Thời gian vàng để cấp cứu bệnh nhân bị đột quỵ

07/06/2020 10:14 GMT+7

Gần đây, chúng ta thường nghe nói rất nhiều về những người trẻ bị đột quỵ. Vậy đột quỵ trong bao lâu thì có thể cứu được, thời gian vàng để cấp cứu bệnh nhân ra sao?

Đột quỵ hiện xảy ra phổ biến và bất kỳ ai cũng có thể gặp phải; lại là bệnh có hậu quả rất nặng nề. Đột quỵ có thể làm người bệnh tử vong, trong trường hợp được cứu sống cũng có thể bị liệt, tàn phế.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Bá Thắng chia sẻ về thời gian vàng để cấp cứu bệnh nhân bị đột quỵ

Bình Nguyên

Số liệu thống kê của Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 200.000 trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ mới và tỷ lệ tử vong chiếm từ 18-20%. Ngoài ra, khoảng 1/3 bệnh nhân bị đột quỵ xong sẽ không thể trở về với cuộc sống như trước đây mà bị liệt, nằm một chỗ hoặc phải có người hỗ trợ, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và công việc.
Hiện tại, nhóm tuổi dễ bị đột quỵ là những người lớn tuổi (trên 60 tuổi). Tuy nhiên, nhóm bệnh nhân đột quỵ cũng đang “trẻ hóa”, nhiều trường hợp đột quỵ ở độ tuổi 30-40 tuổi, thậm chí là 18-20 tuổi vẫn bị đột quỵ.
Vậy thời gian vàng để cấp cứu hiệu quả cho một bệnh nhân bị đột quỵ là bao lâu, chúng ta hãy cùng nghe chia sẻ của TS.BS Nguyễn Bá Thắng, Trưởng Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.