong lớp. “Điểm trung bình tổng kết cả năm là 7,9. Có nghĩa là thiếu 0,1 là được học sinh giỏi. Bé nhà mình thiên học lệch môn khối A, nhưng điểm của bé cũng là 20,6.
Bé rất tự tin để thi, ví dụ một trường ở Hóc Môn đi, chẳng hạn như trường Phạm Văn Sáu, Hồ Thị Bi hay Nguyễn Văn Cừ. Bình thường điểm trung bình mọi năm những trường đó là 5 điểm/môn. Con mình thuộc dạng giỏi thì cũng không phải giỏi lắm, nhưng nó cũng là học sinh khá. 4 năm học cấp 2 lúc nào cũng đứng top mười mấy của lớp”.

Nhiều phụ huynh tại TP.HCM bối rối trước kết quả tuyển sinh lớp 10 năm nay

Lê Nam

Chị Thanh nói tiếp: “Vừa rồi xét tuyển em không biết sao, tự nhiên bên Hóc môn, điểm vượt lên. Ví dụ như mọi năm chỉ có 5 điểm một môn. Năm nay tới 21 điểm mấy. Có nghĩa là tăng vượt bậc luôn. Trong khi đó con em được 20,6 điểm, gần 21 điểm mà không đậu một trường nào, một nguyện vọng nào ở Hóc Môn”.
Giống như chị Thanh, ông Nguyễn Thanh Long (47 tuổi, phụ huynh Q.5) cho biết: “Những năm trước những trường này tuyển rất thấp. Nhưng năm nay sự tăng điểm ở các trường này rất đột ngột. Từ 4-5 điểm. Nó bất hợp lý ở chỗ tăng rất mạnh, rất cao ở mức điểm chuẩn của năm ngoái. Giữa NV1, NV2, NV3 có sự bất cập.
Giống như Tạ Quang Bửu, NV1 có mười mấy, tôi thấy có khả năng cho con tôi đăng ký vào Tạ Quang Bửu. NV2 của trường Trần Hữu Trang, cũng thấp, cũng chỉ 14,1 thôi, mình đăng ký NV2. NV3 của trường Thể dục thể thao năm ngoái, cũng 13,9. Ấy thế năm nay nó lên 19 điểm.
Cuối tháng 4.2021, khi trường THCS thông báo đăng ký tuyển sinh theo hình thức thi tuyển, con gái chị Thanh miệt mài ôn luyện theo sự tổ chức, hướng dẫn của thầy cô, nhà trường và tự tin dự thi vào các trường THPT mà bản thân hướng tới.
Đầu tháng 8, UBND TP.HCM quyết định không tổ chức thi mà chuyển sang xét tuyển lớp 10 theo công thức tính tổng điểm trung bình cả năm lớp 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ. Nữ sinh đăng ký nguyện vọng theo thứ tự trường có điểm chuẩn hàng năm cao hơn sẽ đặt cao hơn. Nguyện vọng cuối dành cho trường có điểm chuẩn thấp, gần nhà, dự phòng khi rớt cả hai nguyện vọng đầu tiên. Hai mẹ con chị Thanh vẫn hy vọng đỗ trường nguyện vọng cuối, nhưng khi điểm chuẩn được công bố, chị hụt hẫng khi con trượt cả 3 nguyện vọng.
Với tổng điểm xét tuyển 18-20, nhiều học sinh ở quận 8, Bình Tân, Tân Phú, Hóc Môn, TP Thủ Đức... và một số huyện rớt cả ba nguyện vọng vào lớp 10 công lập.
Sáng 28.8, chị Thanh cùng nhiều phụ huynh vẫn chưa hết buồn rầu và bối rối khi con em trượt lớp 10 ngoài dự tính. Đứng trước nguy cơ con em có thể phải học nghề hoặc trường GDTX, nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng. Với lựa chọn trường tư thục, nhiều phụ huynh cho biết kinh tế gia đình không cho phép để cho con theo học những trường này, vì vậy con cái họ đứng trước nguy cơ phải nghỉ học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.