Sửng sốt nhìn cầu Nguyễn Văn Trỗi bất ngờ nâng nhịp sau cơn bão số 5

Huy Đạt
Huy Đạt
19/09/2020 20:09 GMT+7

Người dân Đà Nẵng sửng sốt khi lần đầu chứng kiến cây cầu Nguyễn Văn Trỗi nâng lên một nhịp để tàu thuyền lưu thông ra vào tránh bão số 5 trên sông Hàn.

Trưa 19.9, hàng trăm người bất ngờ khi chứng kiến cầu Nguyễn Văn Trỗi (nối Q.Hải Châu - Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) nâng nhịp để một số tàu, thuyền di chuyển về hướng cảng sông Hàn sau khi vào tránh bão số 5 trước đó.
Người dân Đà Nẵng thích thú chụp ảnh, vì theo người dân sống lâu năm ở đây, họ vẫn chưa biết đến việc cầu Nguyễn Văn Trỗi có thể nâng nhịp.

Sửng sốt nhìn cầu Nguyễn Văn Trỗi bất ngờ nâng nhịp sau cơn bão số 5

Anh Nguyễn Thanh Đại (trú P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn) đã chở vợ con đến xem cầu Nguyễn Văn Trỗi nâng nhịp “kỳ lạ”. Cả gia đình anh Đại chụp ảnh lưu niệm khoảnh khắc này.
“Tôi sinh ra lớn lên ở Đà Nẵng, suốt 33 năm qua chưa một lần biết đến cầu Nguyễn Văn Trỗi có thể nâng nhịp, đây là lần đầu được chiêm ngưỡng. Những ngày qua, nhìn thấy ảnh trên mạng, ban đầu tôi không tin nên mới cùng cả nhà đến đây check-in, tận mắt xem cây cầu nâng nhịp”, anh Đại nói.

Trưa 19.9, cầu Nguyễn Văn Trỗi bất ngờ nâng nhịp để tàu thuyền qua lại trước sự ngỡ ngàng của người dân

ẢNH: HUY ĐẠT

Theo thông tin từ Công ty CP TMKT Hải Anh - đơn vị thực hiện, số kích nâng của cầu trong hệ thống nâng nhịp là 4 kích nâng. Tải trọng nâng 1 kích là 100 tấn

ẢNH: HUY ĐẠT

Vận tốc nâng nhịp cầu Nguyễn Văn Trỗi là 0,233 m/phút. Hành trình nâng là 36,45m

ẢNH: HUY ĐẠT

Nhịp cầu được nâng lên cao 3,6m so với bình thường

ẢNH: HUY ĐẠT

Việc nâng nhịp nằm trong hạng mục "Hệ thống điều khiển, nâng nhịp cầu Nguyễn Văn Trỗi" thuộc Dự án "Cung cấp thiết bị, thi công lắp đặt và chuyển giao công nghệ hệ thống điều khiển và giám sát nhịp nâng cầu phục vụ thông thuyền tại cầu Nguyễn Văn Trỗi" năm 2015

ẢNH: HUY ĐẠT

Không chỉ riêng gia đình anh Đại, hàng trăm người tại Đà Nẵng hiếu kỳ đã đến các khu vực gần cầu Nguyễn Văn Trỗi để chứng kiến cây cầu hơn 55 tuổi nâng 1 nhịp, cho tàu thuyền qua lại bên dưới. 
Trước đó, ngày 17.9, khi bão số 5 sắp đổ bộ, đơn vị vận hành cầu Nguyễn Văn Trỗi đã quyết định nâng 1 nhịp cầu, để tàu thuyền, đa số là thuyền du lịch chạy vào sâu bên trong sông Hàn nhằm tránh bão. Đến trưa 19.9, bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cầu Nguyễn Văn Trỗi lại một lần nữa nâng nhịp để các tàu thuyền trở ra lại cửa sông. 
Theo tìm hiểu, cầu Nguyễn Văn Trỗi được đưa vào sử dụng vào năm 1965, là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn. Đầu tháng 2.2012, ông Nguyễn Bá Thanh (nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu giữ lại cây cầu có dạng cầu dàn thép poli này để làm cầu đi bộ, đồng thời bố trí cảnh quan phù hợp, tạo điểm dừng chân cho người dân và du khách khi đến thành phố. 
Đến năm 2015, hệ thống điều khiển, nâng nhịp cầu Nguyễn Văn Trỗi được cải tạo, thi công lắp đặt và chuyển giao công nghệ hệ thống điều khiển và giám sát nhịp nâng cầu phục vụ thông thuyền tại cầu Nguyễn Văn Trỗi. 
Theo thông số, ở nhịp cầu được nâng, số kích nâng là 4, với tải trọng nâng 1 kích là 100 tấn, vận tốc nâng: 0,233 m/phút. Hành trình nâng với độ cao 3,6 m. Chiều dài nhịp thông thuyền được nâng là 36,45m.

Chiều dài nhịp nâng để tàu, thuyền qua lại là 36,45m

ẢNH: HUY ĐẠT

Nhịp cầu nâng lên để các tàu thuyền trước đó vào tránh bão số 5 ra lại cảng du lịch Sông Hàn

ẢNH: HUY ĐẠT

Người dân Đà Nẵng hào hứng chụp ảnh khi chứng kiến cầu Nguyễn Văn Trỗi nâng nhịp

ẢNH: HUY ĐẠT

Cầu Nguyễn Văn Trỗi là "chứng nhân lịch sử", hình ảnh thân quen đặc biệt này gắn với nhiều thế hệ người Đà Nẵng

ẢNH: HUY ĐẠT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.